Thứ Bảy

Người phụ nữ đỗ ô tô 'tè bậy' giữa đường phố: ‘Hãy cảm thông cho cô ấy!’

Cuối cùng là xuất phát từ nhận thức của mỗi người. Ý thức về lối sống, lòng tự trọng chưa cao. Nếu giả sử những người có ý thức thay vì tè bậy giữa đường họ sẽ rẽ vào quán cà phê, khách sạn, quán ăn

Mới đây hình ảnh đi tiểu bậy của phụ nữ đi ô tô được đăng tải trên facebook Q.M đã thực sự gây bão mạng. Xuất hiện sau vài giờ, hình ảnh này đã thu hút được hàng nghìn lượt chia sẻ cũng như những bình luận từ dân mạng. Đa số người xem đều tỏ ra bức xúc trước hành động thiếu văn hóa này.

Theo những người chia sẻ, hình ảnh này được ghi vào sáng 24/3/2016 tại đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) trong lúc trời mưa. Dù đã được che chắn kỹ càng, nhưng hành động này vẫn bị những người đi đường phát giác.

Hình ảnh cô gái Tè bậy giữa đường
Ai cũng lắc đầu ngán ngẩm cho hay đây là hành động không đẹp mắt, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Bởi xung quanh đó, không thiếu gì công trình vệ sinh công cộng, thậm chí là nhà hàng, quán cà phê. Tại sao người phụ nữ không biết dừng xe để giải quyết tình huống oái ăm mình đang mắc phải?

Hiện sự thực chuyện này vẫn chưa được biết chính xác. Sau khi thông tin được lan truyền đã có một số ý kiến lên án gay gắt hành động này. Bên cạnh đó, có một số người lại nghi ngờ rằng đây là sản phẩm của Photoshop, không nên vội vàng phán xét người phụ nữ trong ảnh.

Bàn luận về người phụ nữ nói trên, bạn tôi một nhân viên môi trường cho rằng “Đây là một hành động thiếu mĩ quan, khó có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, hãy cảm thông cho người phụ nữ ấy một chút, một chút thôi”. Bạn tôi cũng lý giải rằng, đôi khi con người bị dồn vào "tình huống bất khả kháng" nên có những hành động vô ý thức, hoặc họ không thể ý thức được mình đang làm gì.

Tuy nhiên, tôi vẫn không đồng ý về quan điểm này. Tôi vẫn đồng tình với một số dân mạng hơn, bởi quanh đó có biết bao nhiêu quán cà phê, khách sạn, nhà nghỉ, thậm chí là những nhà vệ sinh công cộng (dù chưa nhiều như mong đợi) nhưng vẫn là lựa chọn để người phụ nữ kia dừng chân. Vì thế, việc tè bậy giữa đường như thế là không thể chấp nhận được.

Trước đó cộng đồng mạng xã hội xôn xao về 3 hình ảnh 1 “quý ngài” mặc vest bước ra từ xe hơi bảng số 30A..., rồi đái bậy vào dải phân cách giữa đường được đăng tải trên facebook .

Theo đó, 3 bức hình được tài khoản facebook tên X.P đăng tải kèm nội dung: "Đèn đỏ, đỗ xe xuống như chỗ không người. Trời đất! Hy vọng chủ xe 30A... này không phải người Hà Nội để làm xấu đi nét thanh lịch nhà tớ nhé!". Ngay khi xuất hiện, dòng chia sẻ cùng 3 tấm ảnh ngay lập tức gây "bão" trên facebook cũng như cộng đồng mạng.
Tài xế tè giữa phố
Hình phạt được đưa ra, nhưng có lẽ câu chuyện này vẫn là một bài học đáng ghi nhớ cho nhiều người. Để sau này, khi làm bất kỳ điều gì ảnh hưởng tới mỹ quan công cộng sẽ phải xem xét lại hành động của mình. Có như thế mới ngăn chặn được những hành vi thiếu ý thức của một bộ phận "rất nhỏ" những người đi đường và đang chưa ý thức được những hành vi thiếu văn hóa của mình.

Xoay quanh nguyên nhân dẫn tới những hành vi xấu xí trên Đạo diễn, thầy giáo Hà Sơn (Giảng viên Đại học Sân Khấu & Điện ảnh Hà Nội) cho rằng để xảy ra những vấn đề thiếu ý thức, thiếu văn hóa trên xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Đầu tiên do xã hội chưa đồng bộ, để con người có thể giải quyết được những nhu cầu cá nhân của mình. Việc thiếu những nhà vệ sinh công cộng cũng là một vấn đề nan giải, dẫn tới hành vi nói trên.

Ngoài ra, trong sinh hoạt những người nói trên chưa thực sự tạo được nền nếp chuẩn chỉnh. Ví dụ như lúc lưu thông trên những chặng đường dài, trên đường tới công sở, con người cũng nên tạo cho mình một nền nếp tốt hơn, điều độ hơn để không xảy ra những điều đáng tiếc.

Cuối cùng là xuất phát từ nhận thức của mỗi người. Ý thức về lối sống, lòng tự trọng chưa cao. Nếu giả sử những người có ý thức thay vì tè bậy giữa đường họ sẽ rẽ vào quán cà phê, khách sạn, quán ăn…bất cứ nơi nào để tránh những hành vi thiếu văn hóa như trên.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân

Thanh Bình