Thứ Tư

“Giấu” đến 17.000 lô đất nhưng không ai chịu nhận khuyết điểm

Mặc dù các Ban quản lý đất đai ở Đà Nẵng “ém nhẹm” trên 14.000 lô đất tái định cư (TĐC), khiến cho TP Đà Nẵng nợ đất tái định của người dân bị giải tỏa, nhưng khi kiểm điểm báo cáo cho lãnh đạo thành phố thì không có đơn vị nào chịu nhận khuyết điểm.

Ông Võ Văn Thương (giữa) chủ trì buổi họp báo
Sáng 9-4, tại buổi họp báo định kỳ quí 1-2015 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Võ Văn Thương, Chánh Văn phòng UBND TP, kiêm người phát ngôn của UBND TP Đà Nẵng đã trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động xung quanh việc lãnh đạo TP Đà Nẵng xử lý các Ban quản lý “giấu” trên 14.000 lô đất không bố trí cho dân tái định cư.

Ông Thương cho biết tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng diễn ra cuối năm 2014, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã tiến hành rà soát lại toàn bộ đất đai tại 17 Ban quản lý dự án đất tái định cư (TĐC) của TP Đà Nẵng. Qua đó phát hiện các ban quản lý “ém nhẹm” tới 14.500 lô đất nhưng không cho lãnh đạo TP biết.

Điều này đã khiến cho TP Đà Nẵng nợ đất tái định cư của người dân vùng giải tỏa trong thời gian dài, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Sau khi vụ việc được phát hiện, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các Ban quản lý dự án đất TĐC nêu trên tiến hành kiểm điểm và báo cáo cho lãnh đạo UBND TP. “Hiện nay các ban quản lý đã có báo cáo kiểm điểm gửi về cho lãnh đạo thành phố, nhưng chưa một đơn vị nào chịu nhận khuyết điểm về việc này”, ông Thương khẳng định.
Đình chỉ việc các hộ dân ở huyện Hòa Vang khai thác đất đồi không đúng trình tự.
Ông Thương cho biết thêm, do không có đơn vị nào nhận trách nhiệm nên thành phố đang chỉ đạo cho các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc.

“Cũng theo ông Thương, sau kỳ họp HĐND cuối 2014, lãnh đạo thành phố tiến hành tổng rà soát lại toàn bộ đất dự án và phát hiện thêm các ban quản lý còn dự tới 17.000 lô đất TĐC chứ không phải là trên 14.000 lô như lúc đầu.

Liên quan đến việc nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ký quyết định đồng ý chủ trương cho 6 hộ dân khai thác đất đồi ở huyện Hòa Vang, một ngày trước khi về hưu, ông Thương cho biết sau khi nhận được phản ánh của báo chí, lãnh đạo thành phố khẩn trương tiến hành xác minh, rà soát lại vụ việc. Kết quả xác minh khẳng định, chủ trương mà đồng chí Văn Hữu Chiến ký là không sai, nhưng trình tự thực hiện chủ trương của các bên liên quan chưa đúng. Chính vì vậy mà chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ra quyết định tạm đình chỉ việc khai thác đất của 6 hộ dân ở Hòa Vang và giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, báo báo vụ việc rồi mới quyết định cho các hộ dân khai thác hay không.

Theo Người Lao Động