Thứ Ba

Thanh Hóa: Vỡ hụi hàng trăm tỷ đồng, ở Tĩnh Gia gây "náo loạn"

Một vụ vỡ hụi quy mô lớn lên tới hàng trăm tỉ đồng vừa xảy ra tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.
Công an huyện Tĩnh Gia cho biết, ngay trong sáng 25/4, ít nhất 4 người liên quan đến vụ vỡ hụi đã lên làm việc tại trụ sở công an.

Hình ảnh minh họa vụ vỡ hụi ở Cà Mau
Theo người dân, vụ vỡ hụi không chỉ xảy ra trên địa bàn huyện Tĩnh Gia mà còn ở các xã Thanh Kỳ, Thanh Tân thuộc huyện Như Thanh. Riêng huyện Tĩnh Gia có thị trấn Còng và ít nhất 5 xã liên quan gồm: Phú Sơn, Phú Lâm, Tân trường, Hải Thanh, Hải Bình. Số tiền ước tính lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Trước đó: Hàng chục tiểu thương ở khu chợ Phú Sơn (xã Phú Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đang lao đao vì chủ hụi vỡ nợ, không có khả năng chi trả với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng .

Ngày 20/4, ông Đỗ Đức Nghĩa – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Phú Sơn xác nhận, trên địa bàn xã có 2 hộ gia đình là chủ phường hụi bị vỡ nợ hàng chục tỷ đồng và khó có khả năng trả lại tiền cho người cho vay.

Đó là gia đình anh Nguyễn Khắc Dũng (45 tuổi) và vợ là Lê Thị Thịnh (41 tuổi) ở thôn Trung Sơn. Cặp vợ chồng này đã vay tiền của bà con lối xóm, tham gia phường hụi, số nợ lên tới 1 tỷ 229 triệu đồng.

Ngay khi nhà anh Dũng bị vỡ nợ thì xuất hiện thêm hộ nhà anh Nguyễn Văn Thanh (SN 1979) và vợ là Trần Thị Hà (SN 1982) cũng “dính đòn” vỡ nợ 26 tỷ đồng. Gia đình anh Thanh trước giờ làm kinh doanh hàng tạp hóa ở khu chợ của xã Phú Sơn.

Ông Nghĩa nói cho hay: “Từ ngày 1/3 đến nay, xã Phú Sơn đã nhận được 62 đơn thư của các hộ dân trong xã, phản ánh việc cho hai gia đình nhà anh Dũng và anh Thanh vay tiền nhưng không được hoàn trả”.

Theo ông Nghĩa, nguyên nhân do gia đình anh Thanh đã vay tiền của người dân xung quanh để đầu tư vào phường hụi.

Khi nhận được đơn phản ánh của người dân, Công an xã, UBND xã Phú Sơn đã mời 2 gia đình anh Thanh và anh Dũng lên Ủy ban làm rõ sự việc. Tuy nhiên, đến nay vụ việc này vẫn chưa được giải quyết do vượt quá thẩm quyền của xã.

Về phía những người dân, do số tiền bị mất khi cho vay là quá lớn nên đã xảy ra xô xát với hai chủ hụi trên. “Trước khi xảy ra sự việc đáng tiếc này, Đảng ủy, UBND xã Phú Sơn đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi cho bà con biết hậu quả đối với việc đầu tư và chơi lô, hụi. Sau khi sự việc vỡ nợ bị vỡ lỡ thì chính quyền xã đã chỉ đạo họp công bố tình trạng trên và báo cáo lên Công an huyện Tĩnh gia nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời báo cáo lên UBND huyện, Ủy ban tỉnh và chờ cấp trên giải quyết vì sự việc vượt quá thẩm quyền của xã” - ông Nghĩa cho hay.

Được biết, những người cho hai chủ hụi này vay tiền đa phần đều là các tiểu thương ở chợ Phú Sơn. Nguyện vọng lớn nhất của các tiểu thương bây giờ là mong các cấp có thẩm quyền nhanh chóng giải quyết với hi vọng lấy lại được số tiền đã cho vay.

Minh Trường tổng hợp VTC Pháp Luật