Thứ Năm

Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất bị tố ghi tục lên hộ chiếu "đường lưỡi bò" của du khách Trung Quốc

Trang Daily Mail dẫn nguồn báo Trung Quốc đã đưa tin du khách nước này tố nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất đã ghi từ tục lên hộ chiếu in hình 'đường lưỡi bò' của cô.

Cụm từ chửi tục bằng tiếng Anh "F*ck you" ngay dưới hình 'đường lưỡi bò' được du khách Trung Quốc tố là do nhân viên của sân bay Tân Sơn Nhất ghi vào.
Theo những cáo buộc từ phía khách du lịch người Trung Quốc thì hộ chiếu có in hình "đường lưỡi bò" của cô đã bị nhân viên cửa khẩu tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. HCM, Việt Nam) viết những từ chửi tục vào.

Một hình ảnh hộ chiếu được cho là của người phụ nữ này đã xuất hiện cụm từ "F*ck you" (một câu chửi thề tiếng Anh) ngay bên cạnh hình ảnh "đường lưỡi bò" đã được phát tán đi kèm theo lời buộc tội đó là do nhân viên làm việc tại sân bay Việt Nam đã ghi vào. Thông tin này thậm chí được đăng tải trên các website Trung Quốc.

Được biết, người phụ nữ này họ Zhong, nhập cảnh vào Việt Nam hôm 23/7. Cô đã nói với truyền thông Trung Quốc (People's Daily Online - trang tin tức lớn của Trung Quốc) rằng mình đã bị nhân viên cửa khẩu giữ hộ chiếu trong 3 phút. Và sau khi cô nhận lại nó, thì chiếc hộ chiếu của cô đã có thêm từ chửi tục trên.
Tổng Lãnh sự quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại TP. HCM cũng đã lên tiếng thông báo về vụ việc này trên trang web, nói rằng đang họ đang điều tra về lời cáo buộc của nữ du khách trên.

Cũng theo Daily Mail đưa tin, Trung Quốc đã kêu gọi giới chức năng Việt Nam điều tra vụ việc này và xử lý nghiêm những người có trách nhiệm để đảm bảo rằng sự cố như vậy sẽ không tái diễn.

Trong khi đó, Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc đã từ chối bình luận về sự việc này.
Được biết, từ năm 2012 trở đi, Trung Quốc cho in trên tất cả các hộ chiếu của người dân hình ảnh bản đồ nước này có đường 9 đoạn (hay còn gọi là đường lưỡi bò).

Tuy nhiên, vừa qua, phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) đưa ra đã bác bỏ đường 9 đoạn sai trái này của Trung Quốc. Theo đó, tại nhiều nơi ở Việt Nam đã không chấp nhận đóng dấu lên hộ chiếu của Trung Quốc có in hình bản đồ đường lưỡi bò.
'Đường lưỡi bò' xuất hiện trong hộ chiếu của người Trung Quốc
Như tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) là một trong những nơi có số lượng người Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam đông nhất.
Ước tính, mỗi ngày tại đây có khoảng 2.000 - 3.000 lượt người Trung Quốc sang Việt Nam du lịch hay đi lao động, buôn bán...

Ngay từ năm 2012, sau khi phát hiện công dân Trung Quốc sử dụng mẫu hộ chiếu mới có in đường lưỡi bò ở một số trang phía cuối, đồn biên phòng số 7 (biên phòng Móng Cái) cùng các bộ phận chức năng làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đã không đóng dấu chứng thực vào tấm hộ chiếu này.
Người Trung Quốc sử dụng hộ chiếu có in đường lưỡi bò vẫn được nhập cảnh vào Việt Nam nhưng chỉ với 1 giấy thị thực rời.

Tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và nhiều nơi khác cũng diễn ra việc làm tương tự. Tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) vừa qua cũng triển khai loạt hoạt động chấn chỉnh kinh doanh du lịch đón khách Trung Quốc.
Thậm chí nhiều vụ việc liên quan đến tấm hộ chiếu in hình đường lưỡi bò đã khiến Trung Quốc tố Việt Nam là đang làm khó du khách nước này.

Kate (Theo Báo Đất Việt)