Thứ Sáu

Công nhân thuê trọ vật vã dưới “cái nóng”

Hai ngày gần đây, nhiệt độ tăng cao gần 40 độ C, những người không hoạt động nhiều còn cảm thấy khó thở, mệt mỏi; những CN làm việc tại KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) sau một ca làm việc mệt nhoài lê bước về  phòng trọ chật chội, hiện đang  phải gồng mình  để chống lại thời tiết oi bức, nóng rát – mà CN gọi là “cái nóng”. Họ nháo nhác tìm cách chống nóng!

Khu trọ thôn Bầu, Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội giữa trưa 1.6, với cái nắng gần 40 độ, im lìm và nóng nực. Bởi các dãy phòng trọ  đóng kín cửa vì CN đi làm hết. Còn một vài ba phòng  dám hé cửa  vì sợ nắng, nóng “nhảy” vào.

Công nhân thuê trọ vật vã dưới “cái nóng”
Phòng trọ của chị Nguyễn Thị Vân (đang làm việc tại Cty Canon, KCN Bắc Thăng Long) là một trong số ít những phòng hiếm hoi còn hé cửa. Căn phòng nhỏ, chưa đến 10 mét vuông nhiệt độ trong phòng lúc này lên đến khoảng 40 độ. Nóng nực và tù túng. Mặc cho là cái nắng như thiêu như đốt ngoài trời và cái nóng như muốn ninh người, chị Vân vẫn cần phải nghỉ ngơi để chuẩn bị cho ca làm chiều lúc 14 giờ.
Vừa tăng số quạt, vừa kéo lại cái rèm cửa chị Vân chia sẻ: “Sống ở đây được ba năm,tôi cũng quen với cái nóng của đầu hè. Nhưng, hôm nay nóng khiếp thật. Tôi ở trong nhà mà cứ thấy hầm hập. Một tiếng mà tắm những hai lần, chưa ra khỏi phòng tắm, người đã khô coong. Nóng là vậy,  nhưng mình không có tiền để lắp điều hòa thế nên đành chịu thôi. Tiền kiếm được tôi phải dành dụm gửi về quê để nuôi con”.

Anh Đỗ Duy Cương (CN Cty cổ phần cơ khí  xây lắp thương mại Minh Cường) cho hay: “Mới đầu hè thôi mà nóng rát mặt. Bạn gái tôi thuê trọ ở thôn Bầu, cô ấy than “nóng chảy mỡ” tôi phải đi mua ngay  quạt phun sương để “hạ nhiệt” cho cô ấy. Mấy hôm trước còn vừa mưa lụt nhà, mấy hôm nay thì nắng to,  hơi ẩm bốc lên thật không thể thở nổi”.

Đang lúi húi sửa lại cái quạt, anh Bùi Trọng Hiếu (quê Hà Nam, đang làm CN tại Cty Showa) chia sẻ cách chống nóng: “CN KCN chúng tôi hầu như nghèo. CN xa lên Hà Nội tìm việc, tiết kiệm được bao nhiêu hay từng đấy – do đó nếu  lắp điều hoà lấy đâu tiền gửi về quê. Nhưng nắng nóng thế này thì không chịu được, chúng tôi tự “điều hòa” cho mình: Mua túi đá đặt trước cái quạt để nó phả hơi mát; không thì đặt chậu nước trong phòng và dùng  khăn lau mình cho mát”.

Chỉ vào cái quạt đang sửa anh Hiếu bảo thêm: “Đấy cái quạt này mới đem ra sử dụng mấy hôm nay, do hoạt động quá công suất mà nó giở chứng không chịu quay nữa. Tôi tranh thủ sửa nó, để tối còn có cái làm mát, chứ nóng mà không quạt chịu không nổi.”

Anh Vũ Văn Thắng (quê Thanh Hóa, đang làm tại Cty Denso) cho biết: “Nóng quá, quạt  vẫn nóng,  tôi phải dội nước ra phòng cũng dịu nóng đi nhiều. Nóng khiến tôi chả thiết làm gì, lúc nào cũng chỉ nghĩ sao cho hết nóng. Nóng thế này, có muốn nghỉ ngơi một chút để đi làm cũng khó khăn”…

Theo Lao Động