Thứ Tư

Chánh Văn phòng Biện lý quận Cam: Minh Béo còn muốn quan hệ với bé trai dưới 14 tuổi

Ông Tony Rackauckas, Chánh Văn phòng Biện lý quận Cam cho biết trong đoạn tin nhắn giữa nghệ sĩ Minh Béo và cậu bé bị xâm hại 14 tuổi, Minh Béo còn muốn hẹn gặp một cậu bé trẻ hơn nữa để thực hiện hành vi ấu dâm.

Ông Tony Rackauckas, Chánh Văn phòng Biện lý quận Cam. (Ảnh cắt từ video)
Thông tin trên được ông Tony Rackauckas chia sẻ trong bài trả lời phỏng vấn Phố Bolsa TV, một kênh truyền hình tiếng Việt ở quận Cam, California, Hoa Kỳ. Chúng tôi xin đăng lại một phần bài phỏng vấn này.
PV: Ông có thể cho biết cảnh sát đã căn cứ vào những chứng cứ nào để bắt giữ nghi can một cách nhanh chóng như vậy?

Ông Tony Rackauckas: Trong những hồ sơ vụ việc có liên quan đến lạm dụng tình dục, chúng tôi không thể dễ dàng buộc tội nghi phạm. Nếu nạn nhân không có những vết thương rõ ràng trên người, chúng tôi phải có nhiều bằng chứng ghép lại rõ ràng cho thấy vụ việc có xảy ra chứ không thể chỉ dựa vào lời nói của một người.

Trong vụ án này, bị can Hồng Quang Minh (tức Minh Béo) đã tổ chức một buổi thử vai diễn với các vũ công, bao gồm cả nạn nhân. Nạn nhân là một bé trai 14 tuổi, bị Minh Béo đưa vào phòng riêng và thực hiện hành vi khẩu dâm. Nạn nhân sau đó đã tới cảnh sát trình báo vụ việc.

Khi nghe thông tin vụ việc, chúng tôi cần có thêm bằng chứng để buộc tội bị can. Chúng tôi có những đoạn tin nhắn giữa Minh Béo và nhân viên cảnh sát đóng giả bé trai bị lạm dụng (đóng giả trong quá trình nhắn tin -PV) cho thấy Minh Béo có thực hiện hành vi khẩu dâm với bé trai.

Những bằng chứng chúng tôi thu thập được trong đoạn tin nhắn giữa bị can và nạn nhân cho thấy bị can còn nói muốn gặp thêm những cậu bé trẻ tuổi hơn nữa để thực hiện hành vi đồi bại.

PV: Quá trình điều tra và bắt giữ nghi can chỉ kéo dài trong vòng 1 ngày. So với các vụ việc tương tự trước đây, vì sao vụ việc này lại diễn ra nhanh như vậy?

Việc thời gian diễn ra nhanh chóng như vậy cũng rất bình thường. Khi bị can ra khỏi nhà để đến gặp “cậu bé trẻ hơn” trong đoạn tin nhắn, chúng tôi đã lập tức bắt giữ vì không muốn anh ta có thêm thời gian để thực hiện thêm hành vi phạm tội. Khi đó chúng tôi đã có đủ bằng chứng để bắt giữ anh ta.

PV: Bị can Hồng Quang Minh là người từ nước ngoài tới. Đây có phải là lần đầu tiên một người nước ngoài tới quận Cam vi phạm tội danh tương tự hay không?

Không, có rất nhiều người đã tới đây và mắc những tội danh tương tự.

PV: Có tin nói Minh Béo phạm tội vì bị “gài bẫy” bởi những người cạnh tranh, không thích Minh Béo. Ý kiến của ông thế nào về việc này?

Chúng tôi có đủ bằng chứng từ phía nạn nhân. Từ nạn nhân, chúng tôi có thêm bằng chứng cho thấy bị can đã lạm dụng tình dục trẻ em. Không có người nào khác đưa ra bằng chứng trái ngược, cho thấy bị can bị gài bẫy cả. Những bằng chứng chúng tôi có đều do thu thập và có từ nạn nhân.

PV: Minh Béo bị bắt do bị “gài bẫy” bởi cảnh sát. Vậy “gài bẫy” một người như vậy tới mức độ nào thì bị coi là phạm tội?

