Thứ Tư

Cóc có thể chữa khỏi ung thư?

Hiện nay nhiều người đồn nhau sử dụng cóc để chữa ung thư và phong chúng làm thần dược. Thực hư cóc có mang lại hậu quả không lường hay kéo dài thời gian sống cho người bệnh?

Có có tác dụng chữa nhiều bệnh, nhưng ung thư thì phải chờ xem kết luận khoa học
Để làm rõ những tranh cãi cũng như tác dụng thật sự của con cóc đối với ung thư, dược sĩ Nguyễn Hữu Trí (Nguyên giảng viên Đại học Y Hà Nội) đã kỳ công tìm hiểu và nghiên cứu về cóc.

Theo dược sĩ Nguyễn Hữu Trí người khởi xướng dùng cóc điều trị ung thư là ông Mai Xuân Khởi, quê Quảng Trạch, Quảng Bình. Ông Khởi bị ung thư gan giai đoạn cuối, kích thước khối u to 7-8 cm. Ông Khởi bị ung thư bệnh nặng bệnh viện trả về. Thiết nghĩ mình sẽ chết nhanh chóng nên ông làm liều.

Nghe người ta đồn đại về phương pháp “dĩ độc trị độc” nên ông đã quyết định ăn cóc. Trong cóc ông nghe nói mật cóc, gan cóc là độc nhất, vì vậy ông đã nuốt chúng liên tục trong một thời gian dài. Nhờ nuốt mật cóc, gan cóc, ăn thịt cóc mà ông Mai Xuân Khởi đã sống thêm được mấy năm liền.

Ông Mai Xuân Khởi không phải là trường hợp duy nhất ăn cóc chữa ung thư. Bên cạnh đó, nhiều báo đài đã đưa về các trường hợp khác như bà Dương Kim Lộc, bà Lê Thị Kim Dung ở xã Tượng Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh bị ung thư gan và đã nuốt mật cóc, gan cóc chữa khỏi bệnh.

Những trường hợp này ăn cóc nhưng tuyệt nhiên không sao và đã được đăng báo. Các trường hợp này đã được Bộ Y tế về xem xét tuy nhiên chưa có kết luận khoa học họ khỏi bệnh do cóc hay do những phương pháp chữa bệnh khác?

Qua tìm hiểu về cóc, Ds.Trí cho hay: Cóc là loại động vật thuộc loại ếch nhái (Amphibia), bộ Anura, họ Bufonidae. Cóc mang trên cơ thể các loại chất độc ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của con người.

Nếu các chất độc này tiếp xúc qua da, niêm mạc hay dùng làm thực phẩm để ăn, các tuyến sần sùi trên da cóc bài tiết ra một loại chất nhầy mầu trắng gọi là nhựa cóc. Trong đó có hỗn hợp chất độc có khả năng gây nên tình trạng ảo giác, làm nghẽn các mạch máu và tăng huyết áp động mạch.

Trong trứng, gan và mật cóc cũng chứa rất nhiều chất độc bufotoxine (đây là loại chất độc cực mạnh) gây rối loạn hệ thống tim mạch, thần kinh và có thể làm chết người. Độc tố của 1 con cóc có thể giết chết 3 -4 người khỏe mạnh.

Theo Đông y, nhiều bộ phận của cóc được ghi vào sách vở với nhiều tác dụng phòng và điều trị bệnh: Nhựa cóc (Thiền tô) nằm ở các biếu phía sau tai cóc. Thiền tô có tính độc nằm ở bảng A. Theo các sách y học nhựa cóc có tác dụng tiêu thũng giải độc, chỉ thống, khai khiếu, tiêu tích, cường tâm.

Trong bộ sách 1000 cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam đã ghi rõ: “Liên xô trước đây đã tách được chất cynobufagin từ nhựa cóc. Chuất cynobufagin có tác dụng điều trị u ác tính”.
Theo Ds.Trí cần đưa cóc vào nghiên cứu thuốc chữa ung thư một cách nghiêm túc.
Ds Trí khẳng định: “Việc ăn cóc chữa bệnh vẫn tồn tại như một phương thuốc bí ẩn, các trường hợp ăn cóc với mục đích chữa bệnh là có thật. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên tùy tiện áp dụng cóc chữa bệnh khi chưa có nghiên cứu và kết luận chính xác từ cơ quan y tế vì rất dễ xảy ra rủi ro.

Vì vậy tôi mong rằng cơ quan chức năng sớm thẩm định để có câu trả lời cho bệnh nhân ung thư, để họ sớm có một phương thuốc điều trị hiệu quả”.

Nói về việc dùng cóc chữa bệnh, bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, trong Đông y chưa từng đề cập tới việc dùng gan, mật cóc sống để chữa bệnh.

Chỉ có vài bài thuốc có sử dụng một lượng rất nhỏ chất độc từ mật, gan cóc (liều lượng được tính toán để không gây ngộ độc) phối hợp với các vị khác để chữa một số bệnh). Vì vậy tốt nhất người dân không nên tùy tiện dùng cóc để chữa bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Thanh Hiên/ Người Đưa Tin