Thứ Bảy

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp có nguy cơ phá sản vì cách “hành xử” của cơ quan Thuế

Trong khi Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang quyết liệt, nỗ lực tìm mọi cách tháo gỡ, cởi trói và hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển thì tại một địa phương có “thương hiệu đổi mới” như tỉnh Vĩnh Phúc, cơ quan Thuế tỉnh này đang làm điều ngược lại với tinh thần đó, bất chấp sự chỉ đạo của UBND tỉnh và cố tình “phớt lờ” kết luận điều tra của Công an tỉnh và Viện KSND tỉnh, đẩy doanh nghiệp tới bờ vực phá sản.

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp có nguy cơ phá sản vì cách “hành xử” của cơ quan Thuế

Một năm “đón” 3 đoàn kiểm tra chính thức và gần một năm kiểm tra vẫn chưa có kết luận cho doanh nghiệp

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp có nguy cơ phá sản vì cách “hành xử” của cơ quan Thuế
Đó là sự thật đang diễn ra tại Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Công nghệ Thủ Đô (Công ty Thủ Đô), có trụ sở tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đang bị Cục Thuế Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra tại trụ sở Công ty từ ngày 10/7/2015 đến nay vẫn chưa có kết luận. Thay thế cho kết luận của Đoàn kiểm tra là những công văn của Cục Thuế tỉnh yêu cầu Công ty Thủ Đô tiếp tục giải trình và cung cấp tài liệu, vì lý do cơ bản xét thấy Công ty có dấu hiệu sai phạm về thủ tục hoàn thuế.

Thực hiện yêu cầu của Cục Thuế, Công ty Thủ Đô đã 4 lần giải trình, với thời gian kéo dài gần một năm mà sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cùng thời gian đó, Cục Thuế tỉnh đã đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra (PC46), Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp vào cuộc để làm rõ vụ việc, sau một thời gian điều tra theo nội dung đề nghị của Cục Thuế tỉnh, cả 2 cơ quan chức năng của tỉnh đã có kết luận điều tra gửi đến Cục Thuế tỉnh nhưng vẫn chưa được Cục Thuế tỉnh chấp nhận, giải quyết.

