Thứ Tư

Bất động sản thời “níu áo” chân dài

Sau FLC tự tổ chức cuộc thi hoa hậu, đến lượt chủ đầu tư dự án River City trở thành nhà tài trợ kim cương cho cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia. Có vẻ như truyền thông bất động sản đang bước vào những cuộc phiêu lưu mới?

Mô hình địa ốc - nhan sắc

Việc các doanh nghiệp địa ốc dùng nhan sắc để làm thương hiệu hoàn toàn không mới.Tuy nhiên, đó thường là những hợp đồng kiểu “du kích”. Thỉnh thoảng trên mặt báo xuất hiện thông tin người đẹp này sở hữu căn hộ này, người đẹp kia sở hữu căn hộ kia, có nghĩa là hợp đồng truyền thông vừa được ký.

Các thí sinh tham gia cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam 2016
Như trường hợp người đẹp Minh Hằng xuất hiện ở các sự kiện mở bán BĐS hoặc ca sĩ Thu Minh hát ở lễ công bố dự án. Thu Minh đang là đại sứ thương hiệu cho Phúc Khang Corp. Hay như  Tập đoàn Năm Sao cũng từng hợp tác với người đẹp Hương Giang trong một dự án . Còn với Novaland thì thi thoảng có sự xuất hiện của danh ca Cẩm Ly.Đầu tư lớn nhất có vẻ là Hưng Thịnh Corp. Tập đoàn này chọn Nguyễn Cao Kỳ Duyên làm đại sứ thương hiệu từ năm 2011.

Tuy nhiên, chọn một cuộc chơi nhan sắc như FLC và gần đây là River City, là những hiện tượng cá biệt.Tháng 3.2016, bà  Bùi Hải Huyền, Phó tổng giám đốc LFC Group công bố Cuộc thi “Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu” với mong muốn đóng góp cho việc quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Thực chất, ai cũng hiểu dụng ý đằng sau của tập đoàn này là khuyếch trương thương hiệu. Những khu du lịch, nghỉ dưỡng của tập đoàn này sẽ là nơi diễn ra các vòng thi thố sắc đẹp.Sẽ có những cuộc diễn xướng hoành tráng được tổ chức để tiếp thị cả thương hiệu lẫn từng sản phẩm.

Tháng 6 này, đến lượt River City trở thành nhà tài trợ kim cương cho cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia. Ngay sau lễ ký tài trợ, lập tức những cuộc phô diễn rình rang tại dự án được tổ chức. Rất trùng hợp, dự án River City mang hình chiếc vương miện và trở thành nhà tài trợ cuộc thi nhan sắc. Có vẻ như chủ đầu tư đã chọn đúng nơi để dốc tiền. Nhưng…

Chơi dao hai lưỡi?

River City thực ra là dự án của Phát Đạt được công bố từ năm 2010 với cái tên The Everich 2. Dự án trầm kha nhiều năm kéo theo cơn bĩ cực của doanh nghiệp với số nợ hàng nghìn tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á. Thực chất, ai cũng biết đằng sau thương vụ này là bàn tay của ông Nguyễn Bá Sáng với thương hiệu An Gia Invsetment đang nổi như cồn trên thị trường địa ốc.
Sau khi được quỹ Creed Nhật Bản rót vào 300 triệu USD, An Gia trở thành “cá mập” M&A các dự án. Với việc “nuốt” dự án hình vương miện (River City) số lượng lên tới 8.000 căn hộ và mức giá khá “chát ”, bài toán truyền thông cho chiếc vương miện “chết đi sống lại” này không hề đơn giản.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, trong nỗ lực tiêu thụ sản phẩm, An Gia Investment đã liên kết với hàng loạt sàn giao dịch nhưng sức tiêu thụ chưa được như kỳ vọng.

Dù giá trị hợp đồng tài trợ không được tiết lộ, nhưng tất nhiên chi phí này đánh trực tiếp vào người mua nhà và chắc chắn làm tăng giá bán. Trong khi bản thân River City bị “bủa vây” bởi các dự án cao cấp xung quanh, có giá bán cạnh tranh hơn và đã thành hình hoặc hoàn thiện.

Một chuyên gia Markerting-thương hiệu giấu tên cho rằng An Gia đang chơi một “canh bạc” vô cùng mạo hiểm khi dốc tiền tấn vào cuộc thi này. Thực tế, không hiếm doanh nghiệp đã gặp nạn vì sử dụng ngôi sao làm truyền thông, kể cả hoa hậu. Có thể kể đến N.T hoặc H.H gần đây khiến doanh nghiệp bị vạ lây, điêu đứng.

Riêng địa ốc là một lĩnh vực vô cùng nhạy cảm, một thông tin bất lợi có thể “giết” chết một dự án, thậm chí cả một thương hiệu.Cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam vừa sơ khảo đã dính lình xình thí sinh không có bằng trung học phổ thông.Có vẻ như đang có dự cảm không tốt về cuộc chơi vương miện của đại gia Nguyễn Bá Sáng.

Riêng đối với FLC, sự kiện “Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu” được tổ chức giữa thời điểm doanh nghiệp này gặp một loạt sự cố về các dự án từ Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Bình… Ở đâu có dự án của tập đoàn này, ở đó có ầm ĩ,nhất là phản ứng từ phía dân chúng. Chưa thể khẳng định tập đoàn này “bức bách” nông dân trong các cuộc thu hồi đất, nhưng giữa lúc quyền lợi của người nghèo còn đang khó phân định,  lãnh đạo tập đoàn này dốc tiền làm một cuộc chơi hào nhoáng, rất có thể sẽ tạo nên một hiệu ứng ngược, ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu FLC.

Theo Dân Việt