Thứ Tư

Nga vô tình lộ số binh sĩ cực lớn tại Syria?

Việc Bộ Quốc phòng Nga phải mở gói thầu sản xuất 10.000 huy chương trao tặng binh sĩ tham chiến tại Syria đã hé lộ nhiều điều.

Thông tin này được hãng AP dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết, gói thầu này trị giá 2,2 triệu ruble (tương đương 32.000 USD) liên quan tới 10.300 huy chương này đã được đăng tải trên trang điện tử của chính phủ Nga.

Binh sĩ Nga tại Syria
Theo thông tin được công khai, nguồn kinh phí cho dự án được lấy từ ngân sách liên bang. Chi phí để sản xuất một chiếc huy chương là 194 ruble và gần 25 ruble cho một giấy chứng nhận đi kèm. Ý tưởng trao tặng huy chương cho binh sĩ Nga tham chiến tại Syria là sáng kiến của Bộ Quốc phòng Nga đưa ra từ cuối năm 2015.

Nhận định sau khi Nga mở gói thầu sản xuất huy chương, tạp chí National Interest của Mỹ cho rằng, điều này cho thấy Nga đã đưa số binh sĩ cực lớn đến tham chiến tại Syris, số binh sĩ này nhiều hơn mức Nga công khai và phương Tây dự đoán rất nhiều.

Hôm 23/3, hãng Interfax dẫn lời Tướng Alexander Dvornikov cho biết. "Tôi sẽ không che giấu sự thật rằng trên lãnh thổ Syria, có một sư đoàn các lực lượng tác chiến đặc biệt của chúng tôi.

Họ thực hiện nhiệm vụ trinh sát tăng cường tại những mục tiêu phục vụ cho các cuộc không kích của Nga, họ đã định vị cho máy bay tấn công những mục tiêu ở các khu vực hẻo lánh và thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt", Tướng Alexander Dvornikov nếu rõ.

Vị tướng này đồng thời còn nhấn mạnh thêm rằng, những đơn vị đặc biệt này của Nga chỉ giống lực lượng của quân đội Mỹ và quân đội các nước khác trong liên minh quốc tế cũng đang hoạt động tại Syria.

Trước khi Nga chính thức thừa nhận sự tồn tại của lực lượng đặc biệt này, tình báo phương Tây đã nhiều lần khẳng định họ có bằng chứng về sự tồn tại của bộ binh Nga tại Syria. Trang Popular Mechanics (Mỹ) cho biết, phe đối lập Syria đã nhìn thấy binh sĩ chính phủ nước này và lực lượng bộ binh Nga sử dụng súng RPO-A tại Syria.

Ngoài ra, họ còn tìm thấy những ống phóng của súng RPO-A đã được sử dụng tại những địa điểm này. Căn cứ vào những thông tin này, báo Mỹ cho rằng ngoài lực lượng Không quân, trước khi thực hiện rút một số loại vũ khí khỏi Syria, Nga đã điều đến lượng không xác định bộ binh tinh nhuệ.

Không những vậy, hãng tin Fox News, The Wall Street Journal và Business Insider của Mỹ đều đồng loạt đưa tin cho rằng Nga đã bí mật kéo lực lượng đặc biệt ra khỏi Ukraine và triển khai đến Syria từ cuối năm 2015.

Theo Fox News, việc bố trí lại lực lượng tinh nhuệ là dấu hiệu cho thấy Kremlin có sự thay đổi trọng tâm hỗ trợ, chuyển từ lực lượng ủng hộ ly khai ở Ukraine sang giúp đỡ Tổng thống Bashar al-Assad. Một quan chức cao cấp của phương Tây cũng nói với Fox News rằng lực lượng đặc nhiệm Nga triển khai ở Syria được rút từ miền Đông Ukraine.

Các chuyên gia quân sự và quan chức Nga sau đó công khai thừa nhận rằng có một bộ phận nhỏ lực lượng đặc biệt đang hoạt động ở Syria, nhưng không trực tiếp tham gia chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố.

Theo Baodatviet