Thứ Bảy

Phú Thọ: Cụ già cũng chặn cầu, người dân tẩm xăng nằm phản đối giá vé: Tổng cục Đường bộ nói gì?

Ngày 15.6, ụ chắn lối lên cầu Việt Trì đã tái xuất trở lại sau 3 tháng "dền dứ" nhưng do người dân tập trung đông để phản đối nên ụ cầu mới xuất hiện ở đầu cầu phía TP.Việt Trì đi Hà Nội. Liên quan tới vấn đề này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho rằng, đó là một cách tổ chức giao thông để cấm ôtô 100%.

Cụ bà ngồi giữa lối đi cầu Việt Trì
Chiều 15.6, trả lời báo Lao Động, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, Tổng cục đã tiến hành kiểm định chất lượng cầu đường sắt này và xác định do thời gian xây dựng đã lâu, chất lượng xuống cấp nên phải thực hiện cấm ôtô 100% và việc dựng ụ chỉ là phương án tổ chức thi công. Đối với người dân địa phương, Tổng cục đã yêu cầu chủ đầu tư trong phạm vi ảnh hưởng 100km, CĐT thống kê cấp vé tháng có loại miễn 100%, có loại miễn một nửa.

Ông Huyện cũng cho rằng, trước đây, trong mùa bão lụt, cơ quan chức năng phải có biện pháp gia cố để cầu khỏi bị trôi nên "người dân cứ nhìn thì cảm thấy đi được nhưng làm sao biết được chất lượng bên trong." và người dân phải chia sẻ chứ không nên chủ quan về vấn đề chất lượng để tránh có những sự cố như vụ cầu Ghềnh.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục, từ 6 tháng trước, công an địa phương đã tiến hành tuyên truyền nhưng nhiều lái xe cố tình không chấp hành.

Trước đó, chia sẻ với báo Lao Động, một số người dân cho biết, đã nắm thông tin về việc chủ đầu tư BOT Cầu Việt Trì dự kiến dựng ụ trở lại vào ngày 15.6 từ hơn 1 tuần trước và đã có sự chuẩn bị để phản đối.

Từ sáng sớm, nhiều người dân sinh sống tại phường Bạch Hạc đã tập trung ở chân cầu Việt Trì để chờ đối phó việc dựng ụ. Tới 10h sáng, 3 chiếc ụ được dựng tại đầu cầu phía TP.Việt Trì và lực lượng chức năng tiến hành phong toả, ngăn không cho các phương tiện qua cầu. Dù vậy, ở đầu cầu phía phường Bạch Hạc, do người dân tập trung đông để phản đối nên những chiếc ụ vẫn nằm chờ để được đặt trở lại.
Người dân phản đối trưa ngày 15
Trả lời báo Lao Động về việc này, đại diện chủ đầu tư BOT Việt Trì từ chối bình luận và cho biết, "đang bận họp". Trước đó, người này khẳng định, những cái ụ sẽ được dựng với khoảng cách 1,6m để xe thồ có thể đi qua. Tuy nhiên, theo đánh giá của người dân, khoảng cách giữa những chiếc ụ không có gì thay đổi và có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại. "Nếu chủ đầu tư BOT muốn bắt ôtô đi cầu mới (cầu Hạc Trì) để thu phí thì có thể dựng rào chắn bên cạnh việc cắm biển cấm chứ không thể dựng ụ giữa đường như vậy", một người dân tên Oanh nhận định.

Trước đó, vào giữa tháng 3, Cty BOT Việt Trì đã dựng ụ để buộc các phương tiện ôtô phải đi qua cầu mới thay vì cầu cũ và những chiếc ụ sau đó đã bị người dân di dời. Cuộc chiếc quanh những chiếc ụ đã kéo dài dằng dai trong gần 3 tháng vì người dân địa phương cho rằng, việc dựng ụ đã  "cô lập dân Bạch Hạc, biến Bạch Hạc thành ốc đảo".

UBND phường Bạch Hạc từng tập hợp đại diện các tổ dân phố để gặp mặt "thương thảo" với đại diện Cty BOT Việt Trì về các vấn đề này nhưng hai bên chưa thể đi đến tiếng nói chung.

Người dân Bạch Hạc, cụ già ngồi chặn cầu, người đàn ông tẩm xăng nằm giữa đường phản đối giá vé.?

Mọi việc giờ đã đi quá xa giới hạn mà trước đây Cảm Xúc đã từng viết, có lẽ lãnh đạo BOT Hạc Trì và lãnh đạo Tỉnh chưa đưa ra được một giải pháp cụ thể tốt nhất cho người dân và phương tiện đi lại. Để cuối cùng vẫn giải pháp cũ, vẫn cách làm cũ là mang ụ bê tông chặn, cấm, nhưng đây là cách làm khó có thể lấy được lòng dân vì còn quá nhiều bất cập.

Sau khi có sự xuất hiện của Ụ bê tông trên cầu Việt Trì, VTC14 đã có một phóng sự về vấn đề này, nhưng theo trả lời của ban lãnh đạo BOT Hạc Trì thì không thể giảm giá vé, bởi giảm giá vé là không thể thu hồi vốn theo quy định của nhà nước.

Video VTC14
Hình ảnh người dân chặn cầu tối 17/6/2016
Người dân tụ tập đông
Người đàn ông này còn tẩm xăng nằm giữa đường cầu Hạc Trì
Bỏ ngoài lề lời khuyên bảo, người đàn ông vẫn nằm ở đây một cách ngon lành
Tổng hợp Báo Lao Động, Bien19.biz