Thứ Tư

Yên Lập: Đội trưởng đội TN (trực thuộc HĐ Yên Lập) bị tố ăn chặn tiền ủng hộ người nghèo

Theo phản hồi mà chúng tôi nhận được chiều ngày 19/4/2016, về một trường hợp lợi dụng đội tình nguyện để quyên góp tiền và ăn chặn tiền của người ủng hộ giúp đỡ người nghèo tại huyện Yên Lập, Phú Thọ. Chúng tôi có đi tìm hiểu và xác nhận thông tin như sau:

Đội TN Yên Lập trong lần bán dưa ủng hộ người Quảng Nam (Minh Họa)

  • Khởi đầu cho vấn đề thành lập nhóm Tình nguyện Yên Lập đồng chí Đoàn đã tham gia nhiều nhóm tình nguyện của tỉnh Phú Thọ với cương vị thành viên. Sau đó sử dụng hình ảnh để tạo dựng danh tiếng và tuyển chọn thành viên cho đội tình nguyện sau này.
  • Sau khi thành lập đội tình nguyện Yên Lập đồng chí Đoàn lấy danh nghĩa của huyện đoàn Yên Lập để hoạt động. Trong thời gian này có những sai phạm lớn mà phía huyện đoàn Yên Lập đã bỏ qua dù đã nhận phản ảnh của CLB Nối Vòng Tay Lớn:
  • Vào cuối tháng 3 năm 2015 đội tình nguyện Yên Lập đã nhận số dưa hấu từ CLB Nối Vòng Tay Lớn phát động, bán dưa ủng hộ đồng bào Quảng Nam với khẩu hiệu "mỗi trái dưa một tấm lòng" số dưa được CBL Nối Vòng Tay Lớn giao cho đồng chí Đoàn là 17,5 Tấn.

Theo báo Phú Thọ đăng bài vào 09:46, Thứ Năm, 31/03/2016, [GMT+7] với tiêu đề Dấu ấn Đội tình nguyện Yên Lập click vào đây để đọc  Đăng tải số dưa trên được chính anh Đoàn mua về dưới sự đồng ý của huyện đoàn Yên Lập và số tiền lãi thu về là hơn 30 triệu đồng. Số tiền thu được từ bán dưa được Đội trích ra 17 triệu đồng, tặng 3 sổ tiết kiệm cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường tiểu học Xuân Thủy và tiểu học thị trấn Yên Lập. Ngoài ra đội còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện như chương trình “Khăn quàng đỏ”, tặng 85 suất quà trị giá 50.000đ cho các em học sinh trong Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ.
Văn bản ký kết khoản tiền ủng hộ cho hai em của huyện đoàn Yên Lập

Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, xác nhận từ phía CLB Nối Vòng Tay Lớn thì số tiền lãi mà đồng chí Đoàn báo về cho CLB Nối Vòng Tay Lớn là 20 triệu đồng. Thỏa theo ước muốn của CLB Nối Vòng Tay Lớn, số tiền lãi nhận được sẽ đem ủng hộ toàn bộ cho hai trường hợp sau:
  • Em Dương Kim Chung trường THCS Mỹ Lung (địa chỉ khu Xuân Thắng xã, Mỹ Lung)
  • Bốn chị em ruột trường tiểu học Xuân Thủy thuộc gia đình đặc biệt khó khăn (thuộc khu 9 xã Xuân Thủy)
Khi chương trình kết thúc số tiền lãi mà theo đồng chí Đoàn trả lời phỏng vấn trên báo Phú Thọ là 30 triệu đồng. Trên thực tế, số tiền đồng chí Đoàn báo lại cho CLB Nối Vòng Tay Lớn là thu lãi 20 triệu đồng. (trích 10 triệu đồng dành cho gia đình bốn chị em ruột tại xã Xuân Thủy) và 5 triệu đồng mua khăn quàng tặng các em nhỏ, còn lại xin được giữ lại làm quỹ của đội Tình Nguyện Yên Lập.
Xác nhận từ phía CLB Nối Vòng Tay Lớn
Sai phạm lớn phía huyện đoàn Yên Lập có làm ngơ?

