Thứ Sáu

Vụ bảo vệ xâm hại 23 nữ sinh: Công an tỉnh Lào Cai nói gì?

Lãnh đạo Phòng Công tác chính trị - Công an tỉnh Lào Cai cho biết, Công an huyện Mường Khương đang tạm giữ bảo vệ Trường Tiểu học La Pán Tẩn (Mường Khương) để điều tra hành vi “Dâm ô đối với trẻ em”.

Như đã thông tin, chiều 23.3, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Vương Văn Dầu - Chủ tịch xã La Pán Tẩn (Mường Khương cho biết, ngày 16.3 vừa qua, bảo vệ Trường Tiểu học bán trú La Pán Tẩn là Đỗ Văn Nam (SN 1981, quê Hà Nam) đã bị cơ quan điều tra bắt giữ vì bị tình nghi dâm ô nhiều học sinh nữ trong trường.

Trụ sở Công an tỉnh Lào Cai.
Theo ông Dầu, bước đầu xác định có 23 nữ học sinh ở trường La Pán Tẩn tố cáo Nam có hành vi dâm ô.

Để tìm hiểu thông tin chính xác về sự việc trên, PV Dân Việt đã liên hệ trực tiếp với Công an tỉnh Lào Cai.

Trao đổi trực tiếp với PV chiều 24.3 tại trụ sở, đại tá Bùi Thị Xuân Hương - Trưởng phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh Lào Cai - cho biết, vụ việc đang được Công an huyện Mường Khương thụ lý điều tra, chưa có kết luận nên Công an tỉnh chưa thể cung cấp thông tin điều tra.

Trả lời về sự việc gây chấn động này, ông Cao A Củi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học bán trú La Pán Tẩn cho biết: Nhiều học sinh có biểu hiện lạ trong thời gian gần đây, một vài em còn nghỉ học và nhất quyết không chịu đến trường nên nhà trường cùng chính quyền địa phương đã đến tận nhà vận động, thăm hỏi, tìm hiểu nguyên nhân.

“Khi biết thông tin chúng tôi rất bất ngờ và đau lòng. Bảo vệ Đỗ Văn Nam làm việc ở trường được 7 năm, luôn hoàn tốt thành công việc được giao và cũng không có biểu hiện gì bất thường. Nam là người Kinh, 35 tuổi, quê ở Hà Nam và đã có vợ con. Ông này thường gạ gẫm các em vào phòng bảo vệ rồi làm bậy trong đó”, ông Củi thông tin.

Ông Vương Văn Dầu - Chủ tịch xã La Pán Tẩn thì cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, ông Dầu đã cử lực lượng công an xã xuống xác minh vụ việc.

“Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, có ít nhất 5 em học đã lên tiếng tố cáo bị ông Nam giở trò đồi bại. Chính vì vậy, nhiều cháu khác sợ quá nên nghỉ học”.

Ông Dầu cho biết thêm, tiếp tục xác minh, lực lượng chức năng địa phương cho biết, đã xác định có tới trên 20 học sinh đã bị Nam thực hiện hành vi dâm ô bằng các hình thức khác nhau. Hầu hết các em học sinh này có độ tuổi từ 9 đến 10 tuổi và là người dân tộc H. Mông

Có thể bị phạt đến 7 năm tù

Trao đổi với PV về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc công ty luật TNHH Quốc Tế Hồng Thái, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, hành vi của gã bảo vệ biến thái này có khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái phân tích, dâm ô đối với trẻ em là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất loạn dâm dục đối với người dưới 16 tuổi nhằm thỏa mãn dục vọng của mình nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân.

Điều 116 bộ luật hình sự năm 1999 quy định tội dâm ô đối với trẻ em:

Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm:

Phạm tội nhiều lần;

Đối với nhiều trẻ em;

Đối với trẻ em mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

Gây hậu quả nghiêm trọng;

Tái phạm nguy hiểm.

Theo Luật sư Thái, chiểu theo điều luật này, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Cũng theo Luật sư, qua sự việc này, nhà trường cũng như phía cơ quan chức năng địa phương cần có những biện pháp ngăn chặn kịp thời như kiểm tra xem những học sinh từng bị bảo vệ hiếp dâm có thai hay không? Trách nhiệm của nhà trường đến đâu trong công tác quản lý học sinh khi hàng loạt học sinh nữ của nhà trường bị bảo vệ Nam hiếp dâm, trong đó nhiều trẻ bị sàm sỡ suốt 3 năm qua.


Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc công ty luật TNHH Quốc Tế Hồng Thái, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội trao đổi với PV.

Phụ huynh cần kiểm tra sức khỏe ngay cho trẻ

Nhìn vụ việc từ khía cạnh tâm lý, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội tâm lý học đường Hà Nội, Hiệu trưởng THPT Dân lập Đinh Tiên Hoàng kinh ngạc: “Ở lứa tuổi này, trẻ rất ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng. Trong tâm lý của chúng chưa hề có biểu hiện gì của sự khác biệt giới tính hay phát triển tình cảm. Vì vậy, sự việc này xảy ra sẽ gây chấn động mạnh trong tâm lý của lũ trẻ”.

TS Tùng Lâm bày tỏ bất bình: “Tại sao một trường bán trú lại để xảy ra tình trạng đó. Công tác quản lý của trường này quá yếu kém. Lẽ ra, ở một trường bán trú thì công tác quản lý học sinh phải được đặt hàng đầu. Vị hiệu trưởng này nên xem xét lại cách quản lý của mình”.

TS Tùng Lâm cũng chia sẻ, hiện tại, việc đầu tiên gia đình cần đưa các cháu đi kiểm tra sức khỏe xem các cháu có bị bệnh lây nhiễm hay không? Hơn nữa, cần theo dõi biểu hiện tâm lý của chúng trong thời gian này: “Phụ huynh đừng cáu gắt, mắng các cháu khiến các cháu thêm bấn loạn”.

“Nếu thấy các cháu có biểu hiện lạ diễn ra trong thời gian dài thì đưa các cháu gặp bác sỹ tâm lý để can thiệp. Tránh để tình trạng đó kéo dài, ảnh hưởng ngày một xấu đến tinh thần của trẻ" - TS Nguyễn Tùng Lâm lưu ý.

Minh Trường tổng hợp DV-NGN