Thứ Hai

Bệnh viện đa khoa Phú Thọ: Phẫu thuật thành công ca phình động mạch chủ

Tin từ Bệnh viện (BV) đa khoa Phú Thọ cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công một ca phình động mạch chủ bụng. Đây là kỹ thuật khó mà từ trước đến nay chỉ BV tuyến T.Ư mới làm được.

Bệnh nhân là Nguyễn Văn T., 62 tuổi, trú tại Thụy Vân, Việt Trì. Người nhà cho biết, bệnh nhân đã tự phát hiện khối phình trên thành bụng từ lâu nhưng không khám và theo dõi. Chỉ đến khi bị đau bụng quằn quại, khó thở, người nhà mới đưa ông T. vào nhập viện. Hình ảnh CT Scanner và siêu âm bụng cho thấy khối phình kích thước 5cm, trong nhiều tổ chức huyết khối bám thành.

Các bác sĩ BV đa khoa Phú Thọ phẫu thuật thay động mạch chủ bụng bằng mạch nhân tạo. Ảnh: BSCC
Chẩn đoán ban đầu cho thấy, người bệnh mắc chứng phình động mạch chủ bụng dưới động mạch thận, kích thước lớn, dọa vỡ. Nếu bệnh nhân phình động mạch chủ không được phẫu thuật sớm thì huyết khối có thể trôi xuống dưới gây tắc mạch chi dưới, gây hoại tử chi, có người phải cắt cụt cả chi. Cũng có bệnh nhân bị huyết khối gây tắc động mạch mạc làm teo ruột, gây hoại tử ruột. Do đó, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh – lồng ngực (BV Phú Thọ) đã chỉ định mổ khẩn cấp đối với bệnh nhân T, tránh nguy cơ vỡ mạch. Bệnh nhân sẽ được thay động mạch chủ bụng bằng mạch nhân tạo.

Tuy nhiên, siêu âm tim lại cho thấy, bệnh nhân T, có dấu hiệu suy tim, hở van động mạch chủ nhiều. Với sức khoẻ như vậy, nguy cơ bệnh nhân không đủ sức chịu đựng được ca phẫu thuật. Các bác sĩ BV đa khoa Phú Thọ đã chuẩn bị nhiều tình huống cấp cứu nếu bệnh nhân có biến chứng. Rất may, ca mổ đã thành công. Hiện sức khoẻ của bệnh nhân T. đã ổn định và được cho xuất viện.

Bác sĩ. Hán Văn Hòa - Khoa Ngoại thần kinh - Lồng ngực (BV đa khoa Phú Thọ) chia sẻ, phẫu thuật thay động mạch chủ bụng bằng mạch nhân tạo là một trong những kỹ thuật khó, mà trước đây chỉ có các BV tuyến Trung ương mới thực hiện được. Tuy nhiên, với sự chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện T.Ư, BV đa khoa Phú Thọ đã thực hiện thành công và là một trong những BV tuyến tỉnh đi đầu trong việc thực hiện kỹ thuật này.

Ngoài ra, các bác sĩ BV đa khoa Phú Thọ còn thực hiện được nhiều kỹ thuật phức tạp khác như: cắt thùy phổi do ung thư, phẫu thuật nội sọi cắt kén khí bằng staffler, phẫu thuật nội soi đốt hạch giao cảm, điều trị tắc mạch chi trên, phẫu thuật nội soi khâu vết thương thấu phổi. Bên cạnh đó, tất cả các kỹ thuật về chấn thương và bệnh lý về mạch máu ngoại biên, đặc biệt vết thương động mạch cảnh, bóc nội mạc động mạch cảnh, bắc cầu động mạch chủ - đùi, chậu - đùi, đùi - khoeo, đùi - đùi bằng mạch nhân tạo cũng được các bác sĩ Khoa Phẫu thuật thần kinh - Lồng ngực triển khai thành công.

Theo Dân Việt