Thứ Hai

Vụ nổ ở Hà Đông: Cơ quan chức năng khẳng định không khởi tố vụ án

Đại diện cơ quan điều tra (Công an TP Hà Nội) cho biết, sẽ không khởi tố vụ án vụ nổ ở khu đô thị Văn Phú, thông tin xe tải chở quả nổ là không chính thống.

Tin mới nhất liên quan đến vụ nổ xảy ra ở khu đô thị Văn Phú (Phúc La – Hà Đông – Hà Nội) chiều 19/3 khiến nhiều người thương vong, mới đây, trả lời PV báo Người đưa tin, đại diện cơ quan điều tra (Công an TP Hà Nội) cho biết, do người gây ra vụ nổ đã chết nên không khởi tố vụ án.

Trả lời về thông tin báo chí phản ánh có chiếc xe tải chở quả nổ đến cơ sở phế liệu nơi xảy ra vụ nổ, đại diện cơ quan công an khẳng định: thông tin trên là không chính xác.

Hiện trường Vụ nổ
Trước đó, một tờ báo thông tin: Chị Đoàn Thị Nhuận (vợ anh Cường) cho biết, ngày 18/3, một chiếc xe tải chở khối kim loại hình trụ bằng sắt đã hoen gỉ có đường kính khoảng 40-45 cm, dài khoảng 80 cm đến cửa hàng phế liệu của gia đình. Nghĩ đó là khối sắt bình thường, chồng chị nhờ hàng xóm di chuyển vật này từ vỉa hè vào nhà và hôm sau thì vần ra khò cắt.

Anh Đào Văn Thủy, nhân viên cửa hàng gần đó kể, trước thời điểm xảy ra tai nạn, anh Thủy đã cùng anh Cường dùng chân đạp quả nổ từ trong cơ sở phế liệu ra vỉa hè. Anh Thủy bảo mình còn trò chuyện với nạn nhân khi anh Cường chuẩn bị đồ nghề khò cắt khối kim loại. Nhân chứng này thoát chết khi quay về nhà thuê lấy đồ sau đó.

Trước đó, nhận định về vụ việc với PV, luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh cho rằng: Bước đầu cơ quan chức năng đã xác định vật gây nổ là vật có chất liệu nổ thường được dùng để chế tạo bom, mìn. Như vậy, người sử dụng vật liệu nổ có dấu hiệu của tội "Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ" theo Điều 232 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên do người được xác định là gây ra vụ nổ đã chết nên theo quy định của pháp luật, cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án để điều tra về hành vi nói trên nếu như không xác định thêm được người nào khác hoặc hành vi vi phạm pháp luật hình sự nào khác.

Theo luật sư Thanh: "Về vấn đề bồi thường thiệt hại đối với những người bị chết, bị thương hoặc bị hư hỏng về tài sản, nếu người gây thiệt hại (tức là người gây ra vụ nổ) không chết, người đó có nghĩa vụ phải bồi thường.

Nhưng do người gây thiệt hại cũng đã chết nên trong trường hợp này, căn cứ vào Điều 637 Bộ luật Dân sự quy định về "Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại" thì "Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác".

Điều này có nghĩa là giả sử nếu anh Phạm Văn Cường (người được xác định là gây ra vụ nổ) có tài sản riêng thì những người thừa kế của anh Cường (ví dụ như bố mẹ, vợ, con...) có trách nhiệm sử dụng tài sản riêng đó của anh Cường để bồi thường thiệt hại cho những người bị chết, bị thương hoặc bị hư hỏng về tài sản" - luật sư Giang Hồng Thanh nhận định.

Khoảng 15h10 chiều 19/3, một vụ nổ lớn xảy ra ở khu đô thị Văn Phú - Hà Đông làm nhiều người thương vong. 4 người đã chết, 10 người bị thương, hàng chục ngôi nhà, ô tô, tài sản khác bị hư hỏng nặng.
Qua điều tra xác định: anh Phạm Văn Cường (SN 1975), quê ở thôn Nam Hùng, xã Nam Hưng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, thuê nhà ở khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông từ năm 2013 để hành nghề thu mua phế liệu. Sau khi thu mua phế liệu các loại, anh Cường mang về nơi ở trọ cất giữ. Hàng ngày, anh Cường mang các loại phế liệu ra vỉa hè trước cửa nhà thuê trọ để phân loại, dùng đèn khò cắt, phá bán sắt vụn.
Ngày 19/3, anh Cường nhờ một nam thanh niên hàng xóm lăn giúp từ trong nhà thuê trọ ra vỉa hè trước cửa (nơi xảy ra vụ nổ) 1 khối kim loại hình trụ bằng sắt đã hoen gỉ, đường kính khoảng 40 - 45 cm, dài khoảng 80 cm, khối lượng ước khoảng trên 100 kg. Quá trình anh Cường cắt phá khối kim loại này bằng đèn khò, nhiệt lượng đã kích nổ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Qua công tác khám nghiệm hiện trường, các lực lượng chức năng của Công an thành phố Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thu được nhiều mảnh kim loại bằng gang, thép, được xác định là vật liệu dùng để chế tạo bom. Theo kết quả giám định sơ bộ của Cục Kỹ thuật hình sự Bộ Công an, thuốc nổ gây ra vụ nổ cũng là loại thường sử dụng để chế tạo bom, mìn.
Nhất Nam