Thứ Hai

Phú Thọ: Phó thủ tướng yêu cầu rà soát dự án cầu Hạc Trì, câu trả lời sẽ có trước ngày 16/7

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc rà soát việc thực hiện dự án xây dựng cầu Hạc Trì (Phú Thọ).

Văn bản này nêu rõ, trong thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc cấm ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì, buộc các phương tiện lưu thông qua cầu Hạc Trì để thu phí.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ rà soát việc thực hiện dự án xây dựng cây cầu này theo hình thức hợp đồng BOT.

Phú Thọ: Phó thủ tướng yêu cầu rà soát dự án cầu Hạc Trì, câu trả lời sẽ có trước ngày 16/7
Đồng thời, Phó thủ tướng cũng giao các đơn vị này đánh giá tình trạng kỹ thuật cầu Việt Trì để có giải pháp phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn, báo cáo Thủ tướng trước ngày 16/7.

Liên quan đến sự việc này, đầu tháng 4/2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành văn bản tạm thời cấm ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì nhằm "đảm bảo an toàn cho công trình cầu Việt Trì và an toàn giao thông khu vực".

Đơn vị này cũng giao Cục Quản lý đường bộ 1 chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tổ chức giao thông tại khu vực hai đầu cầu Việt Trì và đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt. Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 1, Giám đốc Sở GTVT Phú Thọ, thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Việc cấm ôtô qua cầu Việt Trì đã được thực hiên từ tháng 9/2015, bằng các biển cấm. Tuy nhiên, nhiều phương tiện vẫn bất chấp, chạy qua cầu. Trong khi đó, cầu Hạc Trì (được xây dựng để thay thế cầu Việt Trì) mới đưa vào khai thác nhưng người dân hạn chế đi qua đây vì thu phí.

Ngày 19/2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã giao Cục Quản lý đường bộ 1 và các đơn vị có liên quan thực hiện biện pháp kỹ thuật tại 2 đầu cầu Việt Trì ngăn ôtô.

Đến ngày 4/3, người dân đã tụ tập tại trạm thu phí cầu Hạc Trì để phản đối việc đặt ụ bê tông, rào chắn ở cầu Việt Trì. Những hộ dân có ôtô tại phường Bạch Hạc và vùng lân cận đã phản ứng và ngăn cản việc thu phí cầu Hạc Trì vì cho rằng họ đi lại nhiều trên đoạn đường này, mức phí BOT quá cao và quãng đường xa thêm tới 5-6 km để vào trung tâm TP Việt Trì. Vụ việc mới đây nhất vào đêm 17/6, người dân tụ tập chặn xe ở cầu Hạc Trì, có xảy ra xô xát với chủ đầu tư.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty BOT cầu Việt Trì cho biết, hiện nhà đầu tư này đã miễn phí 100% với hơn 160 ôtô của người dân sinh sống tại phường Bạch Hạc, khi lưu thông qua cầu Hạc Trì. Những người làm việc tại phường này ở bên kia cầu Hạc Trì được giảm 60%, thời gian áp dụng 1 năm.

Tuy nhiên, người dân vẫn chưa đồng tình do mong muốn tiếp tục được sử dụng cầu Việt Trì cũ. Mâu thuẫn giữa người dân phường Bạch Hạc (Việt Trì, Phú Thọ) và chủ đầu tư dự án BOT cầu Việt Trì đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo Trí Thức Trẻ