Thứ Năm

Việt Nam sẵn sàng mọi biện pháp nếu tình hình biển Đông căng thẳng...

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam đã có các biện pháp cần thiết nếu tình hình biển Đông căng thẳng sau phán quyết "đường lưỡi bò"

Việt Nam sẵn sàng mọi biện pháp nếu tình hình biển Đông căng thẳng... 
Chiều 14/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình chủ trì cuộc họp báo thường kỳ. Trả lời câu hỏi cho rằng Trung Quốc sẽ gây căng thẳng ở biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài hôm 12/7, ông Bình cho biết Việt Nam luôn kêu gọi các bên kìm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước quốc tế về luật biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông (DOC).

"Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn sẵn sàng mọi biện pháp để góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định an ninh ở khu vực". Người phát ngôn khẳng định Việt Nam luôn hỗ trợ, giúp đỡ cho ngư dân bám biển và duy trì việc đánh bắt thường xuyên tại các ngư trường truyền thống của Việt Nam từ bao đời nay.

Đối với các phán quyết của Tòa Trọng tài, ông Bình cho biết Việt Nam bảo lưu các quyền, lợi ích pháp lý ở biển Đông, trong đó có chủ quyền với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và các vùng biển được xác định theo UNCLOS.

"Việt Nam mong rằng Tòa Trọng tài giải thích và áp dụng các quy định liên quan của UNCLOS trong vụ kiện để đưa ra phán quyết công bằng và khách quan", ông Bình nói. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam đã đề nghị Tòa "đặc biệt quan tâm" đến các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở biển Đông.

"Việt Nam sẽ xem xét các bước đi tiếp theo để bảo đảm các quyền và lợi ích quốc gia". Thông tin thêm về vụ Hải quân Thái Lan nổ súng gây thương vong cho ngư dân trên tàu cá tỉnh Bến Tre, ông Bình cho biết sau khi nắm tình hình, Việt Nam đã yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương tìm kiếm ngư dân bị mất tích.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao dẫn nguồn tin mới nhất từ các cơ quan chức năng cho hay ngư dân Tô Hồng Ngọc - người ban đầu bị cho là mất tích trong vụ này đã trở về Việt Nam an toàn. "Đại sứ quán Việt Nam đã thông báo sự việc cho phía Thái Lan để ngưng tìm kiếm và đang làm việc tiếp với các cơ quan liên quan để xác minh, có biện pháp hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân", ông Bình nói..

Theo báo nông nghiệp