Tạm thời chưa bàn tới nội dung kiểm tra, chưa bàn tới việc Công ty Thủ Đô có vi phạm pháp luật về hoàn thuế hay không vì chưa có kết luận cuối cùng của Cục Thuế tỉnh, nhưng chắc chắn một điều cách kiểm tra kéo dài gần 1 năm nay, và hành xử như vậy của Cục Thuế tỉnh đã gây ra rất nhiều hệ lụy, phiền toái, làm tê liệt hoạt động sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp. Mà như Văn bản số 391/VKS-P3, ngày 14/4/2016 của Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phối hợp giải quyết khiếu nại của Công ty Thủ Đô, đã nêu rõ quan điểm: Việc kéo dài thời hạn hoàn thuế cho Doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sự việc không chỉ gây bức xúc, “khó hiểu” cho các cơ quan chức năng của tỉnh vì cách hành xử, giải quyết của Cục Thuế tỉnh đối với Công ty Thủ Đô, mà sự việc đã được đẩy lên Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết, sau khi xem xét và nghe các cơ quan chức năng báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1783/UBND-TD1 về việc giải quyết đề nghị Công ty Thủ Đô, trong đó chỉ đạo:
“Những dấu hiện sai phạm về thủ tục hoàn thuế của Công ty Thủ Đô đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận làm rõ tại Văn bản số 50/CSĐT (PC46) ngày 02/02/2016 và văn bản số 345/CSĐT (PC46) ngày 02/02/2016 (theo đề nghị của Cục thuế tỉnh tại Văn bản 4475/CT-TT2 ngày 06/10/2015). Yêu cầu Cục thuế tỉnh xem xét giải quyết đề nghị của Công ty Thủ Đô đúng quy định của pháp luật, theo thẩm quyền, trả lời doanh nghiệp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/4/2016”. Tuy vậy, Cục Thuế tỉnh vẫn “phớt lờ” sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, khiến cho Công ty cùng hàng trăm người lao động rơi vào cảnh lao đao, suy kiệt vì mất uy tín với bạn hàng và đối tác, kinh doanh bị ngừng trệ, mất dần người lao động giỏi, mất thời gian cho việc giải trình kéo dài, không thể tập trung cho công việc sản xuất kinh doanh, gây ra vô vàn khó khăn, dẫn đến nguy cơ phá sản đối với Công ty Thủ Đô.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp có nguy cơ phá sản vì cách “hành xử” của cơ quan Thuế
Trước đó, trong năm 2014, Công ty Thủ Đô phải “đón” nhận tới 3 quyết định kiểm tra của Cục Thuế Vĩnh Phúc, khi cử 3 Đoàn kiểm tra tại doanh nghiệp này, cụ thể là: Quyết định số 13/QĐ-CT, ngày 02/01/2014 do ông Nguyễn Tiến Thành làm trưởng đoàn; Quyết định số 3580/QĐ-CT, ngày 30/6/2014 do ông Nguyễn Tiến Thành làm trưởng đoàn; Quyết định số 7104/QĐ-CT, ngày 26/12/2014 do ông Nguyễn Xuân Tùng làm trưởng đoàn. Quá trình kiểm tra, Công ty đã thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của Đoàn kiểm tra và đều nhận được kết luận sau khi kiểm tra kết thúc, trong đó Công ty Thủ Đô cũng đã tuân thủ việc bị xử phạt đối với những sai sót mà Đoàn kiểm tra chỉ ra. Như vậy, trong suốt quá trình kinh doanh và kê khai thuế của Công ty luôn được Cục Thuế tỉnh giám sát, kiểm tra chặt chẽ, theo dõi có hệ thống và việc hoàn thuế của Công ty đến trước năm 2015 đã được thực hiện 5 lần.
Với 3 lần kiểm tra thuế trong một năm đối với Công ty Thủ Đô đã là một việc làm “bất thường” và trái với quy định ngành thuế của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng với lần kiểm tra này, Cục Thuế Vĩnh Phúc không chỉ trái với quy định của ngành thuế, mà còn biểu hiện sự “Trù dập doanh nghiệp”, thể hiện sự thờ ơ vô cảm trước nỗi thống khổ của doanh nghiệp. Hơn thế, là sự ngang nhiên coi thường các cơ quan pháp luật, bất chấp ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Một sự việc tưởng chừng nhỏ nhặt, vụn vặt nhưng chỉ vì cách thức xử lý, giải quyết của cơ quan thuế đối với doanh nghiệp, mà khiến Thường trực UBND tỉnh phải triệu tập cuộc họp ngày 12/4/2016, với sự có mặt đông đủ các bên có liên quan. Sau khi nghe các bên tham gia trình bày, kết luận cuộc họp, Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo: “yêu cầu Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1783/UBND-TD1 ngày 28/3/2016, báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Thời hạn trước ngày 20/4/2016”. Sau đó kết luận của Thường trực UBND tỉnh được thể hiện chính thức bằng Văn bản số 2344/UBND-KT3 về việc xem xét giải quyết hoàn thuế Giá trị gia tăng cho Công ty Thủ Đô. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vẫn “bặt vô âm tín”, vẫn thờ ở và vô cảm trước mong đợi được giải quyết và cả nguy cơ sụp đổ của Công ty Thủ Đô. Được biết, Đoàn kiểm tra do bà …. Dung, Trưởng phòng Thanh tra 2 làm trưởng đoàn, thực hiện kiểm tra theo Quyết định số 2730/QĐ-CT, ngày 10/7/2015 của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc, do ông Doãn Tiến An, Cục trưởng Cục Thuế ký.

Theo ý kiến của luật sư Nguyễn Văn Hiệu, Công ty Luật sư Hồng Đức Hà Nội nhận xét: “Qua nghiên cứu hồ sơ vụ việc, cho thấy đây là việc làm thiếu trách nhiệm của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc, vi phạm các quy định của ngành Thuế, một việc làm kìm hãm, là rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các cơ quan chức năng, làm sói mòn niềm tin của doanh nghiệp đối với các cơ quan thực thi pháp luật. Tôi thiết nghĩ, thời điểm hiện nay không thể chấp nhận một cơ quan “công quyền” trở thành “cửa quyền” như Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc, và cách hành xử này không thể tồn tại ở môi trường kinh doanh có tiếng là thông thoáng như tỉnh Vĩnh Phúc được”.

Chúng ta cùng biết, chỉ cách đây ít hôm, trong buổi gặp mặt của Thủ tướng với doanh nghiệp,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo phải tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý công tác tổ chức thực hiện phải biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể của mỗi cán bộ, công chức thực thi công vụ. Đừng coi doanh nghiệp là đối tượng quản lý mà là đối tượng phục vụ.

Nhóm PV điều tra