Thứ Bảy

Đưa tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới về Ninh Bình

Tượng Phật được điêu khắc từ khối ngọc thạch nặng 18 tấn vừa được đưa về chùa Bái Đính (Ninh Bình). Đây là pho tượng Phật ngọc hòa bình lớn nhất thế giới.

Tượng Phật ngọc hòa bình lớn nhất thế giới tại chùa Bái Đính (Ninh Bình). Ảnh: Nguyễn Dương.
Sáng 23/4, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình cùng hàng nghìn tăng ni, phật tử và người dân thập phương đổ về Chùa Bái Đính (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình) để tham dự lễ cung nghinh tượng Phật ngọc hòa bình từ Mỹ về Việt Nam.

Nói về ý nghĩa của buổi lễ chiêm bái tượng Phật ngọc, hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Trưởng ban Trụ trì đại lễ nói: "Dịp này là cơ duyên hiếm có để tăng ni, tín đồ Phật tử có cơ hội được chiêm bái Phật ngọc. Qua đó, các tín đồ thể hiện sự thành kính với Đức Phật A Di Đà, cầu bình yên cho mỗi gia đình, bè bạn, sự thanh thản trong tâm hồn mỗi người và cầu nguyện cho thế giới hòa bình, quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa…".
Hàng nghìn tăng ni, phật tử và người dân tham dự buổi lễ. Ảnh: Nguyễn Dương.
Đại lễ chiêm bái tượng Phật ngọc Hòa Bình thế giới diễn ra tại chùa Bái Đính sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 6/5 (tức ngày 30/3 âm lịch). Sau đó, tượng Phật ngọc sẽ được chuyển về Australia để được an trí vĩnh viễn.

Trong những ngày diễn ra đại lễ, các tăng ni, phật tử cùng người dân còn được tham dự các nghi lễ khai quang, dâng hương, phóng sinh và các hoạt động thắp nến, tụng kinh cầu quốc thái dân an, lễ hội hoa đăng,…

Phật ngọc là pho tượng lớn nhất thế giới được điêu khắc từ khối ngọc thạch nặng 18 tấn. Khối ngọc được phát hiện tại Canada vào năm 2000. Một phật tử quốc tịch Australia đã mời các nghệ nhân Nepal, Ấn Độ và Thái Lan chạm khắc khối ngọc tại Thái Lan, công việc hoàn thành sau 8 năm.
Phật tử, người dân cầu nguyện tại buổi lễ. Ảnh: Nguyễn Dương.
Tượng cao 2,7 m, nặng hơn 4 tấn. Tượng Phật ngọc được ghép lại từ 5 phần gồm kim thân, nhục kế, hào quang, tòa sen, bình bát. Phật ngồi trên ngai mô phỏng hình dáng Phật Thích Ca được thờ ở Ấn Độ. Tượng được đưa đi cung nghinh vòng quanh thế giới nhằm mục đích nguyện cầu cho hòa bình, chúng sinh an lạc.

Chùa Bái Đính – nơi đang trưng bày pho tượng Phật ngọc là một quần thể chùa lớn được biết đến với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam được xác lập như chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á. Chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, chùa có tượng Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á...

Nguyễn Dương/Zing