Thứ Sáu

Phương Tây thừa nhận bị Putin dạy cho bài học

Nga có ý đồ gì khi tuyên bố rút phần lớn không quân khỏi Syria nhưng lại không kích giúp quân đội Syria giành lại Palmyra?

Bài học Palmyra

Tờ Le Figaro của Pháp cho rằng nước Nga dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin đã dạy cho các cường quốc phương Tây một bài học sau khi cùng với quân đội Syria giải phóng thành phố cổ Palmyra. Nga không chỉ giúp giành lại một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận mà còn bảo vệ cộng đồng tông giáo thiểu số tại Syria thoát khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Binh sĩ Syria nã pháo vào các vị trí của IS ở Palmyra
Bài báo đăng tải trên Le Figaro có tựa đề “Bài học của Putin dành cho những nền dân chủ hèn nhát”. Bài báo đặt câu hỏi giờ đây phải nói lời cám ơn đối với ai và trả lời luôn đó chính là Putin.

Theo tờ báo Pháp, chính nhờ sự yểm trợ kịp thời của không quân Nga đánh trúng các vụ trí của IS mà quân đội Syria mới có thể giải phóng Palmyra.

Le Figaro cho rằng người Nga chỉ dời khỏi chiến trường sau khi đảm bảo khả năng giành lại thành phố cổ này và thực sự là người chiến thắng trong một sự kiện mang tính biểu tượng.

Chiến thắng này cũng bóc trần sự yếu kém của Mỹ cùng đồng minh Pháp vốn không có mặt trong số những người tới giải phóng Palmyra.

Bài học cần rút ra từ chiến lược của Putin rất đơn giản: Chỉ có sức mạnh mới có thể buộc tư tưởng Hồi giáo phải khuất phục.

Tờ báo Pháp đánh giá Tổng thống Nga Putin đã không hề nói xuông khi ông giúp quân đội Syria giải phóng Palmyra như đã hứa. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng từng nói về việc “tiêu diệt IS” nhưng lại tỏ ra thiếu tự tin và lo sợ IS sẽ trút toàn bộ sự giận dữ lên nước Pháp.

Le Figaro cho rằng phương Tây đã “thích nghi với sự thù địch chống lại Cơ đốc giáo” và biến thành sự thờ ơ. Điển hình là phản ứng yếu ớt của Pháp trước vụ khủng bố mới đây ở Pakistan mà phần lớn nạn nhân là người theo đạo Cơ đốc. Bài báo mỉa mai rằng “đây chính là tín hiệu cho thấy các nền dân chủ tự do đang bị câm”.

Tín hiệu cứng rắn của Putin

Trong khi đó, giới phân tích cho rằng Tổng thống Nga Putin đã quyết định yểm trợ trên không cho các lực lượng mặt đất của Chính quyền Syria giành lại thành cổ Palmyra nhằm tiếp cận thành trì của IS ở Raqqa và biên giới Iraq, từ đó mở rộng gọng kìm của Nga tại Syria.

Chỉ vài ngày sau khi tuyên bố rút phần lớn lực lượng khỏi Syria nhằm ủng hộ một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria, không quân Nga bất ngờ cùng với quân đội Syria dội lửa vào IS ở Palmyra.

Phuong Tay thua nhan bi Putin day cho bai hoc
Nga cho biết đã sử dụng trực thăng tấn công Mi-28N yểm trợ quân đội Syria tại Palmyra
Lý do có thể là: Thứ nhất, Palmyra có tầm quan trọng chiến lược với sở chỉ huy của Nga vì việc giành lại thành phố này sẽ mở đường cho các lực lượng chính quyền Syria đến đại bản doanh Raqqa của IS nằm cách đó 225 km.

Hai là Palmyra còn là cánh cổng tới Deir ez-Zour, cách biên giới Iraq 188 km về phía Đông Syria. Đối với Nga, Deir ez-Zour có tầm quan trọng hơn Raqqa vì là chìa khóa để kiểm soát thung lũng Euphrates và đường tới Baghdad từ Syria.