Thứ Ba

Đại Tá, sĩ quan tình báo Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc

Hai quan chức cấp cao của Triều Tiên - trong đó có một đại tá quân đội chuyên về hoạt động tình báo chống lại Seoul, đã đào thoát sang Hàn Quốc.

Trong thông báo ngày 11-4, chính phủ Hàn Quốc cho biết hai quan chức này chạy sang Hàn Quốc vào năm ngoái. Trong đó, có một viên đại tá chuyên về hoạt động tình báo chống lại Seoul đã được cấp tị nạn chính trị.

Hàng ngàn người Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc nhưng rất hiếm khi có quan chức cấp cao - Ảnh: AP
Theo Reuters, Bộ Quốc phòng và Bộ Thống nhất Hàn Quốc không nêu danh tính đại tá này, chỉ cho biết ông từng làm việc trong Tổng Cục Trinh sát Triều Tiên chuyên tập trung vào các hoạt động gián điệp chống lại miền Seoul

Một quan chức giấu tên nói với hãng tin Yonhap rằng vị đại tá này là quan chức quân sự cấp cao nhất của Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc tính đến nay.

Giới quan sát cho rằng nhiều khả năng Seoul sẽ có được những thông tin giá trị về hoạt động của chính quyền Kim Jong Un thông qua nhân vật này.

Quan chức Triều Tiên thứ hai đào thoát là một nhà ngoại giao cấp cao làm việc tại châu Phi. Ông này cũng chạy sang Hàn Quốc vào năm ngoái cùng gia đình.

Theo BBC, hơn 28.000 người đã chạy sang Hàn Quốc từ sau khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên, nhưng các vụ quan chức đào thoát là rất hiếm.

Bộ Quốc phòng và Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã phủ nhận việc tiết lộ thông tin các vụ đào thoát này mang lý do chính trị, nói rằng họ làm vậy là vì lợi ích công cộng.

Tuần trước, 13 người làm việc cho một nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài cũng đã chạy trốn sang Hàn Quốc.

Theo Tuổi Trẻ