Với các sai phạm như:
  1. Đồng chí Đoàn và huyện đoàn Yên Lập đã không làm đúng cam kết trao quà cho 2 trường hợp ở trên. Số tiền chỉ được trích 10 triệu cho bốn chị em ruột có hoàn cảnh khó khăn, còn em Dương Kim Chung không nhận được bất cứ khoản tiền nào?
  2. Số tiền chênh lệch hơn 10 triệu đồng từ bán dưa hiện đang nằm ở đâu và ai quản lý, hay đồng chí Đoàn đã đúc túi số tiền lớn này?
  3. Trong giai đoạn bán dưa số tiền người dân ủng hộ thêm vào đó cho hai em có được lập thành danh sách để trao tận tay hai em hay không, hay đồng chí Đoàn đã giữ lại?
Đc Đoàn đe dọa người tố mình ăn chặn
Từ các tình tiết trên chúng ta thấy vấn đề đã sáng tỏ. Đồng chí Đoàn đã đúc túi hơn 10 triệu đồng? Và liệu có ai dính líu đến vấn đề ăn chặn tiền của người nghèo này không? Hay số tiền mà đồng chí cầm hơn 10 triệu ấy đã thành của riêng?

- Khẩn thiết mong huyện đoàn Yên Lập làm sáng tỏ và có công văn giải trình về việc làm của đồng chí Đoàn. Cũng như thông báo xuống các đơn vị có liên quan đến hoạt động của đc Đoàn đảm nhiểm để hiểu sâu và rõ vấn đề.
- Về phía đc Đoàn, cần phải giải trình chi tiết những khúc mắc của người dân, cũng như những thành viên tình nguyện khác đang tố đc ăn chặn tiền gây hoang mang dự luận.

Công việc tình nguyện thật cao cả và thiêng liêng, chính vì vậy nó cũng cần sự minh bạch rõ ràng từ những người làm từ thiện. 
Vì vậy thiện nguyện là nơi không cho phép bất cứ ai, bất cứ kẻ nào lợi dụng danh tiếng chức vụ và quyền hạn để nhập nhèm giấy tờ, tiền nong chuộc lợi bất chính.

*Để làm sáng tỏ sự việc những người có liên quan và có chứng cứ vi phạm của anh Đoàn xin comment bên dưới hoặc gửi về Email: forankings@gmail.com
Tính toán tiền lời thực tế từ bán dưa:Dự kiến với mức giá 8 nghìn đồng/1kg thì số tiền thu vễ sẽ là 140.000.000 VND (Một trăm bốn mươi triệu đồng chẵn). Đúng như dự đoán "Chỉ sau 2 ngày bán tại 14 xã trong huyện" Đã bán hết sạch số dưa được giao cho CLB TN Yên Lập. Tính theo công thức cấp 1 là 140.000.000 - 87.500.000 (Tiền vốn) = 52.500.000 VND (Số tiền lời dự kiến thu được).
Nhưng trong quá trình bán, và tính toán của đơn vị CLB Nối Vòng Tay Lớn từng thực hiện ở các đơn vị khác, số dưa thối dự kiến là 1 tấn, nhưng ở Yên Lập mức giao động là 14% khoẳng 2 tấn 5 dưa thối, đây là mức giao động lớn nhất mà CLB Nối Vòng Tay Lớn đặt ra từ trước đến nay. Vì CLB TN Yên Lập ở vùng sâu vùng xa.
Như vậy với mức giá 8 nghìn đồng một kg nhân với 15 tấn thì số tiền thu về sẽ là 120.000.000 VND (Một trăm hai mươi triệu đồng chẵn) trừ đi số gốc là 87.500.000 VND (tám mươi bảy triệu năm trăm nghìn đồng) thì số lãi thu được sẽ là 32.500.000 VND (ba mươi hai triệu năm trăm nghìn đồng chẵn).

Mr Hung