Thứ Năm

Gửi những người hả hê vỗ tay vì cay đắng của Minh Béo!

Chuyện nghệ sĩ đồng tính chắc chắn không có gì lạ trong showbiz Việt. Có người ngầm công khai thừa nhận, có người không nhưng dù thế nào cũng không nên hành động như Minh Béo.

Những người làm nghệ thuật ở Sài Gòn vẫn truyền tai nhau câu chuyện của một nghệ sĩ đồng tính ở sân khấu I.
Anh có người bạn tình cũng là nghệ sĩ, một nghệ sĩ trẻ. Sau một thời gian yêu nhau, vào đúng ngày sinh nhật anh, anh mở tiệc mời bạn bè đến dự.
Trên danh nghĩa là tiệc sinh nhật nhưng những người quen thân đều ngầm hiểu rằng đó là một đám cưới.

Gửi những người hả hê vỗ tay vì cay đắng của Minh Béo!
Cũng như rất nhiều mối tình bình thường khác, anh là một người chung tình. Tiếc rằng, người bạn đời anh chọn lại không như vậy.

Người đó sau này cặp với một người khác cũng là nghệ sĩ. Anh biết. Anh theo họ đến khách sạn nhưng anh không vào. Anh ngồi trước cửa chờ từ chập tối tới 2h sáng... khi cặp tình nhân đi ra.
Anh nhìn người đó rồi quay mặt đi. Cũng như những tình yêu đôi lứa bình thường khác, người kia hối hận, xin lỗi... nhưng có lẽ vết thương lòng trong anh đã quá lớn. Anh không tha thứ được dù rất yêu người đó.

Từ cái ngày ấy, anh sống với men rượu với sự chán chường và chỉ khi lên sân khấu anh mới lại hóa thân một cách hoàn hảo vào các vai diễn.
Để rồi, rời màn nhung với ánh đèn hào nhoáng, anh sống một cuộc sống khác với những tổn thương không bao giờ lành.

Thế mới thấy, dù giới tính nào thì cũng vẫn có những mối tình đáng trân trọng, cũng có những con người đáng trân trọng.
Tôi hiểu, mặc dù xã hội đã thoáng hơn với những người đồng tính nhưng với đa số - họ vẫn là những người... khác thường.
Thế nên, hầu hết những người đồng tính đều muốn che giấu giới tính thật sự của mình. Và họ có những nỗi khổ tâm không dễ gì chia sẻ, đặc biệt khi họ là người của công chúng.

Thử nghĩ xem, showbiz Việt có bao nhiêu nghệ sĩ từng dính tới tin đồn đồng tính. Chắc chắn là con số không ít. Có người phủ nhận mạnh mẽ, có người phủ nhận yếu ớt, có người lập lờ nước đôi, có người ngầm công khai thừa nhận.
Tôi cũng hiểu, những người đồng tính rất khó để tìm được một người bạn tình như là một người nam tìm tình yêu với một người nữ. Thế nên khi tìm được một người bạn tình, thường họ rất trân trọng tình cảm ấy.

Câu chuyện tình của người nghệ sĩ ấy đã làm tôi nghĩ rất nung. Càng nghĩ tôi lại càng thấy tiếc cho nghệ sĩ Minh Béo khi anh bị bắt vì tội danh xâm hại tình dục trẻ em.
Có nhiều nguồn tin cho biết, nghệ sĩ Minh Béo thuộc thế giới thứ ba. Nếu điều đó là sự thật thì có lẽ Minh Béo cũng có những nỗi khổ tâm cần phải giấu kín!?

Tất nhiên, Minh Béo có quyền sống với giới tính thật của mình (dù bằng cách này hay cách khác) nhưng quan trọng là anh không được làm những điều bại hoại cho xã hội.
Trường hợp của nghệ sĩ hài Minh Béo đã làm nhiều người phẫn nộ. Nhiều nghệ sĩ Việt khi hay tin Minh Béo bị bắt ở Mỹ... đã tỏ ra hả hê!

Dẫu biết rằng, hành động của Minh Béo là sai trái là phạm pháp nhưng với cách một số nghệ sĩ "vỗ tay ăn mừng" thì có nên không? Trong tình huống này, có lẽ chúng ta nên buồn nhiều hơn!
Thứ nhất, xét ở khía cạnh một người làm nghệ thuật, Minh Béo là nghệ sĩ có tài năng. Để xảy ra sự việc này Minh Béo sẽ mất tất cả (rất có thể) - danh tiếng và sự nghiệp, thậm chí là cả cuộc đời.
Minh Béo phải đối diện với án phạt tù 5 năm trên đất Mỹ và đó chưa phải là điều cuối cùng...
Thứ hai, Minh Béo là người Việt Nam và anh bị bắt trên đất bạn. Điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh con người Việt Nam, nghệ sĩ Việt Nam (dù muốn hay không).
Thứ ba, có lẽ ai trong cuộc đời cũng có lúc mắc sai lầm. Hành động của Minh Béo là phạm pháp đương nhiên sẽ có pháp lý trừng trị.

Và vì Minh Béo là một nghệ sĩ nên đương nhiên thông tin về anh được cập nhật liên tục và rầm rộ trên các trang báo.
Nhưng nếu xét về tình (tôi biết là có nhiều nghệ sĩ, nhiều người cũng muốn và mong như tôi) - tôi mong Minh Béo sẽ là người dám làm, dám chịu, đối diện với công lý để không có những hành động đáng tiếc.
Và ai thì cũng cần có cơ hội làm lại cuộc đời sau khi họ đã trả giá cho chính những sai lầm họ mắc phải!

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Theo trí thức trẻ