Thứ Năm

'Nga thay đổi trật tự thế giới sau thành công ở Syria'

Sự kiện ở Syria đã buộc các cường quốc phương Tây phải xem xét lại quan điểm của mình về sức mạnh quân sự của Nga cũng như sự sẵn sàng của Moscow.

Trong bài bình luận đăng tải ngày 6/4, tờ Financial Times cho rằng Nga đã "thay đổi trật tự thế giới hiện có" và viết lại nó theo cách của mình sau sự thành công của chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria.

'Nga thay đổi trật tự thế giới sau thành công ở Syria'
"Nước Nga trong những năm 1990 đã bị tuột ra khỏi danh sách các cường quốc khu vực, giờ đã có tiềm năng quân sự thực sự sau chiến sự ở Syria", Financial Times dẫn lời ông Eugene Rumer, cựu chuyên gia về Nga và châu Âu thuộc Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết.

Sự kiện ở Syria đã buộc các cường quốc phương Tây phải xem xét lại quan điểm của mình về sức mạnh quân sự của Nga cũng như sự sẵn sàng của Moscow.

Theo quan điểm của ông, các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây sẽ không thể buộc Nga ngừng "linh hoạt hơn" trong đấu trường chính trị quốc tế.

Hôm nay, "Nga có đủ nguồn lực và sẵn sàng" đối mặt với sự thù địch của các đối thủ, Rumer nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng các cường quốc khác không nên hiểu sức mạnh quân sự của Nga như một sự đối đầu bởi Moscow không tìm kiếm điều đó.

Thay vào đó, Nga luôn tìm kiếm đối thoại trong một loạt các vấn đề có tầm quan trọng quốc tế, là một điều kiện tiên quyết để đối thoại về một loạt vấn đề trong chương trình nghị sự toàn cầu, chẳng hạn như giải quyết tình hình Trung Đông.

Nga cũng đã trở thành một người chơi quan trọng ở Trung Đông và thể hiện sự sẵn sàng đàm phán. Thiếu Nga, sẽ không thể giải quyết nhiều vấn đề quan trọng trong khu vực này hiện nay.

"Tổng thống Nga đã chỉ ra rằng ông có thể thương lượng với các lực lượng khác nhau trong khu vực.

Mặc dù một mình Nga không thể giải quyết được các vấn đề của khu vực Trung Đông, nhưng cũng không một quốc gia nào khác có thể giải quyết những vấn đề này nếu thiếu Moscow", ông nhấn mạnh.

Nhà phân tích chính trị kỳ cựu cũng tin rằng ông Putin "đã không vượt qua giới hạn đỏ nào của NATO".

Hồi đầu tuần này, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với truyền hình Estonia, cựu Tư lệnh lực lượng Mỹ tại NATO, tướng Philip Breedlove, thừa nhận rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tạo ra được một quân đội giỏi và có các tên lửa tầm xa mạnh mẽ.

Hoàng Hải/Người đưa tin