Thứ Ba

Công bố giật mình về chuyển tiền ra nước ngoài

Công dân các nền kinh tế mới nổi có xu hướng cất tài sản "khủng" ở nước ngoài như ở Nga, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan..

Ngày 9/5, Tax Justice Network (TJN)- Liên minh của Anh gồm các nhà nghiên cứu và những người phản đối trốn thuế và thiên đường thuế vừa đưa ra nghiên cứu cho thấy dòng tiền đổ vào các nước đang phát triển như Nga, Trung Quốc đang tăng mạnh.

Theo kết quả nghiên cứu trên, hết năm 2014, khoảng 1.300 tỷ USD tài sản của các cá nhân Nga nằm ở hải ngoại, trong khi các công dân Trung Quốc có khoảng 1.200 tỷ USD "gửi" ở các "thiên đường thuế".

Công bố giật mình về chuyển tiền ra nước ngoài
Malaysia, Thái Lan và Indonesia, những nước có các vụ bê bối tham nhũng lớn trong những năm gần đây, đều nằm trong số những quốc gia có lượng vốn "tuồn" ra nước ngoài nhiều nhất.

Các nước sản xuất dầu mỏ lớn như Nigeria và Angola, cùng với Brazil và Argentina cũng là những nước có lượng tiền gửi tại các "thiên đường thuế" khá lớn.

Các chủ sở hữu số tiền này sẵn sàng chấp nhận khoản tiền lãi nhỏ thay vì đầu tư theo kiểu sinh lời hay góp phần phát triển kinh tế, miễn là họ có thể đảm bảo độ an toàn và bí mật cho tài sản của mình.

GS. James S Henry của trường  Đại học Columbia - tác giả của nghiên cứu trên cho hay, thực chất không chỉ trốn thuế mà mục đích của việc tuồn tiền ra nước ngoài cũng là rửa tiền hoặc "cất giấu" của cải và tiền bạc một cách bí mật và an toàn. Đây thường là các chiêu thức của tội phạm hay tham quan.

Nghiên cứu của TJN cho hay chỉ cần áp 1% thuế vào khối tài sản được cất giữ tại hải ngoại cũng sẽ mang lại trên 120 tỷ USD mỗi năm, tức xấp xỉ con số 131 tỷ USD ngân sách viện trợ nước ngoài trên toàn cầu.

Theo TJN, tính trung bình, lượng vốn mà các nước đang phát triển chuyển ra nước ngoài tăng khoảng 8%/năm kể từ năm 2010, một phần do các mối quan ngại liên quan đến sự bất ổn định về kinh tế và chính trị.

Hàng trăm người Việt và công ty dính vào hồ sơ Panama

Việt Nam góp vào hồ sơ Panama với 189 tên cá nhân và tổ chức với 19 công ty vỏ bọc được thành lập ở nước ngoài, chủ yếu là tại thiên đường thuế British Virgin Island.

Phân nửa trong số này là những cái tên "thuần Việt", còn lại có tên ngoại quốc. Trong số đó có những cái tên doanh nhân, doanh nghiệp khá quen thuộc.
Một số công ty tại Việt Nam dính vào hồ sơ Panama.
Lấy ví dụ, trong danh sách này có doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn của Eurowindow; doanh nhân Nguyễn Duy Hưng, được cho là sếp của SSI; doanh nhân Đoàn Văn An, người đang vướng lao lý trong vụ án tại Ngân hàng GP Bank...

Thậm chí các doanh nhân nước ngoài khá nổi tiếng như ông Preben Hjortlund hay ông Peter Ryder cũng có tên trong danh sách này.

Cùng với đó, tài liệu này cũng công khai danh tính 23 cá nhân, tổ chức trung gian; 19 công ty vỏ bọc được thành lập ở nước ngoài và 185 địa chỉ ở Việt Nam (chủ yếu là tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh).

Vào 2 giờ chiều ngày 9/5/2016 (giờ Mỹ), tức 2 giờ sáng ngày 10/5 (giờ Việt Nam), Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã hoàn tất việc công bố Hồ sơ Panama dưới dạng cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm được tại địa chỉ https://offshoreleaks.icij.org.

"Offshore Leaks" là tên gọi của một vụ phát giác trong tháng 4/2013 về việc trốn thuế và những thiên đường thuế cũng do Hiệp hội Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) tại Mỹ công bố công khai.

Tại Quần đảo British Virgin nằm trong vùng biển Carribe, phía nam Haiti, mức thuế 0% áp dụng cho cả doanh nghiệp lẫn lợi nhuận từ các khoản đầu tư hoặc thương mại, quà biếu, tiêu thụ hoặc tài sản thừa kế.

Nếu chủ các công ty hoặc nhà đầu tư bất động sản trở thành cư dân bán thời gian (6 tháng trong 1 năm) của British Virgin thì họ chỉ phải đóng mỗi thuế tài sản mang tính danh nghĩa - khoảng 1,5% trên tổng giá trị tài sản hàng năm.

Hồng Cúc (Tổng hợp)/Baodatviet