Thứ Năm

Du khách nhiễm virus Zika ủ bệnh tại Việt Nam

Đây là thông tin mới nhất từ ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, về trường hợp du khách Australia nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam.
Trả lời Zing.vn, sáng 24/3, ông Trần Đắc Phu xác nhận, du khách người Australia nhiễm virus Zika có thời gian ủ bệnh ở Việt Nam.

"Trong thời gian ở Việt Nam, vị khách này đã đến du lịch TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận. Mỗi địa phương, vị khách này lưu lại tham quan du lịch từ hai đến ba ngày", ông Phu nói.

"Dù chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam nhưng không phải như thế là không có", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết. Ảnh: Nguyễn Hưng
Để chủ động triển khai các hoạt động phòng chống vi rút Zika và giám sát, xác minh sự lưu hành vi rút Zika tại Việt Nam, Bộ Y tế yêu cầu các Viện Pasteur TP HCM, Pasteur Nha Trang hỗ trợ các địa phương nơi trường hợp người Australia này đã từng đến tăng cường lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm xác định; sẵn sàng thuốc, vật tư, sinh phẩm để đảm bảo việc giám sát, xử lý khi phát hiện ổ dịch Zika.

Hiện tại, thông tin này khiến nhiều người dân lo lắng, ông Phu cho rằng, những người có triệu trứng sốt, ban xuất huyết cần đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Trả lời bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách Australia nhiễm virus Zika, Bộ Y tế đã tổ chức ngay cuộc họp khẩn, kiểm tra và giám sát trên từng người dân qua xét nghiệm máu. Người khách này có thể nhiễm từ trước khi đến Việt Nam. Vì vậy người dân các vùng du khách đã đi qua đang được theo dõi giám sát".

Tuy nhiên, cũng có khả năng người dân tại các vùng này bị nhiễm nhưng chưa có biểu hiện lâm sàng, nên chủ động diệt muỗi, loăng quăng; xét nghiệm giám sát bằng lấy mẫu máu ngẫu nhiên, khi có biểu hiện bất thường cần tới ngay cơ sở y tế.  Đặc biệt, Bộ Y tế đã huy động các bộ, ngành liên quan tăng cường kiểm dịch từ biên giới, hay cửa khẩu sân bay quốc tế. Lưu ý, người dân không nên đến vùng dịch nếu không cần thiết.

“Bệnh dịch mới phát hiện là thách thức mới cho ngành y tế. Dù chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam nhưng không phải như thế là không có. Tôi mong dịch bệnh này sẽ không xảy ra ở nước ta”, Bà Tiến chia sẻ.

Virus Zika được phát hiện đầu tiên từ khỉ Rhesus vào năm 1947 tại Uganda và vào năm 1948 phát hiện trên muỗi Aedes. Muỗi truyền bệnh thuộc nhóm Aedes là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Thời gian ủ bệnh 3-12 ngày. Người bệnh có biểu hiện sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu.
Virus Zika không trực tiếp gây ra tử vong và chưa có kiểm định rõ ràng, nhưng có mối tương quan lớn đối với 2 bệnh đó là: hội chứng não nhỏ và hội chứng viêm đa rễ thần kinh. Hiện cũng chưa có vắc xin phòng virus Zika và cũng chưa có thuốc đặc hiệu điều trị. Việt Nam cũng chưa có kinh nghiệm chữa bệnh này.
WHO cho biết, đến nay đã có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành virus Zika. Tại khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Lào... cũng đã ghi nhận những trường hợp người nước ngoài nhiễm virus Zika sau khi trở về từ các nước này song WHO cũng chưa có khuyến cáo hạn chế đi lại đến các quốc gia đang có dịch bệnh.

Nguyễn Hưng - Hà Quyên