Thứ Sáu

Bộ Công Thương khẳng định cho phép Formosa nhập hàng trăm tấn hóa chất

Tính đến nay, Formosa đã được Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho phép nhập 384 tấn hóa chất, song việc sử dụng đúng quy trình hay không thì đang chờ câu trả lời từ Bộ Tài nguyên Môi trường.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải liên quan đến việc nhập khẩu hóa chất của Formosa.

Liên quan đến vụ việc cá chết hàng loạt và những nghi vấn đặt ra cho Formosa, Thứ trưởng cho biết rất rõ đây là vụ việc hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, nên sự vào cuộc của Chính phủ, các cơ quan Chính phủ và Quốc hội là rất càn thiết. Theo đó, Thứ trưởng khẳng định Bộ Công thương thực hiện đúng chức trách và nhiệm vụ của mình.

Bộ Công Thương khẳng định cho phép Formosa nhập hàng trăm tấn hóa chất
Thứ trưởng khẳng định, Formosa là khu công nghiệp lớn, thuộc lĩnh vực bộ phụ trách. Do đó, việc thanh kiểm tra Formosa không chỉ xuất phát từ việc Bộ Công Thương thực hiện kiểm tra định kỳ, mà nhân sự việc diễn ra đang hết sức nghiêm trọng, thì Bộ công thương tổ chức 2 đoàn về kiểm tra vận hành theo đúng quy định, kể cả an toàn lao động.

Với đoàn kiểm tra thứ 2, Thứ trưởng cho biết Bộ Công Thương đã tổ chức riêng, liên quan sử dụng hóa chất khi Formosa nhập khẩu vào Việt Nam. Theo quy định việc nhập khẩu này phải có đăng ký với Bộ Công Thương, mà trực tiếp Cục hóa chất, khi có xác nhận thì mới được nhập khẩu và sử dụng theo quy định.

“Hiện nay, kết quả đoàn đã tập hợp và báo cáo lên Chính phủ, cùng các cơ quan đơn vị khác. Theo đó, riêng về lĩnh vực hóa chất, theo con số Bộ Công Thương kiểm tra cả năm 2015, tính cho đến thời điểm này, Formosa nhập khẩu 384 tấn hóa chất, trong đó 103 loại hóa chất, hoàn toàn được đăng ký và chấp thuận nhập khẩu sử dụng” – Thứ trưởng thông tin.

Riêng từ đầu năm 2016 Formosa được chấp thuận nhập khẩu 224 tấn với 43 loại hóa chất. Mục đích nhập khẩu sử dụng là làm sạch bề mặt kim loại, khử khuẩn, chất làm mát, ổn định độ PH môi trường nước…

Thứ trưởng cũng cho biết, từ đầu năm nay công ty Formosa đã sử dụng 51 tấn và còn lại tồn trong kho lên tới hơn 200 tấn. Việc nhập khẩu và sử dụng đã theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trước câu hỏi đặt ra là Formosa được Bộ Công Thương cho phép nhập khẩu hàng trăm tấn hóa chất như vậy, thì việc sử dụng có đúng quy trình và Bộ có đánh giá tác động của sử dụng hóa chất này ra môi trường hay không? Thứ trưởng cho rằng việc nhập hóa chất, nhập khẩu loại độc hại để sử dụng vào mục đích có lợi là cần thiết.

“Quan trọng nhất là sử dụng đúng quy định quy trình. Vấn đề trong quá trình kiểm tra, ra bể xả thải, thì Formosa tuân thủ quy định môi trường và các quy định khác. Câu hỏi Formosa đã tuân thủ đúng môi trường hay không thì Bộ tài nguyên môi trường sẽ có lời giải” – ông Hải khẳng định.

Theo Trí Thức Trẻ