Thứ Ba

Tuyên Quang: “Ăn cắp” tài nguyên “trắng trợn” ngay cạnh nhà Chủ tịch xã?

"Đại công trường" khai khoáng rầm rộ gần nhà Chủ tịch UBND xã với nhiều máy móc, xe tải nhưng không hề bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lí.

Trong nhiều ngày gần đây, PV Phapluatplus.vn đã liên tiếp ghi nhận tình trạng từng đoàn xe tải “chất đầy” đất, đá “bò” ra từ khu vực xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) về Công ty Cổ phần Xi măng Tuyên Quang.

Sau một thời gian bị xe tải trọng lớn “giày xéo”, mặt đường đã bị biến dạng, tạo thành những vệt hằn lún sâu.

Những chiếc xe tải ngang nhiên lên bàn cân tại Nhà máy xi măng Tuyên Quang
Theo những người dân địa phương, vật liệu chở trên những “cỗ xe” tải trọng lớn được gọi là đất hiếm, dùng để làm phụ gia xi măng, còn có tên gọi khác là khoáng sản Silic.

Khu vực đoàn xe xuất phát được cho là từ một công trường khai khoáng tại phía sau nhà của ông Lý Minh Hiếu - Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, huyện Yên

Sau nhiều lần tiếp cận không thành công, PV đã liên hệ với anh X. một “thổ dân”, cũng là lái xe vận chuyển trong "công trường" và được người này đồng ý dẫn đường.

Theo anh X. thì đây là khu vực Công ty TNHH Thủy Vân đang khai thác. Việc khai thác rất tinh vi, cứ thấy người lạ lởn vởn vào khu vực là dừng ngay toàn bộ các hoạt động.

Quan sát từ xa có thể thấy quả đồi phía sau nhà Chủ tịch UBND xã đã bị san bạt và múc đi một khối lượng đất đá rất lớn.

Phía bên ngoài khai trường, chúng tôi đã phát hiện một số người liên tục điều khiển xe máy qua lại. Còn bên trong “đại công trường”, chiếc máy xúc hoạt động liên tục, "gầm rú" lên như muốn “nuốt chửng” cả quả đồi chỉ trong chớp mắt.

Chỉ trong một buổi sáng, PV đã phát hiện có khoảng 9 chiếc xe ben liên tục ra vào công trường. Những chiếc xe này chất đầy những “núi” đất đá chở ra bên ngoài, rồi lần lượt chui vào bàn cân của Công ty Cổ phần Xi măng Tuyên Quang, đóng tại xóm 5, xã Tân Long, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang).

Sau đó, các phương tiện tiến hành đổ "hàng" ngay tại bên trong nhà máy, ước tính có tới hàng nghìn mét khối đất bị múc đi rồi đổ tại đây.

Theo lái xe X.: “Thường thì khai trường này làm việc khoảng 4 - 5 hôm lại nghỉ, nếu phát hiện có động tĩnh thì sẽ cho rút hết máy móc, xe cộ ra khỏi khu vực. Có những đợt cao điểm, tất cả máy và xe tải đều hoạt động hết “công suất”, làm việc suốt ngày đêm.
Xe chở khoáng sản trái phép ì ạch hướng về phía nhà máy xi măng.
Mặc dù xe chúng tôi đã chở đầy vẫn bị máy xúc dùng gầu nén xuống để chở thêm, mỗi xe đều quá tải ít nhất 150 %. Nhà ông Chủ tịch xã ngay liền đó, và nhà Phó Chủ tịch cũng cách đó không xa, kiểu gì các ông chẳng biết rất rõ."

Sau khi tiếp cận hiện trường, PV đã bí mật thông báo cho Lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang rồi lặng lẽ quan sát.

Quả nhiên, khoảng 5 phút sau, đoàn xe trong bãi đột ngột trút hết đất đá khỏi thùng xe rồi lao ra đường, hướng về TP Tuyên Quang, cuốn tung mọi thứ mịt mù trên đường. Chiếc máy xúc đang hoạt động cũng đột nhiên lao ra khỏi công trường một cách khó hiểu như đang cố “tháo chạy”.

Trao đổi với PV Phapluatplus.vn, ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc sở TN&MT tỉnh Tuyên Quang khẳng định: "Sở TN&MT rất quyết liệt trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Ngay khi nhận được tin báo, chúng tôi triển khai ngay lực lượng kịp thời có mặt, nhưng do địa bàn rộng, các đối tượng hoạt động tinh vi nên không kịp ngăn chặn".

Trả lời câu hỏi PV về việc doanh nghiệp nào đang khai thác và vận chuyển khoáng sản trên địa bàn, ông Lý Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến “tỉnh bơ” nói rằng đó là người dân xin phép san nền nhà với thời hạn 1 tháng, nhưng đã nghỉ lâu rồi.

Khi biết PV vừa ghi nhận toàn cảnh khai thác vận chuyển khoáng sản cách đây ít phút thì ông Hiếu tỏ ra ấp úng, nhưng vẫn phủ nhận là "không có" và không biết việc mua bán khoáng sản ở đâu.

Vậy, có hay không việc chính quyền địa phương "đi đêm" hoặc “chống lưng” cho "quặng tặc" ăn cắp tài nguyên khoáng sản Quốc gia?.

Thực tế cho thấy, trong khi từng đoàn xe tải rầm rộ, hàng ngày vận chuyển khoáng sản qua nhà Chủ tịch UBND xã, mà không hề bị các cấp chính quyền cũng như lực lượng chức năng phát hiện và ngăn chặn.

Theo Phapluatplus