Thứ Năm

Hưng Yên: Sự thật về người chế thuốc trừ sâu từ thảo dược uống thử... tử vong

Từ những nguyên liệu thiên nhiên, lão nông bị cả làng gọi là "gàn dở" đã phát minh ra một loại thuốc bảo vệ thực vật có hiệu quả diệt đến 80% sâu bệnh. Tuy nhiên, ông không may đã qua đời vì bạo bệnh. Người con trai cả tiếp tục duy trì và phát triển.

Tuy nhiên, lại có thông tin từ người trong làng bảo ông thử thuốc trừ sâu từ thảo dược mà chết...

Nghe đồn ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên có một lão nông chế tạo được một loại thuốc BVTV (Bảo vệ thực vật) từ hạt cau, bồ kết, gừng, tỏi,... hiệu quả diệt đến 80% sâu bệnh. Đặc biệt, loại thuốc này an toàn hơn rất nhiều so với thuốc trừ sâu có nguồn gốc hóa chất thông thường.

Anh Tạo và thùng ngâm thuốc trừ sâu thảo dược.
"Cả làng họ khinh bố tôi, nên tôi sẽ không bao giờ bán cho họ"

Để tìm hiểu thực hư câu chuyện, PV báo điện tử Người Đưa Tin có một chuyến về thăm người nông dân ấy. Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi về thôn Hương Quất, xã Thành Công, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên hỏi ông Lê Văn Đáo thì biết tin, ông đã qua đời từ năm trước.

Hỏi những người dân trong làng, có người nói rằng "ông ấy thử thuốc trừ sâu xong chết" (?!), có người thì bảo "ông Đáo nát rượu bị ung thư nên chết sớm" (?!),...

Và điều băn khoan nhất, người trong làng chẳng ai dùng phương thuốc đặc biệt đó.

Hỏi bà H. ở ngay đầu ngõ nhà ông Đáo, bà nói rằng: "Tin làm gì phương thuốc ấy, không hiệu quả đâu". Một bà khác nghe PV hỏi về ông Đáo cũng liền "thêm mắm, thêm muối", "Ở Làng không ai dùng cả, ông ý chết rồi, cái thuốc đó cũng chẳng ai sản xuất nữa" (?!)

Tìm về đến nhà ông Lê Văn Đáo để tìm hiểu, căn nhà mái ngói 3 gian mang đậm nét truyền thống của vùng đồng bằng Bắc Bộ, tuy nhiên không có ai ở nhà. Gọi điện cho anh con trai cả Lê Văn Tạo, PV được biết rằng, phương thuốc trừ sâu "bí truyền" đó vẫn đang được kế thừa và tiếp nối.

Trò chuyện với anh Tạo, PV mới nhận ra những người có tâm huyết, bỏ công, bỏ của ra nghiên cứu thường bị xã hội coi là khác biệt.
Anh Tạo bên cánh đồng lúa.
Nhấp một chén trà đắng, anh Tạo tâm sự: "Dân làng này ai cũng coi thường bố anh. Lúc bố anh còn sống, họ bảo bố anh là ông gàn dở, dở hơi hoặc đại loại những câu là 'tin ông ta làm gì', 'thích thì ông đi mà làm nhà ông',... Vì vậy, nếu một ngày thuốc nhà anh mà được các cấp chính quyền công nhận thì anh sẽ không bao giờ bán cho họ. Ở làng này anh chỉ bán cho 2 người mà thôi".

Cận cảnh phương thuốc trừ sâu bằng thảo dược

Loại thuốc sâu tự chế này được ngâm bằng cồn 90 độ với các loại quả như hạt cau già, bồ kết khô, riềng già, gừng ta, tỏi tía, quả mã tiền... để trong vòng nửa năm.

Mỗi vụ lúa, ông ngâm một bình. Số tiền mua thảo dược chỉ khoảng 100.000 đồng mà đủ phun cho vài mẫu ruộng, vườn rau. Đôi khi hứng chí, ông còn đem thuốc trừ sâu tự chế ra nhâm nhi.

Anh Tạo khẳng định: "Thuốc của anh đã được một số ban nghành thử nghiệm rồi. Nhưng vì bố anh ra đi đột ngột quá nên quá trình xin cấp phép bị gián đoạn. Anh khẳng định rằng, thuốc nhà anh diệt được 80% sâu bệnh. Không những vậy nó vô cùng an toàn cho môi trường và người tiêu dùng. Kể cả có uống cũng không sợ chết".
Không sử dụng bất kì đồ bảo hộ.
Chuyện chế thuốc trừ sâu đến với ông rất tình cờ. Theo lời anh Đáo, năm 2006, ông Đáo cất các loại thảo dược đang nghiên cứu chữa bệnh vào một trong hai hòm thóc của nhà cho khỏi ẩm.

