Thứ Bảy

Tổng thống Myanmar lần đầu công du tới Lào sau khi thành lập chính phủ

Ngày 6/5, Tổng thống Myanmar U Htin Kyaw cùng Phu nhân đã đến Lào trong chuyến thăm cấp nhà nước theo lời mời của Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachitch.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Htin Kyaw kể từ khi chính phủ mới ở Myanmar nhậm chức ngày 1/4 vừa qua.

Tổng thống Myanmar Htin Kyaw (trái) và Chủ tịch NLD Aung San Suu Kyi. (Nguồn: THX/TTXVN)
Chuyến thăm nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị và thúc đẩy hợp tác giữa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Cộng hòa Liên bang Myanmar.

Cùng đi với Tổng thống Htin Kyaw có bà Aung San Suu Kyi - Cố vấn nhà nước kiêm Bộ trưởng Ngoại giao đồng thời là lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ cầm quyền ở Myanmar.

Sau lễ đón chính thức tại thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch Bounnhang Vorachith và Tổng thống Htin Kyaw đã tiến hành hội đàm.

Tại hội đàm, hai bên bày tỏ vui mừng và đánh giá cao kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong thời gian qua, đồng thời thảo luận và trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và thế giới mà hai bên cùng quan tâm.

Theo đó, hai bên hài lòng về việc triển khai hiệu quả Thỏa thuận của Ủy ban hợp tác Lào - Myanmar lần thứ 11, đồng thời nhất trí làm sâu sắc quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục và du lịch.

Hai bên cũng thảo luận về khả năng mở đường bay thẳng Viêng Chăn-Yangon và Luang Prabang - Bagan.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã có buổi tiếp Tổng thống Htin Kyaw cùng phái đoàn cấp cao Myanmar.

Bà Suu Kyi cũng đến chào xã giao Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Somphanh Phengkhammy.

Lào và Myanmar có biên giới chung dài 230km. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 7/1955.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn tương đối thấp so với các nước láng giềng khác, nhưng dự kiến sẽ cải thiện cùng với sự gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông và kết nối khu vực

Theo TTXVN