Chủ Nhật

Nước cứu hạn của Trung Quốc còn cách biên giới Việt Nam 800km!

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay (26/3), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cao Đức Phát cho biết, cả Lào và Trung Quốc đã tiến hành xả nước cứu hạn cho Việt Nam. Hiện nay, nước của Trung Quốc vẫn còn cách biên giới Việt Nam khoảng 800 km và tới ngày 4/4 mới về đến biên giới.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, vừa qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã liên hệ với Trung Quốc, Lào về việc xả nước cứu hạn giúp Việt Nam. Sau đó, Trung Quốc đã xả nước từ ngày 15/3 với lưu lượng 2190m3/s. Lào cũng tuyên bố từ ngày 23/3 sẽ xả 1110m3/s trên sông Mê Kông.

Nước cứu hạn của Trung Quốc còn cách biên giới Việt Nam 800km!
"Đến hôm nay (26/3), nước của Trung Quốc đã về đến Lào, cách biên giới Việt Nam khoảng 800km, đến ngày 4/3 sẽ về đến biên giới Việt Nam." - ông Cao Đức Phát cho biết. Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đợt xả nước này sẽ giúp đẩy diện tích nhiễm mặn nặng lùi về phía biển khoảng 20km tùy theo từng nơi. "Chúng tôi đã có công điện gửi cho các địa phương, đề nghị liên tục đo mặn, khi nào thấy nước ngọt thì lấy nước đó để cứu lúa" - Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, việc xả nước này chỉ tác động chủ yếu vùng dọc sông Mê Kông, còn vùng Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang vẫn sẽ tiếp tục bị hạn và thậm chí còn nặng hơn. Dọc theo sông Hậu, vùng Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long sẽ có một phần được lọc nhờ đợt xả nước này.

"Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo, cố gắng có vụ sản xuất Đông Xuân ở miền Bắc, điều chỉnh thời vụ gieo trồng để né mùa đông. Tuy nhiên, nền nhiệt chung ấm nhưng lúc ấm lúc lạnh nên điều chỉnh cũng khó khăn. Miền Trung sẽ được đôn đốc, giám sát sát sao, lúc nào xuống giống, xuống giống gì, đảm bảo vụ hè thu tới thắng lợi để bù lại" - Bộ trưởng Cao Đức Phát nói về giải pháp sắp tới.

Về lâu dài, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã mời các đối tác quốc tế và thông báo cho các bạn biết về tình hình hạn hán của Việt Nam. Quốc tế trong tuần vừa qua đã cử một số đoàn đi về 6 tỉnh của chúng ta nắm tình hình. Ngày 24/3, đại diện trưởng của UNDP đã thông báo là tình hình rất nghiêm trọng, và dự kiến thứ 4 tới sẽ họp bàn chủ trương hỗ trợ cho Việt Nam trước mắt và lâu dài.

"Họ cũng nêu một gợi ý rằng LHQ sẽ đứng ra phát động một cuộc kêu gọi toàn cầu để hỗ trợ cho các nước bị ảnh hưởng bởi Elnino và dự kiến đưa tên Việt Nam vào danh sách các nước được hỗ trợ. Từ trước đến nay, nước ta chưa bao giờ tham gia kêu gọi toàn cầu như vậy. Kiến nghị Thủ tướng cho phép thông báo với phía LHQ để có kêu gọi chính thức" - Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết.

Tuệ Khanh/Vnmedia