Một ngày mở ra, ông thấy hòm thóc có thảo dược không có mọt, còn cái kia mọt, bướm bâu đầy. Ông Đáo cười lên sung sướng, cả gia đình lo lắng, tưởng ông bị sao. Hóa ra ông phát hiện loại thảo dược của mình có tác dụng xua đuổi, tiêu diệt côn trùng.

PV chủ động xin anh Tạo một ít thuốc trừ sâu để thử nhiệm. Vừa mở thùng ngâm ra, cái mùi thảo dược ngai ngái xộc thẳng vào đầu mũi, đưa lên lưỡi thử, PV thấy một chút choáng váng, vị của chúng đắng ngắt, chát và hơi cay, nồng. Tuy nhiên súc miệng bằng nước sạch là hết.

Anh Tảo chia sẻ: "Dù nó an toàn nhưng nó đã được chế biến thành thuốc rồi thì cũng nên hạn chế. Có bệnh mới nên uống thuốc".

Để khẳng định những gì mình nói, anh Tạo dẫn PV ra ruộng của mình. Mùa này, những cánh đồng lúa xanh biếc đều tít tắp đang trổ bông. Anh Tạo chia sẻ: "Nhà mình cũng gieo cùng ngày với những nhà khác, chỉ khác rằng, họ dùng thuốc trừ sâu bằng hóa chất, còn nhà anh thì dùng thuốc tự chế".

Người nông dân thường sử dụng thuốc BVTV trên ruộng nhà mình rất cẩn thận. Họ phải trang bị an toàn từ đầu đến cuối, vì chỉ cẩn ngửi một ít thôi cũng sẽ rất nguy hiểm. Còn gia đình nhà anh Tạo, khi phun thuốc trừ sâu tự chế, chẳng cần bất kì đồ bảo hộ gì, cứ thế mà phun.
Rất nhiều người muốn mua thuốc của anh, nhưng anh từ chối.
Ngoài ra, anh Tạo còn tâm sự rằng, có rất nhiều người khi biết tin có một loại thuốc trừ sâu kì diệu như thế đã đến tận nhà để xin mua thuốc nhưng anh không bán. Anh Tạo cho rằng, cho dù thuốc trừ sâu của anh đã được hoàn thiện nhưng nhà nước chưa cấp phép anh sẽ không bao giờ bán. Còn nếu ai có thiện chí, anh sẵn sàng cho để thử nghiệm.

“Anh có đăng kí bản quyền ở cục sở hữu trí tuệ, cũng như loại thuốc của anh đã được một số hội trong nghành nông nghiệp khẳng định an toàn rồi. Nhưng không hiểu sao hơn 1 năm, anh chờ đợi giấy phép cũng chưa được”, anh Tảo nói.

Ông Bính, một người dân địa phương khẳng định với PV rằng: “Thuốc của nó (anh Tạo – PV) hiệu quả lắm và lại rất an toàn”.

Trong khi đó, Ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch xã Thành Công, huyện Khoái Châu cũng bày tỏ: “Địa phương cũng chỉ mong các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu được sẽ sản xuất để thuốc trừ sâu thảo dược của ông Đáo sử dụng đại trà cho bà con Hưng Yên và trên cả nước”.

Trong khi hiện nay, người nông dân quá lạm dụng thuốc BVTV bằng hóa chất, nhưng ít ai biết đến những hậu quả của nó. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thuốc BVTV sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người tiêu dùng, là nguyên nhân trực tiếp gây ra một số bệnh ung thư.

Không chỉ vậy, thuốc BVTV hóa chất phá hủy môi trường rất mạnh, khi các loại hóa chất đó ngấm vào đất, rồi lan sang nguồn nước, phải mất hàng trăm năm may ra mới làm sạch được.

Chính vì vậy, loại thuốc trừ sâu bằng thảo mộc tự chế này như một biện pháp cứu cánh cho sức khỏe người Việt. Anh Tạo nói: “Anh rất sợ ăn rau ở ngoài, khi mà họ dùng quá nhiều hóa chất. Họ vì một chút lợi nhuận mà đầu độc cả một thế hệ”.

Anh Tạo cũng chia sẻ rằng: “nếu một ngày, thuốc của anh được nhà nước công nhận, anh hứa sẽ bán với cái giá phù hợp với túi tiền của người nông dân. Thậm chí, còn rẻ hơn thuốc bằng hóa chất”.

“Lúc bố anh mất, bố anh có truyền lại cho anh với lời căn dặn rằng: "Con còn trẻ, con nên tiếp tục phát triển nó". Anh là con trai cả và duy nhất trong nhà nên anh sẽ tiếp tục đi theo con những di sản mà bố anh để lại”.

Anh Tảo còn bật mí: “Anh đang nghiên cứu một loại thuốc thảo dược khác chuyên diệt ốc bươu vàng, vì nó là một vấn nạn của nhà nông trong xã hội hiện nay”.

Tiểu Lâm/Người Đưa TIn