Thứ Tư

Không đạt được mục tiêu trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020

"Tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, nợ công, nợ xấu tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn; mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại không đạt được".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc. Ảnh: VGP/Bắc Nhật
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Trong kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa 13, Quốc hội đã tổng kết sâu sắc nhiệm kỳ, rút ra những bài học kinh nghiệm rất quan trọng và bổ ích; quyết định mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước và quyết định điều chỉnh, kiện toàn các chức danh lãnh đạo của bộ máy Nhà nước.

Cụ thể, Quốc hội đã xem xét, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015.

5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân đã vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đạt được những kết quả quan trọng.

Bên cạnh đó, Quốc hội đã chỉ ra những tồn tại, yếu kém trong nhiệm kỳ qua, cụ thể: Việc thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội chưa đạt kế hoạch; tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, nợ công, nợ xấu tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn; mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại không đạt được. Đời sống nhân dân vùng sâu, vùng xa, miền núi còn nhiều khó khăn.

Bộ máy Nhà nước còn cồng kềnh, kém hiệu quả; môi trường đầu tư chậm được cải thiện; thủ tục hành chính còn phiền hà. Công tác phòng, chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu; lãng phí, thất thoát còn lớn. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả chưa cao. Tình hình quốc tế, khu vực và trên Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường…

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết: Tại kỳ họp này, để đáp ứng kịp thời công tác lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo, điều hành của Nhà nước, Quốc hội đã quyết định miễn nhiệm, bầu, phê chuẩn một số nhân sự cấp cao của Nhà nước; bảo đảm dân chủ, đúng chủ trương, định hướng của Đảng và quy định của pháp luật.

“Quốc hội dành niềm tin, sự ủng hộ đối với các vị trí lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Toà án, Viện Kiểm sát, Kiểm toán mới được bầu, phê chuẩn.

Quốc hội cũng yêu cầu các vị tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định, Quốc hội luôn trân trọng ghi nhận những cống hiến, đóng góp tâm huyết, đầy trách nhiệm của các vị lãnh đạo tiền nhiệm đối với công cuộc phát triển đất nước và hoạt động của Quốc hội.

Theo Mạnh Nguyễn
BizLIVE