Chủ Nhật

Campuchia ủng hộ Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng khen ngợi Campuchia ủng hộ Bắc Kinh về các vấn đề quốc tế.

Tại cuộc họp báo chung ở Phnom Penh hôm nay 22 tháng 4, ông Vương Nghị và người tương nhiệm Campuchia Prak Sokhon đều cho biết chính quyền Xứ Chùa Tháp hiện nay ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh là cần có giải pháp cho tranh chấp như tại khu vực Biển Đông mà không sự can thiệp từ bên ngoài vào.

Campuchia ủng hộ Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông
Dù hai phía không nói rõ đến chuyện hải quân Hoa Kỳ hỗ trợ cho một số quốc gia có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc tại Biển Đông, nhưng sự can thiệp từ bên ngoài mà cả hai nhắc đến đều được hiểu như thế.

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lặp lại quan điểm về việc Trung Quốc tiến hành xây dựng các cơ sở hạ tầng trên những đá mà họ cải tạo trong thời gian qua là không gây ảnh hưởng đến quyền lợi của những quốc gia khác, hay tác động đền quyền tự do hàng hải qua khu vực Biển Đông.

Tuyên bố vừa nêu của ông Vương Nghị được đưa ra khi kết thúc chuyến thăm đến Xứ Chùa Tháp.

Campuchia là một trong những quốc gia kém phát triển nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hiện nước này đang nhận được khoản viện trợ và đầu tư lớn từ Trung Quốc. Ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với Phnom Penh hiện nay được cho là đáng kể, mặc dù trước đây Trung Quốc từng ủng hộ mạnh mẽ cho chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

Ngoài việc tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền Campuchia trong vấn đề tranh chấp Biển Đông, Bắc Kinh vừa qua cũng thành công trong việc lôi kéo Nga và Ấn Độ đứng về phía mình đối với quan điểm giải quyết song phương các tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.

Tin mới nhất còn cho biết, vào ngày hôm qua, 21 tháng 4, tại Brunei ông Vương Nghị cũng nói rằng nước này muốn giải quyết tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông thông qua đàm phán trực tiếp giữa các quốc gia hơn là tìm kiếm phán quyết từ các cơ quan bên ngoài.

Sáu nước có tuyên bố chủ quyền lãnh hải tại khu vực Biển Đông gồm Trung Quốc, Đài Loan, Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Vào tháng giêng năm 2013, Manila đã đệ đơn lên Tòa Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc - PCA ở La Haye kiện về đường đứt khúc 9 đoạn mà Trung Quốc vạch ra ở Biển Đông và tuyên bố chủ quyền trong phạm vi đó. Có thể tòa sẽ ra phán quyết vào giữa năm nay.

Theo Báo Giao Thông