Thứ Tư

"Bài tập về nhà chẳng mang lợi ích gì cho học sinh tiểu học cả"

"Không hề có bằng chứng cho thấy bài tập về nhà giúp cải thiện kết quả học tập của học sinh tiểu học". Đây là điều đã được Harris Cooper (Đại học Duke) - một chuyên gia có uy tín lớn trong lĩnh vực nghiên cứu tác động của bài tập về nhà tới chất lượng giáo dục khẳng định.

Điều này đã bắt đầu thu hút được quan tâm của các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục khác, bất kể khía cạnh mà mọi người đang tranh luận ở đây là gì. Liệu có phải sự thật là việc hy sinh thời gian vui chơi, những áp lực về sức khỏe, thể chất và nước mắt của cả phụ huynh lẫn học sinh đều vô ích? Bài tập về nhà là "một sự rèn luyện được chấp nhận" nên sẽ rất khó nếu bạn muốn đo lường chính xác giá trị đích thực mà nó mang lại.

"Bài tập về nhà chẳng mang lợi ích gì cho học sinh tiểu học cả"
Tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế, điều mà gần như chúng ta có thể nhận ra là: Bài tập về nhà có nhiều lợi ích nhưng chúng tùy thuộc vào độ tuổi!

Đối với học sinh tiểu học, một nghiên cứu đưa ra quan điểm rằng việc dành thời gian học ở lớp mang lại những kết quả tốt hơn rất nhiều, trong khi các bài tập làm ở nhà đơn thuần chỉ là bài tập bổ sung mà thôi. Ngay cả khi ở cấp trung học, mối quan hệ giữa bài tập về nhà và một kết quả học tập xuất sắc trong môi trường tốt nhất cũng chỉ ở mức rất nhỏ. Thời điểm trẻ lên đến cấp phổ thông, bài tập về nhà mang lại nhiều lợi ích thiết thực nhưng cũng chỉ mức tương đối. Hơn 2 tiếng đồng hồ học bài mỗi đêm là giới hạn. Sau thời gian này, chất lượng của việc ngồi vào bàn sẽ dần dần bị giảm đi. "Nghiên cứu này rất rõ ràng", Etta Kralovec, chuyên gia giáo dục tại Đại học Arizona đồng ý, "Không hề có lợi ích của bài tập về nhà đối với học sinh tiểu học".

Trước khi tiếp tục, hãy loại bỏ quan điểm rằng những kết quả của nghiên cứu này được rút ra từ việc quan sát những học sinh có học lực yếu kém. Thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Chuyên gia Cooper đã tổng hợp 120 học sinh trong năm 1989 và 60 học sinh khác vào năm 2006. Phân tích toàn diện về tất cả các học sinh này cho thấy không có bằng chứng nào về việc bài tập về nhà có lợi cho học sinh tiểu học. Tuy nhiên, một tác động tiêu cực tới thái độ của trẻ đối với việc đến trường lại rất rõ ràng.

Điều này dần trở nên đáng lo ngại. Bài tập về nhà thực sự đã tác động tới học sinh tiểu học nhưng không phải là một hiệu ứng tích cực. Một đứa trẻ mới bắt đầu đến trường xứng đáng có cơ hội phát triển tình yêu thực sự với việc học. Thay vào đó, giao bài tập về nhà cho học sinh ở độ tuổi này có thể khiến trẻ không còn yêu thích đến trường, không còn háo hức làm bài tập khi lên cấp học cao hơn và ảnh hưởng tới việc học trong tương lai xa hơn nữa. Đó là cả một chặng đường dài. Một đứa trẻ mầm non phải đối mặt với hơn 10 năm phải làm bài tập về nhà ở phía trước quả thật rất khó tưởng tượng.

Bên cạnh đó, bài tập về nhà cũng khiến các mối quan hệ cá nhân bị ảnh hưởng. Hàng ngàn gia đình trên khắp thế giới vẫn phải đối mặt với bài tập về nhà cùng con cái của họ mỗi đêm. Các bậc phụ huynh quát tháo, cố gắng phớt lờ sự thật này, trong khi những đứa trẻ mệt mỏi kháng cực và khóc. Thay vì kết nối và hỗ trợ lẫn nhau vào cuối ngày, quá nhiều gia đình đang cảm thấy mình bị cuốn vào vòng xoay của một câu hỏi "Con đã làm bài tập về nhà của con chưa?".

Sẽ rất khó cho trẻ khi phải tự mình làm bài tập về nhà quá sớm. Do vậy, chúng cần sự giúp đỡ của bố mẹ, cả trong việc ghi nhớ cần làm bài nào và cách để hoàn thành nhiệm vụ. Dần dần, có khả năng trẻ sẽ hình thành một thói quen dựa dẫm vào người lớn và chỉ khi nào có bố mẹ bên cạnh thì mới chịu làm bài tập. Chính điều này mới khiến một trong những mục đích quan trọng của việc ra bài tập về nhà bị mất đi, đó chính là trách nhiệm.

AnhScully - Theo Brightside