Thứ Năm

Cá chết, ngư dân ít ra khơi, tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Chiều nay (4.5), tỉnh Quảng Trị tổ chức họp bàn giải pháp hỗ trợ ngư dân. Tại đây, ông Nguyễn Hoài Nam – Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Trị cho biết, hiện nay chỉ có 100 tàu thuyền của ngư dân Quảng Trị đang hoạt động trên biển.

Cũng theo ông Nam, có 15 tàu vừa cập cảng đã được cấp giấy chứng nhận cá an toàn và đã bán hết. Hiện toàn tỉnh có khoảng 150 cơ sở thu mua cá nhưng chỉ có vài cơ sở lớn, và Chi cục đang khuyến khích các cơ sở này cố gắng thu mua cá cho bà con ngư dân.
Cá chết, ngư dân ít ra khơi, tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải
Trong khi đó ông Lê Hữu Phước – Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho hay, do ảnh hưởng từ hiện tượng cá chết hàng loạt nên sản lượng đánh bắt của ngư dân trong huyện chỉ bằng 1/10 so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Phước, trong hai ngày 2 và 3.5 có khoảng 100 kg cá đuối và 10 kg cá chình lờ đờ (cá chưa chết nhưng mất sức, không bơi được) dạt vào bờ biển xã Hải An (Hải Lăng). “Cá chình hết sức khó bắt vì nó sống ở tầng nước sâu, trong kẽ san hô nhưng giờ phải ngoi lên mặt nước là chuyện hết sức lạ thường” – ông Phước nhấn mạnh.

Đại tá Hồ Ngọc Hoàng – Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đến hôm nay hiện tượng cá đuối, cá chình lờ đờ dạt vào bờ biển xã Hải An vẫn còn diễn ra. Cũng theo đại tá Hoàng, lợi dụng việc ngư dân của tỉnh ít ra khơi đánh bắt nên tàu cá Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển của tỉnh. Đại tá Hoàng thông tin tại cuộc họp, khoảng 11 giờ trưa nay, lực lượng BĐBP Quảng Trị đã bắt giữ 1 tàu cá Trung Quốc xâm phạm hải phận của tỉnh, chỉ cách đảo Cồn Cỏ từ 8-10 hải lý.

Ông Hồ Viết Hy – Chủ tịch UBND Triệu Phong (Quảng Trị) thông tin thêm, một số ngư dân của huyện đã ra khơi nhưng đánh bắt không có cá. Ngư dân buông lưới cách bờ 7-8 hải lý khi kéo lưới lên thì có mùi hôi thối. Tình trạng trên cũng diễn ra trên hầu khắp vùng biển của tỉnh Quảng Trị.

Trong khi đó, ông Phan Văn Nghi – Phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh cho biết, mặc dù đã thực hiện việc chôn lấp nhưng hiện nay bờ biển của huyện vẫn bốc mùi hôi thối, đặc biệt vào buổi sáng. Vì vậy, việc chôn lấp thủ công là chưa ổn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cho rằng, hiện tượng cá chết gây ra thiệt hại "hơn một trận bão lớn", ngư dân và những người sống dọc biển gặp khó khăn, đặc biệt là trong mùa đông sắp tới.

Còn ông Nguyễn Hữu Thắng – Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Trị cho hay, 70% tour du lịch đến Quảng Trị bị hủy, lượng khách giảm 95%. Hiện nay, cá ở biển vẫn lờ đờ dạt vào bờ biển. Dù lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã tổ chức đi tắm biển, ăn hải sản nhưng biển vẫn vắng. Biển vẫn còn mùi hôi, có thể là do mùi thối từ ngoài khơi bay vào chứ không phải do việc chôn lấp cá chết ở bờ biển.

“Ngay cả những người cùng cực buôn thúng bán mẹt như bán bánh lọc, bánh tráng cũng điêu đứng vì không có khách” – ông Thắng nhấn mạnh.
Thống kê của Sở NNPTNT Quảng Trị cho biết, tính đến hết tháng 4.2016, tình hình cá chết trên dọc bờ biển tỉnh Quảng Trị đã gây thiệt hại cho địa phương ước tính hơn  134 tỷ đồng, có 11.572 hộ/42.288 người bị ảnh hưởng, 2.522 tàu thuyền bị ảnh hưởng, giá hải sản giảm từ 20-50.000 đồng/kg, người dân gặp vô vàn khó khăn.  
Để hỗ trợ người dân, tỉnh Quảng Trị đã chủ động phân bổ 300 tấn gạo hỗ trợ. Tuy nhiên, mức hộ trợ ấy còn thấp nên Quảng Trị đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, có chính sách hỗ trợ mỗi chủ hộ khai thác ven bờ 5 triệu đồng/tháng trong thời gian tạm dừng khai thác để giải quyết khó khăn trong đời sống của ngư dân; đồng thời hỗ trợ tỉnh Quảng Trị 134,91 tỷ đồng và 800 tấn gạo để hỗ trợ ngư dân khắc phục hậu quả do hải  sản chết bất thường gây nên.
Theo Dân Việt