Thứ Sáu

Phú Thọ: Bệnh dại đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát

 Theo Chi cục Thú y tỉnh Phú Thọ, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 22 ổ dịch dại, trong đó 9 ổ tại thành phố Việt Trì, 8 ổ tại huyện Phù Ninh, 4 ổ tại huyện Lâm Thao và 1 ổ tại huyện Đoan Hùng. Tại các ổ dịch đã phát hiện 27 con chó có biểu hiện của bệnh dại, 43 người bị chó nghi dại cắn, cào.

Phú Thọ: Bệnh dại đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát
Trước tình hình trên, Chi cục Thú y đã tổ lấy mẫu kiểm tra, kết quả đến nay đã phát hiện 16 mẫu dương tính với bệnh dại. Trong đó, tại thành phố Việt Trì phát hiện 7 mẫu dương tính tại các xã, phường gồm Phượng Lâu, Minh Phương, Vân Phú, Hùng Lô, Trưng Vương, Gia Cẩm; tại huyện Phù Ninh phát hiện 6 mẫu dương tính tại các xã Phú Lộc, Phù Ninh, Tiên Phú, Liên Hoa và thị trấn Phong Châu; tại huyện Lâm Thao phát hiện 3 mẫu dương tính tại xã Cao Xá và Hợp Hải.

Chi cục Thú y tỉnh phối hợp với chính quyền các huyện triển khai một số biện pháp cấp bách tại những địa phương có nguy cơ bùng phát dịch cao; tiến hành kiểm tra rà soát đàn chó, mèo, phát hiện nhanh các trường hợp nghi bệnh dại và tổ chức tiêu hủy theo quy định; tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo. Cùng với đó theo dõi, giám sát chặt chẽ số người bị chó cắn hoặc tiếp xúc với chó nghi mắc bệnh dại…

Ngành y tế tỉnh tăng cường tuyên truyền và nâng cao hiểu biết, nhận thức về bệnh dại cho nhân dân; khuyến cáo người dân, khi bị chó cắn, cần phải xử lý ngay vết thương đúng quy trình và đến cơ quan y tế để được tư vấn tiêm phòng và điều trị. Ngành cũng củng cố nhân lực tại các điểm cung cấp dịch vụ tiêm phòng của Trung tâm Y tế dự phòng, đảm bảo đủ vắc xin phục vụ người dân đến tiêm phòng bệnh dại.

Bệnh dại thường bùng phát từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Nguyên nhân chính là do những ổ dịch dại đã tồn tại nhiều năm nay chưa giải quyết được triệt để; công tác tuyên truyền mặc dù đã được đẩy mạnh, nhưng chưa làm thay đổi được nhận thức của người dân vì vậy vẫn còn tồn tại tư tưởng chủ quan, lơ là trong việc tiêm phòng dại trên đàn chó, mèo; tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại trên địa bàn tỉnh còn thấp….

Theo Đào An

TTXVN