Thứ Ba

Chìm trong khủng hoảng, Lotte đành gác vụ IPO 4,5 tỷ USD

Thời gian qua, tập đoàn gia đình (chaebol) lớn thứ 5 ở Hàn Quốc đã rúng động vì cuộc đấu đá quyền lực nội bộ...

Tập đoàn Lotte Group của Hàn Quốc phát tín hiệu có thể sẽ hoãn vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá khoảng 4,5 tỷ USD cho mảng khách sạn. Kế hoạch IPO của Lotte Hotel gặp trở ngại khi những cuộc điều tra trên diện rộng đẩy tập đoàn chìm sâu hơn vào khủng hoảng.

Chìm trong khủng hoảng, Lotte đành gác vụ IPO 4,5 tỷ USD
Trong một tuyên bố phát đi từ Seoul vào ngày 12/6, Lotte Group cho biết Hotel Lotte sẽ khó đáp ứng được thời hạn IPO vào tháng tới như đã đề ra do còn cần phải có một số bước nữa như công bố thêm thông tin. Nếu được tiến hành, vụ phát hành của Hotel Lotte sẽ là vụ IPO lớn nhất thế giới từ đầu năm đến nay và lớn nhất tại Hàn Quốc từ trước đến nay.

Trong tuyên bố, Lotte cũng nói sẽ hợp tác với cơ quan chức năng trong cuộc điều tra nhằm vào tập đoàn.

Hoãn IPO là đòn mới nhất giáng vào Lotte Group, tập đoàn có 89 công ty con tại Hàn Quốc và sở hữu lượng tài sản 100 nghìn tỷ Won, tương đương 85 tỷ USD.

Thời gian qua, Lotte đã rúng động vì cuộc đấu đá quyền lực gây chia rẽ gia đình sáng lập. “Họa vô đơn chí”, tập đoàn này còn bị cơ quan chức năng Hàn Quốc điều tra vì các cáo buộc quỹ đen, biển thủ và hối lộ. Tuần trước, cơ quan công tố cho biết sẽ mở rộng cuộc điều tra nhằm vào đế chế kinh doanh gia đình này.

Ngoài ra, vào tháng 11/2015, Hotel Lotte còn để mất giấy phép đối với mảng kinh doanh miễn thuế - nguồn doanh thu lớn nhất của công ty. Mới tháng trước, Chính phủ Hàn Quốc cấm một công ty con khác của Lotte Group là Lotte Shopping phát sóng chương trình mua sắm tại nhà vào giờ vàng, sau khi công ty này bị cáo buộc che giấu tên của hai nhà điều hành bị cáo buộc tội hối lộ khi làm thủ tục xin cấp phép.

Đầu tuần trước, công ty con về hóa chất của Lotte Group là Lotte Chemical tuyên bố sẽ rút khỏi thương vụ thâu tóm tập đoàn Axiall, với lý do những khó khăn mà công ty đang gặp phải ở Hàn Quốc. Sau đó, Axiall đã nhất trí “bán mình” cho Westlake Chemical Corp. với giá 2,4 tỷ USD.

“Cuộc khủng hoảng này có thể được xem như một vấn đề về quản trị và sự thiếu minh bạch ở Lotte Group”, ông Kim Ho Joon, người đứng đầu mảng nghiên cứu quản trị doanh nghiệp thuộc công ty Daishin Securities ở Seoul, nhận định. “Trong dài hạn, Lotte cần cải thiện căn bản việc quản trị doanh nghiệp”.

Cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” trong gia tộc họ Shin sáng lập Lotte - tập đoàn gia đình (chaebol) lớn thứ 5 ở Hàn Quốc - hiện vẫn chưa đi đến hồi kết.

Tháng 7 năm ngoái, “đại gia” Shin Kyuk Ho, 94 tuổi, nhà sáng lập Lotte bị chính con trai của mình là Shin Dong-bin đẩy khỏi ghế Chủ tịch tập đoàn. Dong Bin nói rằng người cha “gặp khó khăn trong việc đưa ra các quyết định” và chuyển cha sang một vị trí danh dự không có thực quyền, trong khi Dong Bin giành quyền kiểm soát Lotte. Ngoài ra, người anh cả của Dong Bin là Dong Joo cũng bị cách chức khỏi mọi vị trí quan trọng trong tập đoàn.

Đến nay, Dong Joo đã có nhiều nỗ lực để đấu lại với người em, nhưng không có kết quả. Tuần trước, Dong Joo ra một tuyên bố nói đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà Lotte từng đối mặt và kêu gọi tập đoàn đưa ra một sự giải thích kỹ lưỡng về tình hình hiện nay.

Vneconomy