Thứ Bảy

Formosa họ đang cần gì?

Sẽ chẳng bao giờ có chuyện Formosa bị đuổi khỏi Việt Nam trong bất kỳ tình huống nào, hàng chục tỷ USD của một Tập đoàn đầu tư vào một quốc gia bao giờ cũng kèm theo những điều khoản đảm bảo cho sự tồn tại của tập đoàn ấy. Xin lưu ý đến điều khoản giữa Formosa và chính quyền, “không bị thu hồi trong bất kỳ trường hợp nào”.

Formosa họ đang cần gì?
Quãng giữa năm 2008, khi mà giới truyền thông rất nhiệt tình bởi sự giật mình về các vấn đề liên quan đến môi trường, hàng loạt vụ doanh nghiệp nước ngoài đầu độc sông Thị Vải, Đồng Điền… bị phát hiện. Tôi có nắm được thông tin về nguyên tắc 30%, nghĩa là một doanh nghiệp chỉ có hệ thống xả thải đúng chuẩn khi đầu tư 30% cho hệ thống này trên tổng kinh phí đầu tư.

Ví dụ, nhà máy thép của Formosa có vốn đầu tư 10 tỷ USD, thì tiền đầu tư cho hệ thống xả thải đảm bảo phải là 3 tỷ USD. Hiện tại, theo thông tin từ báo giới thì hệ thống xả thải của Formosa được đầu tư ở mức 44 triệu USD.

Chính vì khoản đầu tư cho hệ thống xả thải rất lớn, nên các doanh nghiệp thường chọn cách đóng phạt khi bị phát hiện xả thải không đạt chuẩn hơn là đầu tư một hệ thống xả thải đúng chuẩn. Không loại trừ khả năng, họ lobby cho các quan chức thoái hóa biến chất để họ tác động đến những cơ quan giám sát lơ là có chủ đích cho việc xả thải này.

Việc cần làm hiện tại là buộc Formosa hoàn thiện hệ thống xả thải với sự giám sát chặt chẽ, minh bạch. Kiên quyết không cho phép Formosa có bất cứ hoạt động nào cho đến khi có kết luận về một môi trường biển trong sạch, 5 năm hoặc 10 năm hay lâu hơn họ vẫn phải chờ vì lỗi họ đã gây ra.
Bằng kinh nghiệm đối phó với những cuộc khủng hoảng truyền thông liên quan đến môi trường ở các nước trước đó, Formosa biết cách tháo quả bóng scandal bằng cách nào. Nên không có gì quá ngạc nhiên khi họ cúi gập mình xin lỗi và đưa ra mức giá bồi thường là 500 triệu USD cùng các điều khoản khác.

Formosa đang chờ điều gì?
Họ đang chờ đám đông bị kích động để xảy ra một cuộc đụng độ như hồi tháng 5-2014, khi đó họ nhanh chóng có cớ để lu loa lên rằng họ mới là nạn nhân của một cuộc tấn công hung hãn.

Nên nhớ, “Sau sự cố “giàn khoan Trung Quốc” và những vụ tranh chấp xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh vào tháng 5 - 2014, Formosa đã tận dụng thêm cơ hội này để đề nghị được bù đắp bằng những chính sách ưu đãi ở mức cao về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu…”.
Chính vì vậy, bình tĩnh ngay cả khi cáu gắt nhất là điều cần thiết. Không nên tạo cho Formosa bất cứ cơ hội nào để lật ngược tình thế.

Theo FB nhà báo Ngô Nguyệt Hữu