Thứ Sáu

Người Anh chọn rời EU, thị trường toàn cầu “điên đảo”

 Người Anh chính thức chọn “Ra đi” sau 43 năm là thành viên Liên minh châu Âu; Thủ tướng Anh tuyên bố sẽ từ chức.

Tính đến 1:00 chiều ngày 24/6 theo giờ Việt Nam, toàn bộ 382 điểm bỏ phiếu tại Anh đã công bố kết quả về cuộc trưng cầu dân ý đối với tư cách thành viên châu Âu của quốc gia này.

Theo thống kê, khoảng 17,4 triệu người Anh đã bỏ phiếu rời EU, đạt 51,9%, cao hơn 48,1% số người bỏ phiếu ở lại.

Người Anh chọn rời EU, thị trường toàn cầu “điên đảo”

Thủ tướng Anh tuyên bố sẽ từ chức

Phát biểu trước báo giới ngoài căn tòa nhà số 10 phố Downing (Dinh thự của Thủ tướng-PV), ông Cameron nói rằng người dân Anh đã lên tiếng và “ý chí của họ cần phải được tôn trọng”.

Ông Cameron cho biết ông sẽ từ chức thủ tướng vào mùa thu này và người kế nhiệm sẽ điều hành chính phủ vào tháng Mười.

Bảng Anh và euro hoảng loạn rớt giá mạnh nhất lịch sử khi Brexit chiếm thế thượng phong

Cụ thể, bảng Anh giảm 11% xuống còn 1,3229USD/GBP, mức thấp nhất kể từ năm 1985. Đây là mức giảm mạnh gấp đôi so với thời điểm đồng tiền bị loại ra khỏi nhóm tính tỷ giá hối đoái của châu Âu năm 1992.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tổ chức tuyến du lịch ra Hoàng Sa

“Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt ngay các hoạt động sai trái nêu trên và không để tái diễn các hành động tương tự; nghiêm túc tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

Các ngân hàng trung ương châu Á cấp tốc “tung phao” đối phó với Brexit

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Bộ trưởng tài chính nước này cho biết ngân hàng trung ương của 6 nước phát triển đã chuẩn bị sẵn sàng các dòng hợp đồng hoán đổi tiền tệ để kích thích thanh khoản.

Các dòng hợp đồng này được Ngân hàng Trung ương các nước Nhật Bản, Mỹ, khu vực dùng đồng euro, Anh, Thụy Sỹ và Canada thiết lập từ thời khủng hoảng toàn cầu, và được duy trì vĩnh viễn kể từ năm 2013.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu nói về Brexit: “Chúng ta mong muốn một kết quả khác“

“Cuối cùng, có thể thấy những năm qua là những năm tháng khó khăn nhất trong lịch sử Liên minh của chúng ta. Tuy vậy, tôi luôn luôn nhớ tới câu nói cha tôi thường nói với tôi: Những thứ không thể giết chết được con thì sẽ làm cho con mạnh mẽ hơn".

THẢO MAI