Thứ Hai

Chủ tịch nước và Tổng thống Mỹ hội đàm

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama sáng nay hội đàm trong khoảng một giờ và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện tại Phủ Chủ tịch.

Sau lễ đón chính thức, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào phòng hội đàm tại Phủ Chủ tịch.

"Chúng ta đến đây, như một biểu tượng của mối quan hệ được đẩy mạnh trong vài thập kỷ qua", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Obama nói với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Reuters
"Dù chúng ta đang nói về quan hệ thương mại và kinh tế hay tham vấn quân đội với quân đội, hay hoạt động nhân đạo, hay các vấn đề hậu quả chiến tranh... Trên mọi mặt, những gì chúng ta thấy là hợp tác được tăng cường vì lợi ích của nhân dân hai nước", Reuters dẫn lời ông Obama tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Obama chúc mừng Chủ tịch nước về "tiến trình phi thường" Việt Nam đã thực hiện. Cuộc hội đàm kéo dài khoảng một giờ.

Lãnh đạo Mỹ và Việt Nam cũng đã chứng kiến lễ ký kết một số văn bản. Hãng hàng không Vietjet Air vừa mua 100 máy bay Boeing 737 Max trong hợp đồng 11,3 tỷ USD được ký trước sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Tổng thống Mỹ Obama trong cuộc họp song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang (thứ 4 từ trái sang) tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: AFP
Sau lễ ký văn kiện, ông Obama trưa nay dự kiến gặp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại nhà sàn Hồ Chủ tịch.

Tổng thống Mỹ Obama cũng dự tiệc chiêu đãi tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng chính phủ và chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Văn phòng Trung ương Đảng.

Các lãnh đạo Việt Nam và Tổng thống Mỹ dự kiến tập trung thảo luận nhằm tăng cường quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, an ninh, giao lưu giữa nhân dân với nhân dân, cùng các vấn đề khu vực và thế giới.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này của tổng thống Mỹ nhằm nêu bật cam kết của chính quyền Obama với việc tái cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương.

Chiều 24/5, sau khi có cuộc nói chuyện về quan hệ Việt - Mỹ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tổng thống Mỹ sẽ lên đường vào TP HCM.

Đây là chuyến công du Việt Nam đầu tiên của ông Obama trong hai nhiệm kỳ. Ông là tổng thống Mỹ thứ ba thăm Việt Nam thời bình, sau khi ông Bill Clinton đến Việt Nam năm 2000 và ông George Bush đến năm 2006.

Xem thêm: Nghị trình của Tổng thống Mỹ Obama tại Việt Nam

Trọng Giáp/VNE