Thứ Tư

Nghị sỹ Thổ Nhĩ Kỳ “choảng” nhau giữa phiên họp quốc hội

Phiên họp của ủy ban hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/5 rơi vào hỗn loạn sau khi một cuộc tranh cãi nổ ra giữa các nghị sỹ đảng Công lý và Phát triển (AKP) và đảng Dân chủ Nhân dân đối lập (HDP) và chuyển thành ẩu đả.

Nghị sỹ Thổ Nhĩ Kỳ ẩu đả ngay giữa nghị trường. (Ảnh: RT)
Đoạn video đăng tải trên các mạng xã hội và diễn đàn sau đó cho thấy các nghị sỹ quốc hội đã đấm đá lẫn nhau, thậm chí một số nghị sỹ đã nhảy lên bàn và ném chai lọ về phía “đối phương”. Vụ ẩu đả buộc chủ tịch Ủy ban hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ phải hoãn cuộc họp.

Theo hãng tin RT, cãi vã, ẩu đả diễn ra khi Ủy ban này thảo luận về đề xuất sửa đổi hiến pháp nhằm mở đường cho việc buộc một số nhà lập pháp ủng hộ người Kurd phải hầu tòa do cáo buộc hỗ trợ khủng bố, hay nói cách khác là bãi bỏ quyền miễn bị truy tố pháp lý đối với những người này. Đề xuất được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc đảng đối lập HDP đang trang bị vũ trang cho lực lượng nổi dậy người Kurd.

Các nghị sỹ HDP đã phản đối dự luật này và khiến cuộc họp trước đó vào ngày 28/4 cũng rơi vào hỗn loạn do bất đồng.

Thổ Nhĩ Kỳ coi đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở đông nam nước này là tổ chức khủng bố. Với khoảng 15 triệu người, cộng đồng người Kurd chiếm tới 1/5 tổng dân số Thổ Nhĩ Kỳ (chủ yếu là người Hồi giáo Sunni). Tính đến nay, cuộc chiến giành quyền tự trị cho người Kurd giữa PKK và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua gần 4 thập niên.

Minh Phương

Theo RT