Thứ Bảy

Hưng Yên: Ai “chống lưng” cho tập đoàn QMC nhiều năm hành dân?

Mặc dù nhiều lần bị các cơ quan chức năng bắt quả tang, lập biên bản về việc xả nước thải và khói bẩn ra môi trường, nhưng sau một thời gian thì sự việc đâu lại vào đấy. Điều đó làm dư luận rất bức xúc và đặt ra câu hỏi, đằng sau tập đoàn Quang Minh liệu có ai “chống lưng” cho việc làm sai phạm trên?

Hưng Yên: Ai “chống lưng” cho tập đoàn QMC nhiều năm hành dân?
Việc hàng nghìn người dân tại Thị trấn Lương Bằng (Kim Động, Hưng Yên) viết đơn tố nhà máy chiết xuất dầu thuộc tập đoàn Quang Minh (gọi tắt là QMC) đã xả khói có mùi hôi thối như mùi cá chết ra môi trường đã làm dư luận bức xúc trong suốt thời gian dài, thậm chí người dân còn bất lực với việc làm “coi trời bằng vung” của tập đoàn này.

Mặc dù người dân đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng, liên ngành  sau đó các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra xử lý sai phạm của tập đoàn QMC, thậm chí đã có lần cơ quan chức năng “bắt tận tay day tận trán”  tập đoàn này xả nước bẩn ra môi trường làm ô nhiễm nguồn nước của người dân và đã xử lý thích đáng. Nhưng sau một thời gian thì sự việc đâu lại vào đấy.

Cụ thể, ngày 27/11/2013 đoàn liên ngành huyện Kim Động đã có biên bản thu mẫu nước thải của tập đoàn QMC xả ra môi trường vì thấy trong nước có màu đen trên bề mặt. Tổ công tác đã tiến hành lấy mẫu nước thải tại đầu ống dẫn nước của nhà máy ký hiệu là M1 và nước tại bờ mương ký hiệu là M2 để phân tích, đánh giá ảnh hưởng của nước thải tác động đến môi trường.
Bản thu mẫu nước thải và kết quả mẫu nước thải có chất gây ô nhiễm vượt quá chỉ tiêu do tập đoàn QMC xả ra môi trường
Qua kết quả phân tích, nước thải tại nhà máy có một số thành phần vượt quá chỉ tiêu, tại hố gas chứa nước bên trong Công ty: có 04 chỉ tiêu vượt mức giới hạn cho phép gồm BOD5; TSS; dầu mỡ khoáng; Coliform.

Tại hệ thống kênh T2 có 03 chỉ tiêu vượt chỉ mức giới hạn cho phép: DO; BOD5; Tổng dầu mỡ. Mặt khác, trong 6 tháng cuối năm Công ty cổ phần dầu Quang Minh đã không thực hiện tốt việc kiểm soát ô nhiễm môi trường theo định kỳ.

Mặc dù sai phạm của tập đoàn QMC đã được cơ quan chức năng “bắt tận tay, day tận trán” như vậy, nhưng sau một thời gian tập đoàn này lại tiếp tục vi phạm và cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành xử lý vi phạm. Sự việc trên diễn đi diễn lại trong rất nhiều năm liền, sự bất chấp của tập đoàn QMC cũng làm cơ quan chức năng cũng phải ngán ngẩm.

Không chỉ dừng ở việc xả nước thải bẩn, tập đoàn QMC còn thải khói, bụi bẩn ra môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân, làm nhân dân bức xúc và viết đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng để vào cuộc giải quyết tình trạng trên.

Nhận được đơn kiến nghị của người dân, ngày 6/4/2016  đoàn kiểm tra đã  tiến hành kiểm tra, qua quá trình kiển tra đoàn kiểm tra đã phát hiện tập đoàn QMC có hai khu vực tại Công ty phát sinh ra khí và khói bụi bẩn đúng theo ý kiến phản ánh của người dân.

Sau khi tiến hành kiểm tra, đoàn kiển tra đã lập biên bản đối với tập đoàn QMC, yêu cầu công ty khắc phục ngay tình trạng trên, không để khói, bụi thải ra môi trường gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến nhân dân.

Tưởng việc xử phạt đối với tập đoàn QMC như vậy sẽ dừng ở đó, nhưng ngược lại việc xử phạt đối với tập đoàn này cũng chỉ như “nước đổ lá khoai” và tiếp tục tái phạm nhiều lần sau đó.

Lên đến đỉnh điểm trong những ngày gần đây, dư luận rất bất bình về việc tập đoàn QMC tiếp tục xả khói có mùi hôi thối như mù cá chết ra môi trường làm cuộc sống cuả người dân tại Thị trấn Lương Bằng và các xã lân cận bị đảo lộn hoàn toàn.

Không chịu được mùi hôi thối, người dân tiếp tục viết đơn gửi lên các cơ quan chức năng phản ánh về tình trạng trên. Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của người dân, UBND huyện Kim Động đã có văn bản số: 281/UBND – TNMT ngày 8/7/2016 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đề nghị cơ quan này thanh tra, kiểm tra đối với Công ty cổ phần dầu thực vật Quang Minh.

Trao đối với PV, ông Ngô VănTùng, trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Động cho biết: “Việc tập đoàn QMC xả khói gây mùi hôi thối ra môi trường là sai phạm, không chỉ người dân mà chúng tôi là những cán bộ cũng phải gửi mùi đó. Việc cấp huyện để vào Công ty, kiểm tra xử lý là rất khó, họ không cho vào nên chúng tôi phải báo cáo xuống tỉnnh sau đó tỉnh cử người về chúng tôi mới vào làm việc được.

Từ năm 2013 đến nay, tập đoàn này bị xử phạt nhiều rồi nhưng sau thời gian đâu lại vào đấy. Những ngày gần đây tập đoàn này nhập về 600 – 700 tấn bã bia về để sản xuất, quá trình sấy bã bia thì máy bị hỏng nên bã bia để lâu ngày phát ra mùi hôi thối.”

“Còn khói phát ra từ công ty là do công ty sử dụng nguyên liệu để sấy bã bia là vỏ hạt cà phê và vỏ hạt sen để đốt, quá trình đốt gây ra khói có mùi hôi thôi như theo phản ánh của người dân” – Ông Tùng cho biết thêm.

Việc sai phạm của tập đoàn QMC đã diễn ra trong nhiều năm liền, cùng với đó là việc kiểm tra, xử phạt của cơ quan chức năng. Nhưng sau một thời gian đâu lại vào đấy, việc xử phạt của cơ quan chức năng cũng chỉ là việc “bắt cóc bỏ đĩa” đi kèm theo đó, dư luận cũng đặt ra câu hỏi, phải chăng đằng sau tập đoàn QMC này có ai bao che hay “chống lưng” cho sai phạm này trong suốt nhiều năm qua?

Theo Pháp Luật Plus