Thứ Sáu

Chuyện "Vay tiền" của đàn ông không đơn giản là chuyện Vay - Trả

Tôi nghĩ, đàn ông có hai điều khó nói ra. Thứ nhất là câu nói yêu thương dành cho cha mẹ, vợ, anh chị em,…Thứ hai là câu nói “cho vay tiền”. Nếu như khó nói lời yêu bởi trước tình cảm đàn ông ai cũng dễ mềm lòng thì khó nói “vay tiền” bởi đàn ông ngại đến chữ  tín.

Thời buổi bây giờ đồng tiền dường như được đặt ở vị trí tối thượng. Càng hiện đại cuộc đời càng đẩy đàn ông vào áp lực đồng tiền. Vay tiền thì dễ, nhưng người cho vay tiền mà không kèm theo điều kiện gì mới khó. Thế nên kiếm được người thực lòng cho mình “vay tiền” không còn là điều dễ dàng gì, đặc biệt lúc khó khăn cho vay một đồng cũng quý tựa ngàn vàng. Người như thế là quý nhân của đời bạn!

Chuyện "Vay tiền" của đàn ông không đơn giản là chuyện Vay - Trả
Lúc khó khăn có người đưa tay ra cứu giúp, mà hành động thiết thực nhất là cho vay tiền không phải họ là những kẻ thừa tiền mà đơn giản họ chỉ muốn đưa một bàn tay ra cứu giúp bạn. Một bữa cơm hay giúp nguồn vốn khởi nghiệp cũng đều đáng trân trọng như nhau.

Bởi:

Khi người ta cho bạn “vay tiền” thì không chỉ là đưa số tiền cho bạn nắm lấy. Mà ở đó còn có niềm tin, sự tín nhiệm, một niềm khích lệ của họ dành cho bạn.

Khi người ta cho bạn “vay tiền” là họ tin tưởng vào năng lực của bạn, họ sẵn sàng đánh cược chữ TÍN của mình vào tương lai của bạn ngày mai.

Khi người ta cho bạn “vay tiền” là họ đang hi vọng ngày mai bạn sẽ đổi khác.

Nên:

Lúc nhận tiền vay cũng là lúc nhận niềm tin. Hãy biết cách trân trọng, biết cách “thành tín”, đừng “thất tín” với người cho vay. Một lần mất tin vạn lần mất tín, số tiền kia không đáng so với chữ TÍN của cuộc đời bạn gầy dựng nên.

Lúc nhận tiền vay cũng là điểm khởi đầu cho những suy nghĩ đổi thay. Phải nghĩ, phải làm để một ngày trả ơn này. Thù có thể không trả nhưng nghĩa chắc chắn phải đáp đền.

Vay rồi phải trả – đó là quy luật muôn đời. Hôm nay vay một số tiền, ngày mai không nhất thiết phải trả đúng số tiền đó. Cái người ta cần là chữ “NGHĨA”. Khi khó khăn họ tự nguyện giúp mình không phải do nợ nần, trách nhiệm mà đơn giản họ coi bạn thực sự là bạn bè đúng nghĩa.

Sư Chan/Man+