Thứ Năm

Hà Tĩnh: Đau lòng 100 tấn nghêu chết trắng bãi

Hơn 100 tấn nghêu đang mùa thu hoạch của hàng chục hộ dân ở xã Kỳ Hà, huyện Kỳ An, Hà Tĩnh chết trắng đồng chưa rõ nguyên nhân. Nhiều người nuôi nghêu điêu đứng bởi nợ nần.

Sáng 27-4, hàng chục hộ dân, có cả bí thư và chủ tịch xã Kỳ Hà có mặt tại cánh đồng Cửa Khẩu để ghi nhận và nghe người dân báo cáo về tình hình nghêu chết hàng loạt. Trên cánh đồng người dân đang thu gom nghêu chết chất thành từng đống.

Nghêu chết trắng trên cánh đồng nghêu Cửa Khẩu chất thành đống sáng 27-4 - Ảnh: Tấn Vũ
Trên bờ, nhiều phụ nữ nón lá sấp ngửa bần thần bởi hàng trăm triệu đồng tiền vay từ ngân hàng nay đã trắng tay, ôm nợ.

Bà Mai Thị Nhạn, thôn Bắc Hà, cho hay gia đình bà có hơn 1,5ha nghêu dự kiến sẽ thu hoạch 18-20 tấn bán dịp lễ 30-4 nhưng nay tất cả chết sạch.

“Nhà tôi vay ngân hàng 200 triệu đồng mua nghêu giống. Nghêu thả từ lúc 300con/kg nay đã lớn lên độ 40con/kg nhưng tất cả đều chết thúi” - bà Nhạn nghẹn lời.

Tương tự gia đình bà Nhạn, bà Trần Thị Lụa, người cùng thôn, cũng bị chết sạch 15 tấn nghêu chờ bán. Và số tiền vay hơn 200 triệu từ ngân hàng chưa biết lấy gì thanh toán.

Bà Lụa buồn rầu: “Chúng tôi kỳ vọng vào vụ nghêu được mùa này để bán trong những ngày lễ. Nhiều đầu nậu đã đặt cọc mua nhưng đến nay thì mọi thứ tiêu tan”.
Người dân thu gom nghêu chết sáng 27-4 - Ảnh: Tấn Vũ
Có mặt tại cánh đồng nghêu, chủ tịch xã Kỳ Hà Lê Văn Luyện cho biết toàn xã có gần 100 tấn nghêu của hơn chục hộ dân đã chết sạch. Nhiều người dân điêu đứng trước cảnh tượng này. Chính quyền xã đã báo cáo vụ việc lên các cấp ngành liên quan và trông chờ hỗ trợ để người dân an tâm vượt qua khó khăn lúc này.

Theo ông Luyện, nghêu nuôi tự nhiên rất khó chết nhưng lần này thì tất cả đều mất trắng. Không những nghêu chết, hàng trăm ngư dân của xã Kỳ Hà, xã có 200 tàu thuyền với 500 lao động đang làm nghề biển, đã treo lưới, cắm thuyền tại bến gần 20 ngày nay.

“Kỳ Hà là vùng đánh bắt cá lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh, mỗi năm thu về 40 tỉ đồng từ hải sản nhưng nay mọi thứ đều khựng lại. Nhiều gia đình ngư dân lâm vào cảnh khó khăn. Chúng tôi mong chờ mọi thứ qua nhanh, có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng để người dân an tâm ra khơi trở lại” - ông Luyện nói.

Theo Tuổi Trẻ