Thứ Ba

Gần 15 triệu người Việt mang vi rút gây ra căn bệnh ung thư cực kỳ nguy hiểm

Theo Hội truyền nhiễm Việt Nam hiện nay có khoảng 15 triệu người mang vi rút viêm gan B, trong đó có khoảng 5 triệu người bị viêm gan B mãn tính có thể dẫn đến ung thư gan.

Thờ ơ với vi rút

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Hà – Tổng thư ký hội truyền nhiễm Việt Nam cho biết, hầu như trong đời ai cũng có thể bị mắc viêm gan B một lần và hiện nay viêm gan B đang là nỗi kinh hoàng, khi bệnh còn nguy hiểm hơn cả HIV.

Gần 15 triệu người Việt mang vi rút gây ra căn bệnh ung thư cực kỳ nguy hiểm
Trên thế giới chỉ có khoảng hơn 30 triệu người nhiễm HIV nhưng viêm gan B thì có đến 2 tỷ người.

Đường lây của bệnh thường là bệnh nhân bị nhiễm nếu có sinh hoạt tình dục không an toàn theo đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với bạn tình bị nhiễm bệnh, khiến máu, nước bọt, tinh dịch hoặc dịch âm đạo xâm nhập cơ thể bạn.

Ngoài ra, nguy cơ lây nhiễm cũng xảy ra nếu dùng chung dụng cụ tình dục không rửa hoặc không dùng bao cao su.

Virus có trong dịch tiết của người nhiễm và xâm nhập vào cơ thể bạn qua các vết xước nhỏ và phát triển trong trực tràng và âm đạo của bạn khi quan hệ tình dục.

Theo nghiên cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, mỗi liệu trình điều trị viêm gan vi rút B khoảng 100-200 triệu đồng.

Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, mỗi năm ước chừng Việt Nam cần hơn 600 tỷ đồng để dự phòng và điều trị cho bệnh nhân mắc các triệu chứng viêm gan B.

Mặc dù chi phí điều trị cao song hiện nhận thức của người dân về bệnh vẫn chưa cao khiến bệnh dễ chuyển thành mãn tính và đối diện với nguy cơ ung thư gan rất cao.

Trong đó vi rút viêm gan B là kẻ thù số 1 đã được cảnh báo rất nhiều song người dân vẫn chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của bệnh.

Ám ảnh bệnh ung thư

Giáo sư Mai Trọng Khoa- Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – Giám đốc Trung tâm ung bướu và y học hạt nhân bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay, ung thư gan là nguyên nhân đứng hàng thứ ba gây ra tử vong do ung thư trên toàn thế giới.

Tỷ lệ mắc ung thư gan ở Châu Á và Châu Phi là cao nhất.

Tại Việt Nam, theo ghi nhận của cơ quan ung thư quốc tế được công bố trên Globocan năm 2012, tỷ lệ mắc ung thư gan chuẩn theo đội tuổi nam giới là 40,2/100.000 nghìn dân, phổ biến đứng hàng thứ hai.

Còn ở nữ giới là 10,9/100.000 dân phổ biến đứng hàng thứ 3.

Theo Giáo sư Khoa, nguyên nhân của ung thư gan cũng như cơ chế sinh bệnh học đến nay vẫn còn chưa biết rõ.

Qua các công trình nghiên cứu cũng như thực tế lâm sàng, người ta thấy nhiều yếu tố liên quan chặt chẽ, trong đó có xơ gan.

Thực tế lâm sàng người ta nhận thấy 70 -80% ung thư gan phát triển trên xơ gan. Ở Việt Nam và một số nước châu Á, châu Phi ung thư gan phát triển từ xơ gan do viêm gan vi rút B và C là 80 -95%.

Những người mắc viêm gan B có nguy cơ bị ung thư gan gấp 200 lần người bình thường. Theo các nghiên cứu có 15- 20% xơ gan do nhiễm vi rút viêm gan B có thể ung thư hoá.

Ngoài viêm gan B, viêm gan C cũng đang có xu hướng tăng, các nghiên cứu dịch tễ cho thấy sự liên quan giữa vi rút viêm gan C và ung thư gan.

Nguồn: Soha.vn