Thứ Hai

Công an xã hết lớp 5, người Việt thêm... vi diệu

 Ở đâu lại có cái chuyện trái khoáy, tính toán tăng quyền hạn mà lại giảm trình độ như thế không?

Trong cái thời thóc cao gạo kém, thạc sĩ, cử nhân vẫn thất nghiệp dài dài, thông tin trưởng công an xã, phó trưởng công an xã và công an viên chỉ cần có trình độ tiểu học trong Dự thảo Luật Công an xã khiến không ít người khấp kha khấp khởi. Ai còn dám nói cứ phải mài mòn đũng quần hết cấp nọ cấp kia, rồi học nghiệp vụ, quản lý, thậm chí học cả cười mới được thỏa nguyện làm công chức hưởng lương. Phen này thì tốt quá rồi. Đằng nào cũng phải chứng minh năng lực tài chính, nếu đã xác định hoài bão công an xã, chỉ cần học đủ dùng rồi cửa trước cửa sau, trình độ hết lớp 5 vẫn thành công an xã trong một nốt nhạc.

Ông Xuân Cuộc (56 tuổi, xã Sơn Nham, Sơn Hà, Quảng Ngãi) vừa được rót trà, mời uống nước ở trụ sở công an xã Sơn Nham thì bất ngờ tăng huyết áp và được chuyển sang trạm y tế. Ảnh Zing
Tất nhiên, lắm kẻ rảnh rỗi, rách việc sẽ vặn ngược vặn xuôi. Rằng địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo là những địa bàn phức tạp, đã thế lại xa trung tâm đầu não các tỉnh, địa phương, quan xã mà thiếu trình độ làm sai thì hối cũng không kịp. Mà trình độ tiểu học nào có nhiều nhặn gì, chỉ mới đọc thông viết thạo, biết tính toán cộng trừ nhân chia. Ấy thế mà họ lại phải đi phổ biến luật này, luật nọ, chủ trương này biện pháp kia, rắc rối phức tạp đến mức các đại biểu Quốc hội còn phải xin lỗi dân, sức họ kham sao được? Rồi có sai sót gì thì ai chịu đây, quy trình thì đúng 100% rồi, chẳng lẽ người dân lại tiếp tục thiệt đơn thiệt kép?

Không chỉ vậy, tại Điều 11 của Dự thảo Luật công an xã này, công an xã được trao thêm nhiều quyền hạn: tuyên truyền phổ biến pháp luật về an ninh, trật tự,  xử phạt vi phạm hành chính, quản lý về hoạt động kinh doanh có điểu kiện, phối hợp thi hành án hình sự, thi hành biện pháp tư pháp, quản lý cư trú… Rõ ràng, đây là những quyền hạn gắn liền với các yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ rất cụ thể, đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn chuyên sâu, tốt nghiệp lớp 12 làm còn sai nữa là chỉ trình độ tiểu học.

Ở đâu lại có cái chuyện trái khoáy, tính toán tăng quyền hạn mà lại giảm trình độ như thế này hay không? Oan nhầm đầu, nợ nhầm chủ nếu thành chuyện cơm bữa thì chẳng lẽ ngân sách lại phải lập quỹ bình ổn... oan sai? Rầu lòng cho dân tôi lắm.

Thế mới thấy dân ta vi diệu? Ai cứ mở miệng ra là chê hệ thống giáo dục, là nói chuyện bằng cấp Việt Nam chẳng được mảy may để ý tới khi ra nước ngoài. Vậy mà cứ hễ động chuyện gì là mang bằng cấp ra soi là lẽ làm sao? Tính tới thời điểm này, những vụ lùm xùm liên quan tới công an xã chẳng qua chỉ mấy vụ đánh dân tại trụ sở, cũng đã xin lỗi, rút kinh nghiệm đàng hoàng, sai đâu sửa đây, có gì lớn đâu mà cứ phải lo quàng lo xiên.

Thêm nữa, cũng có phải mình công an xã bị tố vì những vụ như vậy. Ngay như vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn vừa rồi, người bị khởi tố gây oan sai cũng là cấp kiểm soát viên với công an huyện. Đấy nhé, trình độ cử nhân vẫn cứ làm sai như thường. Học cao cũng sai, học thấp cũng sai, vậy rõ ràng lỗi không nằm ở cái bằng... tiểu học.

Tóm lại, thời nay mà vẫn khư khư cái suy nghĩ tuổi trẻ phải tài cao mới được giữ trọng trách lớn là lạc hậu lắm rồi. Phải biết mở mắt nhìn đời, U30 chỉ cần học nước ngoài, biết tiếng Anh cũng có thể được mời vào giữ ghế Phó Tổng Giám đốc nhận lương tiền tỷ. Vậy hà cớ gì còn lăn tăn ba cái chuyện công an xã phải học cao hơn... tiểu học. Oan đến ai người đó chịu, như nhà văn Nam Cao đã từng viết ở đâu đó rằng: chắc nó trừ mình ra.

Nguyên An/Đất Việt