Chủ Nhật

Bán hàng không lấy lãi suốt 1 năm – nghệ thuật thuyết phục mọi đối tác của ông chủ người Nhật

Ông chủ Shimamura Yoshio người Nhật đã chấp nhận bán không lợi nhuận trong suốt hơn 1 năm để rồi sau đó từ năm thứ 2 công ty của ông đã đạt lợi nhuận tới hàng triệu yên mỗi ngày.

Bán hàng không lấy lãi suốt 1 năm – nghệ thuật thuyết phục mọi đối tác của ông chủ người Nhật
Trên mạng có lưu truyền một câu chuyện về cách thức kinh doanh kỳ lạ - bán hàng không lợi nhuận trong suốt hơn 1 năm của một ông chủ người Nhật. Mới nghe qua nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên với quyết định này nhưng đằng sau đó thực chất là cả một nghệ thuật.

Shimamura Yoshio là chủ tịch Hội đồng quản trị công ty công nghiệp Shimamura Tokyo có trụ sở tại Nhật Bản. Khởi đầu sự nghiệp, ông làm nhân viên bán hàng cho một nhà máy nguyên liệu bao gói, sau đổi nghề làm buôn bán dây thừng, ông đã áp dụng phương pháp bán nguyên giá.

Thế nào là thuật bán nguyên giá?

Nói ra thì rất đơn giản: Trước tiên ông đến nhà máy sản xuất dây thừng đặt mua loại dây mỗi sợi dài 45cm với giá 0,5 yên Nhật, sau đó bán lại nguyên giá mua cho các nhà máy vùng Tokyo.

Cách buôn bán hoàn toàn không có lời này được ông duy trì hơn một năm. Tiếng tăm “dây thừng của Shimamura rẻ” bay đi bốn phương, đơn đặt hàng từ khắp nơi bay về như bông tuyết mùa đông.

Đến lúc này, Shimamura bắt đầu tiến thêm một bước. Ông cầm hóa đơn mua hàng của nhà máy đến từng hộ đặt hàng nói: “Cho đến hôm nay, tôi không lấy một đồng tiền lời nào của các vị. Nhưng, cứ tiếp tục phục vụ như thế này cho các vị, tôi chỉ còn cách đi theo con đường phá sản”. Các hộ khách rất cảm động trước tinh thần phục vụ chân thành của ông, đã tình nguyện nâng giá giao hàng lên 0,55 yên một sợi.

Đồng thời, ông lại đến nhà máy sản xuất dây thừng thương lượng: “Các ông bán cho tôi mỗi sợi 0,5 yên, tôi vẫn luôn bán nguyên giá cho người khác, do đó mới có được đơn đặt hàng nhiều như ngày nay. Nếu cứ tiếp tục bán nguyên giá như thế này, tôi chỉ có nước phá sản”.

Phía nhà máy xem phần gốc hóa đơn của ông bán cho khách hàng, bỗng giật mình. Một người buôn bán tình nguyện không lấy tiền lời như thế này, nhà máy sản xuất dây thừng lần đầu tiên mới gặp.

Vậy là không chút do dự, họ tình nguyện hạ giá bán cho ông mỗi sợi còn 0,45 yên. Thế là, theo tính toán lượng giao hàng lúc đó mỗi ngày là mười triệu sợi, lợi nhuận một ngày của ông là một triệu yên Nhật. Sau hai năm lập nghiệp, không những ông trở thành người kinh doanh nổi tiếng Nhật Bản, mà phương pháp bán hàng của ông được giới thương gia gọi là “Thuật bán nguyên giá Shimamura Yoshio”.

Nhìn chung, kinh doanh đòi hỏi rất nhiều chiêu thức bán hàng khác nhau. Tựu chung lại, bất kỳ doanh nhân nào cũng mong muốn cuối cùng công ty của mình có thể tạo ra lợi nhuận.

Trong trường hợp của ông chủ người Nhật kể trên, ông ấy đã chọn cách thức có phần "khác người" và nhiều rủi ro là chấp nhận buôn bán hơn 1 năm ròng không có lãi.

Tuy nhiên, cũng nhờ dám thực hiện cách thức "lạ đời" như vậy, ông ấy mới được đón nhận thành quả là lợi nhuận mỗi ngày đạt tới hàng triệu yên Nhật.

Phương Linh/ Theo Trí Thức Trẻ