Chủ Nhật

Sao cô phải quỳ xin tiền giữa Sài Gòn?

Nhiều tháng nay, người đi đường qua ngã tư Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM) khoảng 0g mỗi ngày đều thấy một phụ nữ trẻ quỳ xin tiền ở đó, dù có đêm trời mưa tầm tã.

Người phụ nữ trẻ quỳ xin tiền hàng đêm ở ngã tư Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Đình Chiểu, ngay vạch đậu xe. Ảnh chụp 0g sáng 31-7 - Ảnh: THANH MINH
Đó là một phụ nữ trẻ chừng 25-30 tuổi, tóc cắt ngắn gọn gàng nhưng quần áo thì rách tơi tả nhiều chỗ. Cô quỳ ngay lòng đường, chỗ dừng đèn đỏ; nếu mưa thì mặc áo mưa và xin tiền tiếp.

Với dáng vẻ tiều tụy và thảm não, một số người đi đường dừng xe đèn đỏ đã ghé lại cho tiền. Nhưng nhiều người thường qua đây ít nhiều khó chịu. Có người góp ý: "Chị lên vỉa hè đi, ngồi đây lỡ xe đụng...".

0g sáng 31-7, khi thấy một người nước ngoài xì xồ chỉ chỏ cảnh thảm hại này, một bà cụ nói thẳng với chị phụ nữ quỳ xin tiền: "Chị coi còn khỏe quá sao quỳ ăn xin chi cho khổ vậy; người nước ngoài họ ngó kỳ lắm".

Bà cụ nói đúng vì những người ở gần đó cho biết cô ta "khoe" mỗi đêm kiếm được triệu mấy, hôm nào "trúng" thì trên dưới 2 triệu đồng. Tiền lẻ nhiều, cô ta ra mấy quán ăn, quán nước gần đó vừa ăn uống vừa đổi tiền.

Đó không phải là trường hợp cá biệt hiện nay. Chỉ có điều hình ảnh quỳ giữa đường phố với áo quần tơi tả để xin tiền chắc chắn không phản ánh đúng thực trạng "kiếm tiền mua sữa nuôi con" như người phụ nữ này giải thích.

"Quỳ vậy xin được nhiều tiền lắm. Mỗi tháng cổ (cô ấy) kiếm từ 30-40 triệu đồng, hơn gấp mấy lần tui bán cà phê từ chiều cho tới khuya" - một chị bán cà phê đêm gần đó cho biết về vị khách khá quen lâu nay của quán mình.

Mặc dù TP.HCM đã tập trung người ăn xin không nơi cư trú và lang thang từ cuối năm 2014, nhưng hiện nay, hiện tượng này vẫn cứ ngờ ngờ xuất hiện với nhiều biến tướng: xin tiền ban đêm (vì giờ này cơ quan tập trung người ăn xin ít xuất hiện); xin tiền bằng những gánh ve chai ngụy tạo (có lẽ để đối phó với cơ quan chức năng) trên các cây cầu, như cầu chữ Y chẳng hạn...

Chắc chắn đó không phải là hình ảnh đẹp, thậm chí còn gây khó chịu cho những người xung quanh giữa một đô thị làm ăn, ai có làm thì có ăn lớn nhất nước này.

Theo Tuổi trẻ