Thứ Năm

Hà Nam: Dân 'tố' nước có mùi hôi, GĐ nước sạch bảo 'Đun lên là hết'

Trao đổi về thông tin phản ánh của người dân TP Phủ Lý, Hà Nam rằng nước sạch có mùi hôi, GĐ Cty nước sạch trấn an "không ảnh hưởng tới sức khỏe, đun lên sẽ hết mùi.."

Những ngày này, đi qua dòng sông Đáy chảy qua TP Phủ Lý, Hà Nam là những mùi hôi, tanh nồng nặc bốc lên. Hỏi nguyên căn về sự việc, chúng tôi được 1 số người dân quanh khu vực này cho biết: Gần 1 tháng nay nước sông bị ô nhiễm trầm trọng, bơm nước ra có mùi hôi. Suốt thời gian qua, nhiều hộ dân chỉ dám dùng nước máy để giặt giũ, sinh hoạt, còn ăn thì phải mua nước mưa về.

Thậm chí trên trang cá nhân của một công dân sống ở khu đường Quy Lưu (TP. Phủ Lý, Hà Nam) còn đăng tải đoạn clip ghi nhận lại hình ảnh nước nhà anh sử dụng có... giun đỏ đang bơi trong chậu nước sạch của gia đình khi anh mở vòi nước.

Ông Khôi giới thiệu quy trình lọc nước tại Công ty ông đang quản lý
Đoạn clip đã gây xôn xao dư luận, nhiều người cho rằng họ đang mất tiền nhưng phải sử dụng nguồn nước không sạch. Đặc biệt, khi nguồn nước tại sông Đáy bị ô nhiễm nghiêm trọng do bị xả thải thì nguồn nước máy càng xuất hiện nhiều vấn đề lạ như bốc mùi hôi, khi tắm có hiện tượng mẩn ngứa bề mặt da…

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, anh T., người đăng clip có giun đỏ trong nước máy gia đình sử dụng (nguồn nước máy do Công ty Cổ phần nước sạch Hà Nam cung cấp – PV) chia sẻ: “Bản thân tôi cũng là người làm kinh tế nên tôi hiểu những ảnh hưởng tới doanh nghiệp sau khi tôi đăng clip đó lên trang mạng xã hội.

Nhưng cực chẳng đã, tôi cũng phải suy nghĩ rất nhiều và sau rất nhiều bức xúc tôi mới đăng lên”.

Để làm rõ thông tin nước máy có mùi và xuất hiện giun đỏ, PV báo Người đưa tin đã có buổi làm việc với ông Phạm Trọng Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần nước sạch Hà Nam.

Thừa nhận nước sạch có mùi hôi, ông Khôi giải thích: “Ngay đầu TP. Phủ Lý là cống Nhật Tựu, họ mở trực tiếp nước thải Hà Nội xả xuống dòng sông Đà, nên mùi hôi thối nồng nặc”.

Cũng theo chia sẻ của ông Khôi, khi khai thác nước bề mặt trực tiếp của sông Đà, qua xử lý và cung cấp cho người dân. Kết quả sau khi xử lý có hai chỉ tiêu không đạt và không thể khắc phục được, đó là mùi và chất hữu cơ hòa tan.

“Tuy nhiên hai chỉ tiêu đó thì không ảnh hưởng đến sức khỏe, không độc hại và sau khi được đun lên thì nước sẽ hết mùi”, ông Khôi khẳng định.

Giải thích việc tại sao nước không đạt mà công ty vẫn cung cấp, vị Chủ tịch HĐQT đặt ra câu hỏi: “Nếu chất lượng nước không đạt thì chúng tôi khóa nước lại, không cung cấp nữa, điều ấy chúng tôi làm được ngay. Nhưng người dân sẽ sống bằng gì khi thiếu nước?”.

Ông nói thêm: “Nếu muốn dùng nước không có mùi, chúng tôi chỉ cần dùng than hoạt tính Mỹ. Nhưng khi đó, chi phí sẽ tăng lên là 50.000đ/ khối. Người dân Việt Nam không thể gánh được giá nước như thế này. Hiện nay, nước được bán ra với giá 5.000đ/ khối.

Hơn nữa, mùi này không nằm trong tiêu chuẩn Bộ Y tế yêu cầu, vì vậy, chúng tôi vẫn đạt yêu cầu của bộ đưa ra”.

“Giá nước của tôi bán cho người dân có giá 25 cent (tương đương 5 ngàn đồng/khối nước). Nếu cho tôi 2USD (tương đương với 50 ngàn đồng/ khối nước) tôi sẽ làm được hết, nước cống tôi cũng đảm bảo không có mùi, bởi vì tôi lọc bằng than hoạt tính Mỹ. Nhưng chi phí đó ở Việt Nam không chịu nổi” - ông Khôi trình bày.

Về thông tin người dân phản ánh dùng nước bị nổi mẩn bề mặt của da, ông Khôi khẳng định với PV "không thể có chuyện này" vì theo ông, "có thể do 1,2 trường hợp da của họ bị mẫn cảm chứ không thể do nước, vì thành phần của nước không hề thay đổi".

Theo ông Khôi, ngay khi xuất hiện tình trạng nước bị như thế này, phía công ty nước sạch đã tuyên truyền trên truyền hình và truyền thanh khuyến khích mọi người nên lọc nước qua bình lọc nước Aro hoặc đun lên mới được sử dụng.

"Khi nước sông Đáy ô nhiễm ở mức 20 lần theo tiêu chuẩn cho phép đầu vào của nhà máy lọc nước, khi ấy, tôi đảm bảo cho ra nước sạch đạt chuẩn. Nhưng nước sông ở đây có lúc độ ô nhiễm lên đến 400 lần”, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần nước sạch Hà Nam nói.

Giải thích về hiện tượng xuất hiện giun đỏ trong nước như trong clip của người dân Phủ Lý chia sẻ trên mạng xã hội, ông Khôi nói: “Thứ nhất đạo đức nghề nghiệp của tôi không cho phép tôi làm việc cẩu thả. Thứ hai là do bể chứa của gia đình không được vệ sinh cẩn thận khiến xuất hiện những con này.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đến làm việc thì họ không hợp tác, không chỉ cho chúng tôi nơi thấy xuất hiện con vi sinh vật đó. Vì vậy, chúng tôi phải lấy nước ở trong vòi. Về cảm quan chúng tôi không thấy xuất hiện con vật này. Đo về độ đục vẫn đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế”.

Cũng theo ông Khôi, để đánh giá khách quan nhất, ban lãnh đạo Công ty CP nước sạch Hà Nam cùng đoàn kiểm tra liên ngành đã tiếp tục lấy nước của hai hộ gia đình gần kề để kiểm tra nhưng không phát hiện ra vi sinh vật này.

Trao đổi với báo chí, ông Khôi cũng thông tin: “Chính vì dòng nước sông Đà thường xuyên ô nhiễm nên chúng tôi đã xin đầu tư nhà máy nước ở Sông Hồng, hứa hẹn 18 tháng nữa sẽ đi vào hoạt động và mang đến nguồn nước sạch toàn diện cho người dân sử dụng”.

Nguyễn Huệ - Cù Hiền / Nguoiduatin.vn