Thứ Bảy

Bị đình chỉ học vì "tè bậy" và thấy hiệu trưởng... ôm nhân viên?

Trong quá trình bị phạt vì “tè bậy”, học sinh đã nhìn thấy thầy hiệu trưởng ôm cô nhân viên ngay tại phòng, cùng với việc “bêu” trường thu sai… được cho là nguyên nhân khiến một số em học sinh lớp 9 đã bị đình chỉ học 6 tháng, lỡ cơ hội thi tốt nghiệp.
3 học sinh bị đuổi
Sáng 22/4, phụ huynh của 3 học sinh Trần Văn Thanh, Trần Quang Minh và Trần Ngọc Hiệu (lớp 9 Trường THCS Vũ Tiến, Vũ Thư, Thái Bình) đã ra Hà Nội để gửi đơn lên Bộ GD&ĐT trông chờ sự giúp đỡ của Bộ để tìm cách tháo gỡ cho việc con em mình bị đình chỉ học 6 tháng, bỏ lỡ kỳ thi tốt nghiệp THCS và tuyển sinh vào lớp 10 cho năm học tới.
Nhóm phụ huynh nói trên chia sẻ, khi còn đang học lớp 8 (năm học 2014 - 2015) các em đã vi phạm nội quy của nhà trường - “tè bậy”.

Sau vụ việc trên, nhóm học sinh đã bị thầy hiệu trưởng xử phạt bằng cách bắt nhóm học sinh này phải xách nước từ ao lên tầng 3 dọn chỗ đã “tè bậy” trong suốt hơn 1 tháng. Đồng thời, hạnh kiểm bị hạ xuống bậc yếu. Riêng em Trần Văn Thanh bị đình chỉ học 1 tuần. Tuy nhiên, các quyết định xử phạt này đều không thông báo cho phụ huynh được biết.

Chưa dừng lại ở đó, đến đầu học kỳ 1 năm lớp 9 (năm học 2015 - 2016), nhóm học sinh này bức xúc vì việc thầy hiệu trưởng cho thu mỗi học sinh 40.000 đồng tiền học sai quy định. Vì thế một số học sinh (bao gồm 2/3 học sinh nói trên) đã tìm cách làm đơn và muốn gặp thầy hiệu trưởng để hỏi rõ trong cuộc họp, song bị từ chối và đuổi ra. Nhóm học sinh đã thu thập chứng cứ và viết “truyền đơn” rải ở khu vực cổng trường.
Nhà trường đã mời công an xã vào điều tra, xác minh và tiến hành hạ hạnh kiểm cả ba em trên, riêng em Thanh bị đình chỉ học 2 tuần (vào tháng 10/2015).

Chưa dừng lại ở đó, bất ngờ vào ngày 20/4 vừa qua, phụ huynh các em lại nhận được giấy mời của thầy hiệu trưởng về việc công bố kết quả điều tra của công an, đồng thời thông báo đình chỉ học 3 em, mỗi em 6 tháng.

Đến sáng ngày 21/4, do không nhận được quyết định đình chỉ, nên số học sinh này vẫn đến trường. Ngay trong tiết học đầu tiên, lãnh đạo nhà trường đã gọi công an xã tới yêu cầu các học sinh này ra khỏi trường trong sự ngỡ ngàng của đông đảo giáo viên, học sinh toàn trường.

Trước nguy cơ con không được dự thi tốt nghiệp THCS sắp tới, gia đình các học sinh nói trên hết sức lo lắng, bất an. Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Trần Ngọc Uyên (phụ huynh em Trần Ngọc Hiệu) cho biết, mới đầu anh chưa biết các con làm tờ rơi nói về nhà trường thu sai, cho đến khi công an xã tới nhà anh để hỏi, rồi xuống trường cũng chỉ xác minh việc. Còn nhà trường vẫn không thông báo gì về quyết định đình chỉ học đối với con anh.

Anh Uyên chia sẻ thêm: “Việc các cháu làm có những cái chưa phù hợp như “tè bậy”, rải tờ rơi ở cổng trường. Nhà trường kỷ luật các cháu nhưng thời điểm diễn ra sự việc là đầu năm học, đến nay sắp hết năm học rồi mới đưa ra quyết định kỷ luật 6 tháng. Đồng nghĩa với không được dự thi tốt nghiệp THCS, tới tận tháng 10/2016 mới hết hạn đình chỉ. Giúp các cháu nhận thức ra khuyết điểm là tốt, nhưng kỷ luật như thế làm lỡ cơ hội thi cử của các cháu”.

Còn phụ huynh Trần Giang Nam (phụ huynh em Trần Quang Minh) cho rằng: “Khi sự việc diễn ra từ hồi tháng 9/2015 đến nay đã 6 tháng, còn 3 tuần nữa là thi tốt nghiệp THCS rồi, chúng tôi xin quyết định đình chỉ nhà trường cũng không đưa, công an cũng không cung cấp kết luận điều tra. Cho đến tận chiều ngày 21/4 nhà trường mới đưa quyết định đình chỉ học. Gia đình cũng rất mong muốn các cháu được đi học trở lại, nếu đưa ra hình thức phạt phải ở học kỳ 1 để học kỳ 2 các cháu có cơ hội sửa chữa”.

Chia sẻ với chúng tôi, những học sinh bị đình chỉ học nói trên cho biết, thời gian bị phạt vì “tè bậy” suốt hơn 1 tháng các em phải múc nước lau dọn chỗ “tè bậy” bị bạn bè dè bỉu, đàm tếu. Vì chuyện viết tờ rơi phản đối (nhà trường không chấp thuận để các em trình bày) nhà trường thu sai khiến các em bị coi như tội phạm, bị công an mời ra khỏi lớp trong ánh mắt của rất nhiều người.

Một học sinh còn chia sẻ: “Trong thời gian bị phạt do “tè bậy”, em và một vài bạn khác còn nhìn thấy thầy hiệu trưởng ôm cô nhân viên trong phòng. Biết chúng em bàn tán chuyện “động trời” này nên thầy cố tình làm căng thẳng và trù dập khi chúng em. Khi chúng em lên gặp thầy để làm rõ tiền trường thu sai thầy đã đuổi chúng em ra, bức xúc quá em và các bạn mới làm tờ rơi thông tin về việc nhà trường thu sai quy định”.

Được biết, chiều 22/4 các phụ huynh nói trên sẽ tới Bộ GD&ĐT để gửi đơn trình bày, đồng thời tìm văn phòng luật sư ở Hà Nội để nhờ sự trợ giúp vì theo các phụ huynh, nhà trường đã có dấu hiệu lạm quyền và thiếu sự phối hợp với các gia đình, thời điểm đưa ra quyết định đình chỉ học quá chậm dẫn đến ảnh hưởng tới kỳ thi tốt nghiệp của các học sinh.

* Báo Gia đình & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin sự việc.
Quang Huy/Báo Gia đình & Xã hội