Thứ Sáu

Sau vụ Bùi Minh Tuấn, VTV tiếp tục bị tố vi phạm bản quyền

Ngày 14.4, một tài khoản Facebook có tên Lưu Tiến chia sẻ lá đơn khiếu nại về vụ việc VTV, mà cụ thể là kênh VTV2 đã vi phạm bản quyền hình ảnh đã được đăng ký của anh Tiến.

Đây là vụ thứ hai VTV  bị tố vi phạm bản quyền thứ hai, sau lùm xùm bản quyền với anh Bùi Minh Tuấn - tức chủ kênh YouTube Yamaha Trung Tá.

Tài khoản VTV Showbiz đã gỡ, ẩn toàn bộ các clip chương trình "Hát cùng Siêu Chíp" khỏi YouTube
Phóng viên Dân Việt đã làm việc trực tiếp với họa sỹ, đạo diễn Lưu Quang Tiến - chủ tài khoản Facebook trên.

Anh Lưu Quang Tiến cho biết, vào ngày 1.4, anh gửi một lá đơn khiếu nại lên Cục Bản quyền tác giả, lá đơn có trình bày rõ VTV2 vi phạm bản quyền hình ảnh hoạt hình đã được đăng ký của anh Tiến từ năm 2014 đến nay.
Anh Lưu Quang Tiến (phải) - người tố VTV vi phạm bản quyền
Trong đơn khiếu nại ghi rõ: "Chương trình "Hát cùng Siêu Chíp" - VTV2 đã sử dụng hình ảnh và tên các nhân vật Gà Con, nhận vật Sâu Xanh, tên "Siêu Chíp" mà không được sự cho phép của tôi bằng văn bản là không hợp pháp, xâm phạm quyền tác giả và quyền sở hữu trí tuệ của tôi".

"Hát cùng Siêu Chíp" là một chương trình dành cho thiếu nhi của VTV2 hiện đang rất ăn khách. Chương trình đã ra hơn một trăm số. Ngoài phát sóng trên sóng truyền hình VTV, VTV còn khai thác trên cả hai kênh YouTube là VTV Showbiz và ứng dụng VTVGO.
Đơn khiếu nại gửi đến Cục Bản quyền tác giả của anh Lưu Quang Tiến
Về lý do khiếu nại, anh Tiến cho biết: "Tôi muốn tránh khiếu nại bằng những thủ tục hành chính và cố gắng tìm cách đối thoại với VTV, nhưng những thứ tôi nhận lại được chỉ là sự im lặng. Ngoài ra việc VTV đăng tải các clip chương trình lên YouTube nhằm vào mục đích thương mại cũng là lý do tôi khởi kiện chương trình này".
ảnh nhân vật hoạt hình do anh Lưu Quang Tiến sáng tạo, đăng ký bản quyền được cho là bị VTV2 sử dụng trong chương trình “Hát cùng Siêu Chíp”
ảnh nhân vật hoạt hình do anh Lưu Quang Tiến sáng tạo, đăng ký bản quyền được cho là bị VTV2 sử dụng trong chương trình “Hát cùng Siêu Chíp”
Ông Quản Tuấn An - Trưởng phòng Quản lý quyền tác giả, quyền liên quan, Cục Bản quyền cho biết: "Về cơ bản, Cục Bản quyền tác giả sẽ phối hợp cùng báo chí bảo vệ quyền làm chủ hình ảnh của anh Tiến. Tuy nhiên vụ việc còn phải được xem xét ở nhiều góc độ để làm rõ được bên nào vi phạm, mức độ vi phạm như thế nào. Phải tìm được câu trả lời vì sao VTV lại cố tình sử dụng hình ảnh 3D đó và tại sao VTV có được bản gốc hình ảnh của anh Tiến".

Trước mắt đạo diễn Lưu Quang Tiến cho biết, chỉ yêu cầu VTV công nhận quyền tác giả của mình đối với các nhân vật được sử dụng trong chương trình. Anh cũng đã khiếu nại với YouTube và đang chờ phản hồi.

Ngày 14.4, VTV đã gỡ, ẩn đi toàn bộ các clip chương trình này khỏi YouTube.

Theo Dân Việt