Việc “gài bẫy” chỉ dùng như một biện pháp phòng vệ với những người không gây án. Với những người phạm tội và chỉ đơn thuần được cảnh sát tạo ra một cơ hội “tưởng tượng” có những hoàn cảnh tương tự thì không thể gọi là “gài bẫy” được.

Trong trường hợp này, bị can được tạo một cơ hội để thực hiện một hành vi lạm dụng tình dục khác với một bé trai.

PV: Trong trường hợp nào, những chứng cứ sẽ không có giá trị trình tại tòa?

Tất cả những bằng chứng chúng tôi có được đều có thể mang ra làm chứng cứ buộc tội trước tòa. Theo ý kiến của tôi, chỉ có những lời đồn, lời tố cáo, những chuyện đã xảy ra tại Việt Nam thì không mang ra trước tòa được.

PV: Số tiền tại ngoại lên tới 1 triệu USD có phải quá cao trong vụ việc này hay không? Vì sao Văn phòng lại đưa ra số tiền tại ngoại cao như vậy?

Thông thường trong những vụ việc tương tự, số tiền tại ngoại được ấn định là 100 ngàn USD. Ở vụ việc này, chúng tôi ấn định cao hơn là 1 triệu USD bởi chúng tôi tin bị can có thể trốn tòa. Đóng tiền tại ngoại là cơ hội tốt để bị can trốn về Việt Nam hoặc rời khỏi bang.

Mục đích của việc đóng tiền tại ngoại là để đảm bảo bị can sẽ ra tòa. Nếu bị can trốn tòa, anh ta sẽ mất số tiền đó. Nhưng trong vụ việc Minh Béo, chúng tôi áp số tiền tại ngoại cao như vậy để anh ta không thể trốn tòa. Chúng tôi tin 100 ngàn USD là không đủ để đảm bảo cho việc bị can sẽ không trốn tòa.

PV: Ông Hồng Quang Minh là người từ nước ngoài tới phạm tội. Quyền lợi của một người nước ngoài phạm tội như vậy có được xử tương đồng như với công dân Mỹ hay không?

Quyền lợi của ông ta tương tự như với những công dân Mỹ khác. Ông ta có tất cả quyền về Hiến pháp giống như một công dân Mỹ khác.

PV: Những quyền lợi căn bản nhất của bị can là gì?

Quyền quan trọng nhất bị can có được là quyền ra trước bồi thẩm đoàn 12 người để quyết định xem liệu ông ta có tội hay không. Bị can có quyền yêu cầu luật sư bảo vệ, có quyền giữ im lặng, có quyền im lặng, không phải khai trước bồi thẩm đoàn.

PV: Văn phòng của ông đã gửi ra một thông cáo báo chí kêu gọi tìm thêm nhân chứng, nạn nhân. Từ đó tới nay đã có thêm nhân chứng, nạn nhân nào tới trình báo chưa?

Chúng tôi không có thêm nhân chứng, nạn nhân nào tới trình báo cả. Tuy nhiên nếu có ai xem video này và có chi tiết thêm về ông Hồng Quang Minh, hãy liên hệ với Văn phòng Biện lý của chúng tôi.

PV: Phiên tòa sẽ diễn ra ngày 15/4 tới. Ông có thể cho biết cụ thể những gì sẽ diễn ra hôm tới?

Ngày 15/4 tới là ngày luận tội. Thông thường bên công tố viên sẽ đưa ra các lời buộc tội trước tòa. Bị can sẽ trả lời trước tòa anh ta có tội, vô tội hay vô tội vì có vấn đề tâm thần. Bị can cũng có cơ hội xin tòa giảm tiền tại ngoại xuống.

PV: Các bằng chứng ông đã đề cập tới có được trình tại tòa hôm tới hay không?

Hôm đó chúng tôi sẽ không đưa bằng chứng ra, chỉ luận tội xem bị can có tội hay không. Sau đó theo Hiến pháp mỹ, sẽ có 10 ngày để bên công tố viên, cảnh sát đưa ra bằng chứng trước tòa để tòa xét xem có đủ bằng chứng để đưa bị can ra trước bồi thẩm đoàn hay không.

Theo VN Tin Nhanh