Thứ Tư

Iran lại cho dùng căn cứ Hamadan, vớt thể diện cho Nga?

Sau khi khước từ Nga trong việc tiếp tục sử dụng căn cứ Hamadan thì mới đây Iran lại đổi lời, cho phép Moskva hiện diện tại đây nhưng... 

Ngày 23/8, phát biểu trong một cuộc họp quốc hội được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông, Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani tuyên bố Iran đang tiếp tục cho phép Nga sử dụng căn cứ không quân ở Hamadan để thực hiện những vụ không kích chống khủng bố ở Syria.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani tuyên bố ngược lời giới chức nước này.
“Không quân Nga vẫn được phép tiếp tục sử dụng Hamadan, chúng ta và Nga đang đoàn kết chống khủng bố. Tình đoàn kết này đem lại lợi ích cho cộng đồng Hồi giáo trong khu vực”, ông Ali nói.

Tuy nhiên, ông khẳng định Iran không trao quyền kiểm soát căn cứ cho bất kỳ quốc gia nào, và nhấn mạnh “máy bay chiến đấu Nga bay đến căn cứ Hamadan chỉ với mục đích tái nạp nhiên liệu”.

Iran vớt vát thể diện cho Nga?

Khẳng định trên của ông Ali Larijani hoàn toàn trái ngược với những gì giới chức nước này tuyên bố cách đó 1 ngày về việc chấm dứt cho Nga sử dụng căn cứ Hamadan để phục vụ cuộc chiến chống IS.

Động thái mới của Iran được đồn đoán nhằm vớt vát thể diện cho Nga và không muốn nước này mất mặt sau khi đưa ra những quan điểm có phần cứng rắn trước đó.

Còn nhớ hôm 22/8, giới chức Tehran tuyên bố rằng việc Nga sử dụng căn cứ không quân của nước này nhằm mục đích không kích IS tại Syria đã kết thúc.

Hãng tin Tasnim dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi tuyên bố “Nga không có căn cứ quân sự, không đóng quân” trên lãnh thổ của Tehran. Ông Qasemi cho biết Nga sử dụng căn cứ không quân của Iran vào tuần trước và hiện đã kết thúc hoạt động này.

“Nga hiện không còn căn cứ quân sự nào tại Iran và sẽ không điều động máy bay đi từ đây nữa. Họ đã làm việc này trước đây và nay việc đó đã kết thúc”, ông Qasemi nói.

Thậm chí Bộ trưởng Quốc phòng Iran, ông Hossein Dehghan còn lên tiếng chỉ trích Nga vì thái độ “khoe khoang, thiếu nhã nhặn” của nước này trong việc công khai thông tin họ được phép sử dụng một căn cứ không quân của Iran để triển khai chiến dịch không kích tại Syria.

“Chúng tôi không trao cho người Nga bất kỳ cơ sở quân sự nào cả, và họ sẽ không ở đây”, ông Hossein Dehghan khẳng định.

Ông nói thêm rằng các cuộc không kích của Nga ở Syria mang tính “tạm thời dựa trên một đề nghị từ phía Moskva” và được tiến hành theo “thỏa thuận chung và với sự cho phép của Iran”.

Không chỉ thế, Bộ trưởng Quốc phòng Iran còn cho rằng Nga đang tìm cách thể hiện mình “là một siêu cường” khi gia tăng các hoạt động không kích IS.

Trước sự cương quyết của Tehran, Bộ quốc phòng Nga hôm 22/8 cũng buộc lòng phải tuyên bố rằng họ đã phải ra lệnh cho phi đội ở miền Tây Iran trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ chống khủng bố có kế hoạch ở Syria.

“Moskva không thấy trở ngại để tiếp tục sử dụng cơ sở của Iran, bao gồm căn cứ không quân ở Hamada thực hiện không kích tiêu diệt khủng bố ở Syria và hoạt động sẽ sớm nối lại khi có quyết định chung của lãnh đạo Iran và Nga”, Đại sứ Nga Levan Djagaryan hiện đang thực hiện nhiệm vụ ở Tehran khẳng định.

Thực tế sự hợp tác giữa Moskva và Tehran trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS ở Syria, cùng với sự ủng hộ rõ rệt của Iraq đối với Nga đã làm chính quyền của tổng thống Mỹ Obama hết sức bát ngờ.

Các máy bay ném bom chiến lược và chiến thuật Nga hiện diện và sử dụng sân bay Hamadan chống IS đã trở thành cuộc đổ bộ hàng không đầu tiên của một quốc gia nước ngoài xuất phát từ lãnh thổ Iran, kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai đến giờ.

Thậm chí, có thông tin cho rằng, Nga còn đưa cả S-400 cùng các máy bay tới Iran chính là một hợp đồng mua nhanh bán gọn của điện Kremlin song hành với việc sử dụng căn cứ này.

Theo Đất Việt